Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chống lệnh Thành phố, UBND phường Nguyễn Du quyết ép dân nghèo đến cùng

Trong lúc UBND TP Hà Tĩnh vừa ban hành công văn về việc chuyển đơn của công dân thì lãnh đạo UBND phường Nguyễn Du ngang nhiên chống lệnh cấp trên bằng cách ra thông báo buộc gia đình anh Đậu Xuân Tú phải tháo dỡ căn lều mà 3 cha con đang tá túc.

Chống lệnh cấp trên, Phường ra thông báo tháo dỡ

Chống lệnh cấp trên, lãnh đạo UBND phường Nguyễn Du ra thông báo quyết ép dân nghèo đến đường cùng.

Tamnhin.net ngày 19/5 đăng bài “Chính quyền cần tạo điều kiện giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn”. Trong đó phản ánh về hoàn cảnh khó khăn của 3 cha con anh Đậu Xuân Tú, có địa chỉ tại TDP1 phường Nguyễn Du – TP. Hà Tĩnh. Anh Tú vốn là một cựu quân nhân, lấy vợ gần 20 năm, hơn 10 năm cảnh “gà trống nuôi con trong nghèo khó”.

Trước đây, sau khi lập gia đình, mặc dù anh Tú đã nhiều lần làm đơn xin cấp đất nhưng không được chính quyền chấp thuận. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên sau khi sinh cháu thứ 2, người vợ bỏ nhà đi làm ăn xa, đến nay hơn 10 năm không về.

Thương nhất là cháu Đậu Thúy A., tuy chỉ mới lớp 11 nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm thuê ở quán bán bia để kiếm tiền phụ giúp bố nuôi anh cả học đại học. Còn bản thân anh Tú đi làm bảo vệ cho khách sạn, 2 năm nay dịch bệnh không có khách, vì thế lương cũng chẳng được là bao.

Không nghề nghiệp, không thu nhập, không nhà cửa, hiện 3 cha con anh Tú đang tá túc trong túp lều dựng trên mảnh đất chừng 50m2 do cha mẹ để lại. Về nguồn gốc, thửa đất này cha mẹ anh Tú nhận từ ông dượng (chồng bà cô – PV) và sử dụng ổn định từ năm 1975 đến nay. Ngoài ra, gia đình anh có mua thêm một mảnh đất liền kề chừng 30m2 của người hàng xóm.

Tuy nhiên, việc anh Tú dựng căn lều để ở trên bị UBND phường Nguyễn Du cho là bất hợp pháp và buộc phải tháo dỡ. Bởi căn cứ theo bản đồ 299 và bản đồ 371 thì thửa đất này hiện do Nhà nước quản lý. Bị dồn vào đường cùng, ngày 20/5, gia đình anh Tú có đơn cầu cứu gửi lên UBND TP Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận đơn, rất nhanh chóng, cũng trong ngày 20/5, UBND TP Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 1087 gửi UBND phường Nguyễn Du với nội dung: UBND TP Hà Tĩnh tiếp nhận đơn của ông Đậu Xuân Tú trình bày hoàn cảnh và quá trình sử dụng đất, xây dựng nhà tạm tại Tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du. Ông kiến nghị được chính quyền tạo điều kiện về chỗ ở cho gia đình để ổn định cuộc sống, nuôi con ăn học…

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, UBND TP chuyển đơn ông Đậu Xuân Tú đến UBND phường Nguyễn Du kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và báo cáo UBND TP trước ngày 10/6/2022. Nhận được công văn, yêu cầu UBND phường Nguyễn Du nghiêm túc triển khai thực hiện.

Công văn chỉ đạo là thế, nhưng đến ngày 25/5/2022, lãnh đạo UBND phường Nguyễn Du bất ngờ ban hành thông báo số 29 về việc: tháo dỡ, dời dọn công trình xây dựng vi phạm, lấn chiếm đất công, trả lại nguyên trạng thửa đất cho Nhà nước quản lý.

Nội dung thông báo: yêu cầu hộ gia đình ông Đậu Xuân Tú tự tháo dỡ các công trình vi phạm trên thửa đất trên, trả lại nguyên tình trạng thửa đất ban đầu trước khi vi phạm trước ngày 1/6/2022 để UBND phường quản lý. Quá thời hạn trên, nếu hộ gia đình không thực hiện, UBND phường sẽ tổ chức tháo dỡ.

Như vậy, rõ ràng lãnh đạo UBND phường Nguyễn Du cố tình chống đối, không thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND TP. Hà Tĩnh mà quyết ép dân nghèo đến bước đường cùng.

UBND phường Nguyễn Du có vi phạm pháp luật?

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cháu Đậu Thúy A. đang học lớp 11 nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm thuê bán bia để kiếm tiền phụ giúp bố.

Như đã nói ở trên, căn cứ để UBND phường Nguyễn Du cho rằng thửa đất mà gia đình anh Tú đang dựng lều tạm thuộc quản lý của Nhà nước là bản đồ 299 và 371. Tuy nhiên, phía gia đình anh Tú cũng như nhiều người dân ở đây cho rằng cả 2 bản đồ được trích lục trên đều không chính xác so với hiện trạng tại thời điểm lập bản đồ.

Cụ thể, tại trích lục bản đồ 299 (lập từ năm 1980 – 1985) lưu ở UBND phường Thạch Quý thì không thể hiện con đường đã có lâu đời, nay là ngõ 12 Nguyễn Du. Thửa đất gia đình anh Tú làm lều tạm được ghi số 9, tờ bản đồ số 04, diện tích 710m2, đất mạ. Về kích thước, hình dạng cũng không đúng với hiện trạng tại thời điểm đó.

Còn tại trích lục bản đồ 371 (lập từ năm 1995) thì xung quang thửa đất số 94 mà gia đình anh Tú đang dựng lều tạm có 3 con đường, nhưng thực tế từ xưa đến nay chỉ có 2 con đường là ngõ 22 Nguyễn Huy Tự và ngõ 12 Nguyễn Du. Về hình dạng, diện tích (323m2) cũng không đúng với hiện trạng từ trước tới nay.

Hơn nữa, căn cứ trên bản đồ thì toàn bộ khu vực đất xung quanh thửa đất anh Tú đều thuộc diện do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã xây nhà ở cá nhân. Việc các gia đình này được chính quyền cấp hay mua và nếu mua thì theo hình thức nào, tất cả người dân ở đây đều không được biết.

Liên quan đến giải quyết thửa đất gia đình anh Tú, nhiều ý kiến của người dân cho rằng, UBND phường Nguyễn Du đang lạm dụng quyền lực để ép dân nghèo vào bước đường cùng. Bởi lẽ ra chính quyền phải công khai minh bạch bằng cách đến trực tiếp tìm hiểu, lấy ý kiến của người dân, nhất là những hộ có đất liền kề và sinh sống lâu đời tại đây, nếu thấy cần thiết phải tổ chức họp dân.

“Sở dĩ họ quyết lấy cho bằng được là vì bên cạnh còn mảnh đất rộng 3m, nếu ghép lại với nhau sẽ trở thành một thửa đất đẹp và hình như đã có người “nhắm rồi”. Tôi thấy đang còn rất nhiều việc thiếu minh bạch trong quá trình quản lý đất của chính quyền địa phương. Lãnh đạo TP thì nhiều việc, còn phường, họ có quyền lực trong tay, muốn làm gì thì làm, chúng tôi là người dân thấp cổ bé họng không có quyền được biết”. Anh Nguyễn Xuân C. bức xúc thay cho hộ anh Tú.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, nếu trích lục 2 bản đồ trên là không chính xác, thì việc UBND phường Nguyễn Du dùng nó làm căn cứ pháp lý để ban hành các văn bản hành chính, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân là trái pháp luật.

Chuyên trang Tầm Nhìn báo Tri thức và Cuộc sống xin gửi lên lãnh đạo UBND TP Hà Tĩnh xem xét, xử lý./.

Tác giả: Trung Thông

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP