Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Đại lễ cầu siêu tưởng nhớ các liệt sĩ tại Sân bay Ly Bi

Chiều 2/1,Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phối hợp Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẽ Gỗn, Hạt Kiểm lâm Kẻ Gỗ và đại diện tập đoàn Vingroup tổ chức lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Miếu thờ Sân bay LyBi, thuộc Hồ Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên.

Lễ đại cầu siêu được thực hiện bởi các Tăng ni, Phật tử thuộc Giáo hội phật giáo Hà Tĩnh, nhằm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh tại đường 22 A, cùng các Cán bộ, Chiến sỹ bảo vệ Sân bay Ly Bi. Trong quá trình bảo vệ và mở đường đê cho xe chở quân lương ra tiền tuyến phục vụ cho chiến trường miền Nam. Trên tuyến đường 22 A huyền thoại chạy qua địa bàn Hà Tĩnh đã chứng kiến sự hi sinh anh dũng của hàng trăm Cán bộ, Chiến sỹ cùng lực lượng Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến.

Trong các đợt leo thang đánh phá miền Bắc, đế quốc Mỹ đã điên cuồng dội bom phá nát các tuyến đường trên quốc lộ 1A hòng cắt đứt nguồn chi viện quân lương cho tiền tuyến. Không khuất phục trước âm mưu của kẻ thù hơn 6 ngàn lượt người gồm: Dân công hỏa tuyến; thanh niên xung phong của các huyện thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; đội thanh niên xung phong 53 cùng lực lượng TNXP của các tỉnh Hà Nam, Nam Định…. đã được huy động đến đây để phá mở đường. Thế nhưng, tuyến đường huyết mạch này được mở thì lại tiếp tục trở thành mục tiêu bắn phá điên cuồng của đế quốc Mỹ. Và những đợt bắn phá đó đã làm cho hàng trăm bộ đội, TNXP, cùng các  lực lượng bảo vệ tuyến đường và sân bay Ly Bi hi sinh.

Hà Tĩnh: Đại lễ cầu siêu tưởng nhớ các liệt sĩ tại Sân bay Ly Bi - Ảnh 2

Trao đổi với PV Báo Dân Sinh, ông Nguyễn Phi Công (Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ) cho biết: Lễ dâng hương tượng niệm các anh hùng liệt sỹ tại sân bay Ly Bi được ban Quản lý phối hợp cùng các ban ngành tổ chức hàng năm. Đây là dịp để chúng tôi cũng như những bậc hậu bối tưởng nhớ đến công ôn của các anh, chị – những chiến sỹ anh dũng hi sinh bảo vệ tuyến đường 22A, bảo vệ Sân bay Ly Bi.

Tuy nhiên, lễ cầu siêu năm nay là lễ cầu siêu lớn nhất từ trước tới nay, được UBND huyện tổ chức, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ chỉ hỗ trợ phương tiện đi lại.

Hà Tĩnh: Đại lễ cầu siêu tưởng nhớ các liệt sĩ tại Sân bay Ly Bi - Ảnh 3

Vào 6h sáng 3/1 đại lễ cầu siêu tiếp tục được tổ chức chính thức tại  đập phụ Hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), với sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền  cùng đông đảo người dân.

P. NGA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP