Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chưa có đánh giá tác động môi trường vẫn rầm rộ thi công nhà máy bia nghìn tỷ

Hà Tĩnh :Chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) , Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn vẫn rầm rộ tiến hành thi công dự án nhà máy bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh.

Dự án nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư xây dựng tại Cụm công nghiệp Cổng Khánh 2 (nằm bên đường tránh thị xã Hồng Lĩnh, thuộc TDP8 phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Dự kiến, nhà máy có công suất 50 triệu lít/năm, được xây dựng trên diện tích 30 ha với tổng vốn đầu tư gần 1.120 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất. Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động. Theo kế hoạch vào tháng 3/2020, nhà máy sẽ sản xuất mẻ bia đầu tiên.

Rầm rộ thi công nhưng Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Kế hoạch là vậy, thế nhưng đến thời điểm hiện tại dự án này mới chỉ được phép chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa hề có một giấy phép nào để xây dựng nhà máy bia. Vậy nhưng doanh nghiệp đã tiến hành phá núi, san lấp mặt bằng dự án, tự ý di dời mồ mả khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Theo quan sát của chúng tôi, có hàng chục chiếc máy xúc, máy khoan cắt các loại và hàng chục chiếc ô tô trọng tải lớn vẫn đang tiến hành san lấp mặt bằng, phá núi hàng ngày mà không hề vấp phải sự “khó khăn” nào từ chính quyền địa phương mặc dù từ nơi xây dựng nhà máy đến UBND thị xã Hồng Lĩnh chưa tới 10km.

Ông H- một hộ dân sống gần khu vực này, hàng ngày thường thả bò ngay cạnh công trình đang xây dựng cho biết: “Họ tiến hành làm việc từ lâu giờ, có bao giờ tôi thấy họ nghỉ đâu. Nghe nói lập biên bản đình chỉ nhưng họ vẫn làm bình thường”.

Cùng quan điểm với ông H. bà L trú tại phường Nam Hồng cũng cho biết: “Cấm mô không biết chú lại đó mà xem, họ xếp tiểu (dụng cụ để đựng xương cốt người đã khuất) hàng đống bên đường đó để bốc mồ mả dời đi, nghe nói UBND thị xã đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ rồi thì phải, nhưng họ vẫn làm”.

Để làm rõ thông tin, Phóng viên Báo Sức Khỏe Cộng đồng đã có buổi làm việc với UBND thị xã Hồng Lĩnh. Ông Võ Thanh Định, Chánh văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Khoảng ngày 07-08/10 phía công ty cùng tư vấn đã đến làm việc với UBND thị xã và bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết còn thiếu và tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để trình các cơ quan chức năng đánh giá thậm định”.

Liên quan đến thông tin chưa có ĐTM đã tiến hành thi công xây dựng nhà máy bia, ông Đặng Hữu Bình-Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi khẳng định đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được hồ sơ đánh giá tác động môi trường chỗ nhà máy bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn làm, tức là họ chưa có”.

Khi được hỏi về cái báo cáo tác động môi trường của nhà máy này thuộc thẩm quyền của tỉnh hay bộ, ông Bình cho biết thêm: “Hiện tại do chưa nhận được báo cáo nên chưa rõ công suất là bao nhiêu nên không thể biết được thuộc thẩm quyền của cấp nào”.

Doanh nghiệp đã tự ý san lấp và cất bốc hàng chục ngôi mộ, sau khi bị UBND thị xã có ý kiến, đơn vị này đã dừng việc thực hiện và xếp hàng trăm tiểu sành ngay cạnh đường.

Về những sai phạm trên UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành xử phạt hành chính 40 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công công trình không có phép xây dựng và yêu cầu phải lập dự án xây dựng. trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Hết thời hạn trên mà không xuất trình được giấy phép xây dựng thì áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình”.

Tác giả: Đức Thanh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP