Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Có hay không sự ‘bảo kê’ cho việc khai thác đất trái phép?

Nạn đất tặc cứ ngang nhiên diễn ra tại xã Hà Linh (Hà Tĩnh) nhưng chính quyền xã chỉ lập biên bản vi phạm hành chính và… để đó.

Khai thác đất trái phép viện cớ san lấp mặt bằng và đã được xã cho phép khai thác để bán cho các công trình và nhu cầu đổ đất trong nhân dân với giá giao động từ 20 ngàn đến 30 ngàn đồng trên 1 khối đất gây nên hệ lụy lớn làm mất đi tài nguyên thiên nhiên của đất nước, gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường giao thông gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Đó là hiện tượng khai thác trái phép tài nguyên đất tại vườn bà Nguyễn Thị Nguyệt (xóm 9, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), chủ máy đào là ông Bạch Đình Chiến sống tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (giám đốc một doanh nghiệp trên huyện Hương Khê).

Sau đó, PV đã có mặt tại nơi xảy ra sự việc và thực trạng nơi đây cho thấy có 02 chiếc xe đang được máy đào đổ đất lên thùng và hàng chục chiếc xe tải loại 7 tấn đang đợi để vào xúc đất từ vườn nhà Bà Nguyệt rồi vận chuyển đi. PV đã phản ánh lên chính quyền xã Hà Linh, ngay sau đó, cơ quan quản lý trực tiếp là UBND xã Hà Linh đã yêu cầu chủ máy là ông Bạch Đình Chiến có mặt tại hiện trường để làm việc và lập biên bản hiện trường, biên bản vi phạm hành chính đối với máy và chủ máy nói trên. Trong cuộc trao đổi với ông Chiến thì người đàn ông nêu trên mang tên Tuấn, là người thuê máy ông Chiến để đi đào đất.

Cách xử lý của UBND xã Hà Linh đối với trường hợp trên vẫn còn trên giấy tờ, có dấu hiệu “Đánh trồng bỏ dùi” đối với người và tang vật vi phạm.

Đất đang được múc đi.

Đã có biên bản hiện trường, biên bản vi phạm hành chính nhưng tới bây giờ UBND xã vẫn chưa xử lý trường hợp trên, Quyết định xử phạt đối với ông Bạch Đình Chiến dựa trên 02 biên bản lập ngày 06/02/2017 vẫn chưa có. Chiếc máy đào mang biển số 751-3131 của ông Bạch Đình Chiến đã không còn tại hiện trường, và cũng không thể biết nó đã đi đâu và xử lý như thế nào???

Điều này tạo nếp xấu trong công tác quản lý nguồn tài nguyên, đã gián tiếp làm nguồn tài nguyên đất của đất nước bị mài mòn và hơn nữa vùng Hà Linh hiện nay là một điểm nóng của “nạn đất tặc” vì nguồn đất tốt với đất có độ K nhiều nhân dân thuê san lấp mặt bằng cũng như nhu cầu đổ đất đổ các công trình nhiều nên sẽ tạo cơ hội bùng phát nhiều điểm “Mỏ chui” viện vào đó mà mọc lên.

Ngày 21/03/2017, chúng tôi có phát hiện một điểm cũng viện cớ san lấp mặt bằng nữa để lấy đất bán cho nhân dân, chúng tôi đã báo cho chính quyền xã nhưng xã vẫn con đường đó: Vẫn xử lý cho địa chính xã cũng như công an xã can thiệp nhưng hiện nay vùng đất đó vẫn được lấy đi bán.

PV đã tới UBND xã Hà Linh để tìm hiểu về nội dung của việc ông Bạch Đình Chiến khai thác đất bán ra ngoài như bài báo trước đã đăng tải: Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Phú – Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết: “Việc xử lý đối với trường hợp ông Chiến chúng tôi đã giao cho ông Nguyễn Đình Manh – Phó Chủ tịch xã phụ trách…”.

Phóng viên: Với việc vừa qua đã có 2 biên bản đã lập UBND xã đã ra quyết định xử phạt hay có hình thức xử lý như thế nào?

Chủ tịch UBND xã Hà Linh: Chưa tôi vẫn chưa ra quyết định gì cả, phải đợi Phó Chủ tịch trả lời và đề xuất hướng xử lý…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phú nói: “Do địa bàn rộng nguồn báo từ của nhân dân chưa kịp thời nên việc phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm rất khó”. Chúng tôi tiếp tục được trao đổi với ông Nguyễn Đình Manh – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh về nội dung trên, ông Manh cho biết: “Việc xử lý việc liên quan đến ông Chiến chúng tôi phải phối hợp với xã Hương Thủy vì ông Chiến là công dân xã Hương Thủy nhưng do bận việc quá chúng tôi chưa làm được…”. Việc UBND xã Hà Linh “ngâm” hồ sơ mấy tháng có lẽ đã là việc thường xuyên đối với các trường hợp khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn xã Hà Linh vẫn còn đó nạn đất tặc và trên các lòng sông của xã vẫn tồn tại nhiều chiếc thuyền ngày đêm hút cát lên bán nhưng xã Hà Linh vẫn ung dung coi như không biết.

Máy đào nơi hiện trường.

Vậy có hay không sự “bảo kê” của lãnh đạo xã cho các doanh nghiệp khai thác đất? Cát trái phép không bị xử lý dựa trên con đường thời gian là “ngâm”…?

Thiết nghĩ việc xử lý có phần “ngâm” hồ sơ và “ngâm” thời gian xử lý đối với trường hợp ông Bạch Đình Chiến, cũng như có hay không chuyện xã bảo kê cho các doanh nghiệp lộng hành làm điều trái pháp luật là có nguyên do và nguyên do cho chúng tôi thay mặt nhân dân đặt câu hỏi và chờ cách trả lời của UBND xã Hà Linh.

Kính đề nghị UBND huyện Hương Khê, Công an huyện Hương Khê cần vào cuộc để làm rõ việc trên cũng như ngăn chặn những hành vi trái pháp luật đang tồn tại tại xã Hà Linh.

Quang Linh/KD&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP