Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân “trắng mắt” chờ tiền hỗ trợ lãi suất vay vốn

Nhằm hỗ trợ để phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày 11/6/2012 UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định số 26/2012/ QĐ – UBND.

“Trả hết lãi và gốc rồi không thấy tiền hỗ trợ vay vốn đâu cả, cứ thấy im hơi lặng tiếng hết – một người dân bức xúc”

Theo đó, khách hàng vay có khoản vay theo quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh sẽ được hỗ trợ 35% lãi suất, tiền hỗ trợ này sẽ được thanh toán theo quý. Dù quyết định này đã hết hiệu lực, thay vào đó là quyết định số 23/2014/ QĐ – UBND tỉnh. Các đối tượng vay theo quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh đã hết hiệu lực, đã trả hết khoản vay cả gốc lẫn lãi nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lãi suất.

Nhằm hỗ trợ để phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày 11/6/2012 UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định số 26/2012/ QĐ – UBND. 

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Qua trao đổi, bà con không khỏi bất bình: “khi vay đến khi trả chúng tôi luôn trả đúng hạn, vậy mà đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lãi suất từ quý 3, 4 /2015”

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Nghĩa (Chủ tịch UBND Cẩm Mỹ), ông Nghĩa thừa nhận: “hiện thì ở Cẩm Mỹ các khoản vay đang chồng chéo, việc cho vay tràn lan nên nhiều hộ chưa vay đúng mục đích sử dụng. Theo quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh thì đã phần các hỗ đã trả xong tiền gốc và lãi, xã cũng chưa trả tiền hỗ trợ quỹ 3;4/2015 cho người dân vì đang đợi xác minh xem dân vay có sử dụng đúng mục đích hay không”

Khi được hỏi về việc có nhận được thông báo kiểm tra, xác định múc đích sử dụng vay vốn hay không, chị Dương Thị Khương cho biết là không nhận được thông báo nào kể từ ngày chi thanh toán xong tiền lãi lẫn gốc.

Tương tự, hộ chị Hồ Thị Phương (thôn 8, Cẩm Mỹ) cho biết: “Chúng tôi luôn thấp thỏm, không biết có được nhận tiền hỗ trợ vay sau khi trả lãi lẫn gốc không, mập mờ quá”.

Theo thông tin phóng viên tạp chí NTM tìm hiểu được thì với quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh trên địa bàn Cẩm Mỹ có 53 hộ vay từ quỹ hỗ trợ vay vốn để sản xuất, 53 hộ này cũng đã hoàn thành trả xong tiền lãi và gốc trước khi có quyết định số 23/2014/QĐ – UBND tỉnh thay đổi một số điều khoản trong vay vốn của chương trình phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Quyết định số 23/2014/QĐ – UBND tỉnh thay thế cho quyết định vay vốn số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh về việc vay vốn nhằm phát triển sản xuất trong chương trình Quốc gia xây dựng NTM

Xác minh thông tin qua phòng chính sách – tài chính của UBND Cẩm Mỹ chúng tôi được biết, quyết định hỗ trợ tiền lãi đối với quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh thì đã được UBND huyện có công văn hỗ trợ tiền lãi suất từ tháng 6/2016, đến nay đã tháng 10, gần 5 tháng tiền hỗ trợ lãi suất của các hộ này đã có vậy tại sao vẫn chưa giải quyết cho dân để dân phải thấp thỏm lo âu.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện phòng chính sách – tài chính cho biết chung tôi đang xác minh, nhưng điều kì lạ hơn là trong danh sách xác minh lại chỉ có 1 hộ trong tổng số 53 hộ vay theo quyết định số 26/2012/QĐ – UBND tỉnh, khi phóng viên thắc mắc về vấn đề này thì đại diện phòng chính sách cho biết chúng tôi đi kiểm tra xác minh theo danh sách ngân hàng gửi về. Vậy, một câu hỏi đặt ra là, như đầu trao đổi với ông Lê Quang Nghĩa (Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ) thì chúng tôi đang xác minh xem những hộ đó có vay đúng mục đích hay không, ấy vậy mà trong danh sách đi xác minh lại không có những hộ này, có gì mâu thuẫn ở đây?

Sau khi làm việc tại phòng ngân sách – tài chính của xã phóng viên xin được chụp hình lấy làm tư liệu thì cán bộ phòng ngân sách không đồng ý với lý do “thủ trưởng chỉ đạo”.

Không biết rằng, có uẩn khúc nào trong việc chậm giải ngân tiền hỗ trợ lãi suất cho người dân, thiết nghĩ dù khoản vay còn nằm trong quy định vay hay đã hết hiệu lực chuyển sang quyết định mới cũng cần có câu trả lời rõ ràng, minh bạch cho người dân để họ yên tâm sản xuất, không phải mang tâm trạng “thất thỏm lo âu” suốt một thời gian dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu vấn đề này

Quỳnh Nga / Làng Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP