Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chưa được phê duyệt vùng cấp nước, doanh nghiệp đã tự ý thu tiền dân

Nhà máy nước của Công ty THHH HT Thành Trung đã tự ý xây dựng hệ thống mở rộng vùng cấp nước, thu tiền người dân khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. Song nhiều hộ dân lo lắng vì chưa biết khi nào sẽ có nước sạch và từ chối nộp tiền.

Những ngày gần đây, một số hộ dân xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phản ánh việc xuất hiện 3 người phụ nữ xưng là nhân viên của nhà máy nước sạch (thuộc Công ty THHH HT Thành Trung) kêu gọi nộp tiền đăng ký đấu nối mua nước sạch từ đơn vị này.

Thu tiền nhưng không cam kết lúc nào có nước?

Theo người dân, các nhân viên này kêu gọi họ nộp số tiền là 2,5 triệu đồng mỗi hộ để đăng kí làm hợp đồng, thỏa thuận dân sự về việc cấp nước sạch tư nhà máy của Công ty Thành Trung. Tuy nhiên, do nhận thấy việc thu tiền mà không cam kết thời gian đấu nối nguồn cấp nước, kèm theo việc đặt đường ống cấp nước sạch dưới kênh nước thải có nguy cơ không đảm bảo đúng quy định, nên một số hộ dân đã từ chối nộp tiền.

“Chúng tôi đặt câu hỏi sau khi nộp tiền thì bao lâu sẽ có nước và nếu không có nước thì ai sẽ chịu trách nhiệm thì những nhân viên này đều không trả lời được. Thời điểm thu tiền vào cả thứ 7 và chủ nhật tại trụ sở UBND xã, nhưng không có bất kỳ sự chứng kiến nào của chính quyền địa phương”, bà Cao Thủy, một hộ dân tại xã Lâm Trung Thủy nói.

Qua tìm hiểu của phóng viên, dự án nhà máy nước sạch được xây dựng tại xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do Công ty THHH HT Thành Trung làm chủ đầu tư, đã đi vào vận hành từ tháng 9/2019. Công suất dự kiến của nhà máy là 2.000 m3/ngày. Tổng vốn đầu tư trên 49 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1 nhà máy sẽ cung cấp nước sạch cho người dân ở xã Bùi La Nhân, xã Quang Vĩnh thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Toàn bộ nguồn nước được nhà máy lấy từ một nhánh của Sông La là kênh 19/5.

Công ty TNHH HT Thành Trung triển khai thu tiền hàng trăm hộ dân tại xã Lâm Trung Thủy. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Mới đây, ngày 22/6, Công ty TNHH HT Thành Trung có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xin mở rộng vùng cấp nước và thi công đường ống qua đê. Cụ thể, công ty Thành Trung xin được bổ sung vùng cấp nước tại các xã gồm: Lâm Trung Thủy, Thanh Bình Thịnh, An Dũng, Liên Minh, Tùng Châu (huyện Đức Thọ) và xã Kinh Song Trường thuộc huyện Can Lộc…

Trong khi đề xuất xin mở rộng vùng cấp nước này chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận, nhưng phía Công ty TNHH HT Thành Trung đã tự ý rải đường ống nước và kêu gọi người dân tại xã Lâm Trung Thủy nộp tiền để cấp nước sạch từ nhà máy của công ty. Sự việc này diễn ra ngang nhiên suốt thời gian qua nhưng không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Hệ thống ống cấp nước được lắp chìm dưới kênh mương thủy lợi (nước thải) sai quy định. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trao đổi với phóng viên Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Bính, Giám đốc Công ty TNHH HT Thành Trung cho biết, thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện để dân có nước sạch, ông Giang Trung (Đặng Giang Trung, phó chủ tịch huyện Đức Thọ) có chỉ đạo miệng với tôi triển khai rải đường ống nước.

Khi được hỏi việc chưa được UBND tỉnh chấp thuận việc bổ sung khu vực cấp nước giai đoạn 2 nhưng đã tự ý triển khai đi đường ống, thu tiền người dân. Ông Bính thừa nhận đã tự ý triển khai trước. Còn số tiền 2,5 triệu phía công ty thu của người dân là tiền thỏa thuận dân sự giữa hai bên về việc xây dựng đấu nối, thiết bị vật tư để lắp đặt cấp nước cho người dân.

Chưa được chấp thuận mở rộng vùng cấp nước

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ cho biết, trong mấy tháng vừa qua xã rất thiếu nguồn nước, địa phương thống nhất cho triển khai hệ thống đường nước cung cấp cho xã vì nghĩ là họ (phía nhà máy) đã có giấy phép. “Tôi đã gọi cho anh Bính để đốc thúc bổ sung các giấy phép theo quy định rồi, chúng tôi sẽ phân công cán bộ kiểm tra, giám sát việc này”, ông Thọ nói.

Về việc nhà máy nước tự ý rải ống nước trong kênh thoát nước thải tại xã Lâm Trung Thủy, ông Nghiêm Sỹ Đông, Trưởng Phòng Nông Nghiệp huyện Đức Thọ cho hay, phía phòng vẫn chưa nắm được.

“Tại xã Lâm Trung Thủy thì phía nhà máy nước đang xin phép mở rộng ra vùng cấp nước chứ chưa được cấp phép, còn nếu thi công đường ống cấp nước là phải làm kiên cố, chứ lắp đặt chìm ống nước dưới kênh mương thủy lợi thì không được phép. Chúng tôi sẽ tổ chức họp và kiểm tra”, ông Đông nói.

Một số vị trí ống nước được chạy dọc ngay ruộng lúa. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Về phía nhà máy nước, ông Bính thừa nhận hệ thống đường ống dẫn nước sạch sẽ phải có ống 110 bọc lại, rồi treo lên cao mặt nắp, chứ không được đặt đường ống nước chìm dưới kênh thoát nước thải của các hộ dân.

Phóng viên Kinh tế Môi trường đã liên hệ ông Đặng Giang Trung, Phó Chủ tịch huyện Đức Thọ để hỏi về việc chỉ đạo với nhà máy nước triển khai mở rộng phạm vi cấp nước cho người dân khi chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận. Song vị lãnh đạo này từ chối làm việc và nói "bận đi công tác".

Trước đó, tháng 6/2019, cho rằng nhà máy nước sạch thuộc Công ty TNHH HT Thành Trung lấy nguồn nước không bảo đảm vệ sinh để xử lý thành nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân ở thôn Triều Đông, xã Bùi Xá (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đồng loạt phản đối không sử dụng. Việc thi công nhà máy cũng bị chậm tiến độ, kéo dài trong khi nhu cầu nước sạch ở khu vực này là rất bức thiết.

Tác giả: Tiến Đạt

Nguồn tin: Tạp chí Kinh tế Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP