Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân tố mỏ đất hoạt động theo kiểu “ Tiền vào túi ông, sống chết mặc bay”

Đường vừa thi công bị cày nát, bụi đất mù mịt vào lúc khô ráo, bùn lầy vào mùa mưa, khiến người dân hết sức bức xúc. Dù UBND xã đã nhiều lần có ý kiến nhưng chủ mỏ vẫn bỏ ngoài tai.

Theo người dân mỗi ngày có gần cả trăm lượt xe vào lấy đất tại mỏ này

Theo phản ánh của người dân thôn Hưng Hòa, xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), về tình trạng xe vận chuyển đất từ mỏ đất được cấp theo hình thức phục vụ nông thôn mới thuộc thôn Việt Yên, xã Nam Hương, do công ty Thanh Dũng đóng trên địa bàn huyện Thạch Hà khai thác, lưu thông trên trục đường của địa phương này.

PV đã có mặt, ghi nhận tình trạng xe chở đất chạy trên trục đường thuộc xóm Hưng Hòa nói trên, rất nhiều xe bạt che không kín, thậm chí có xe còn không đậy bạt, hầu như các xe đều cơi nới thành thùng, tình trạng đất rơi vãi là rất nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống người dân nơi đây và tiểm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông.

Ông H một người dân thuộc thôn Hưng Hòa, xã Thạch Điền bức xúc; “ Con đường này vừa mới được thi công xong mấy tháng nay, nhưng với tình trạng xe cộ chạy cả ngày, xe nào xe nấy đắp đất đầy ắp thế này, chẳng bao lâu nữa, tuyến đường này sẻ bị cày nát, mặt đường đã bị nứt nẻ hết rồi”.

Cả tuyến đường gập trong bụi đất mỗi lượt xe qua

Chưa dừng lại ở đó tình trạng xe chạy đất, bạt che không kín, thậm chí nhiều xe không đậy bạt đất rơi xuống đường, mùa nắng thì bụi đất bay mù mịt không sao thở được, mùa mưa thì bùn lầy, đường bê tông mà bẩn hơn đường đất, nhiều hôm không chịu được chúng tôi phải dùng cây bỏ giữa đường để xe chạy chậm lại”, ông H cho biết thêm.

Một người dân khác cho biết; “ Tuyến đường này khi thi công chúng tôi giám sát rất kỹ, họ thi công rất tốt, chú xem mặt không hề bị bong tróc, chỉ bị nứt nẻ, gãy chứng tỏ lượng xe chạy quá nhiều, tải trọng quá nặng. Người dân chúng tôi mong muốn huyện, tỉnh xem xét có phương án xử lý, để thế này thì người dân sống 2 bên đường không thể chịu nổi.”

Những chiếc xe không bạt vẫn ngang tung hoành

Tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Ngọc – Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết; “ Về vấn đề người dân thôn Hưng Hòa phản ánh về tình trạng khai thác đất tại mỏ đất của công ty Thanh Dũng, nằm trên địa bàn xã Nam Hương, đã ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của các hộ dân là hoàn toàn đúng sự thật.

Tôi đã nhiều lần có ý kiến đối với đơn vị khai thác, yêu cầu họ giảm tải trọng đúng theo thiết kế của đường, tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường, đã có lần nói không nghe tôi phải mời CSGT huyện về để làm việc rồi, chúng tôi nói nhiều nhưng họ không thực hiện.

Người dân rất bức xúc trước tình trạng tuyến đường vừa đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã bị nứt nẻ rất nhiều

Vẫn biết người dân ven trục đường đó rất tội, đường bê tông mà về mùa mưa không khác nào đường đất, nắng gió thì bụi mù, nhưng xã không có thẩm quyền ngăn cấm, chỉ biết báo cáo, ý kiến lên cấp trên để họ xử lý”, ông Ngọc nói.

Được biết mỏ đất này do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho công ty Thanh Dũng, đóng trên địa bàn huyện Thạch Hà khai thác theo hình thức cung cấp nguồn đất để xây dựng nông thôn mới một số địa phương thuộc huyện, có thời hạn 1 năm.

Theo ông Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho rằng làm gì cũng phải vì dân tý

Vậy nhưng qua theo dõi, ghi nhận một số xe lấy đất từ mỏ này chở đi bán tại một số địa phương thuộc huyện Cẩm Xuyên, đã vi phạm quy định về khai thác mỏ lấy đất phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Qua sự việc, rất mong sự vào cuộc xử lý, triệt để về vấn đề người dân thôn Hưng Hòa phản ánh về việc khai thác đất của công ty Thanh Dũng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống người dân và có biểu hiện vi phạm quy định về khai thác mỏ phục vụ nông thôn mới, bán đất ra khỏi địa bàn để trục lợi.

Tác giả: Quang Toản - Đình Xuân

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP