Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chính quyền “ ngó lơ” mặc cho đất tặc hoành hành trục lợi ?

“ Đại công trường” này toạ lạc tại xã Tân Hương, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều diện tích đất đồi đã bị đào xới, đục khoét nham nhở, hàng nghìn khối đất được vận chuyển đi nơi khác để phục vụ cho việc san lấp, tạo mặt bằng. Mặc dù sự việc diễn ra công khai, ngang nhiên nhưng chính quyền xã và ngành cơ quan chức năng của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn “làm ngơ” để đất rừng bị “ xẻ thịt”.

“Hồn nhiên” múc đất đi bán

Theo tìm hiểu, chủ của khu đất đang được khai thác trái phép là hộ ông Nguyễn Văn Châu và bà Nguyễn Thị Lan thuộc xã Tân Hương, là ranh giới địa chính giữa hai xã Đức Lạng và xã Tân Hương (Đức Thọ). Nắm bắt được nhu cầu san lấp mặt bằng trong địa bàn huyện tăng cao nên các “ đầu nậu” đất đã “ móc nối” với người dân tự ý khai thác đất bán ra ngoài để trục lợi bất chính.

“ Đại công trường” khai thác đất trái phép diễn ra tại xã Tân Hương, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, đây là diện tích đất rừng chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác. Nhưng tại đây, hoạt động san ủi, vận chuyển được thực hiện ngang nhiên, công khai trong thời gian dài. Ghi nhận của PV Báo Điện tử Tầm nhìn sáng ngày 29/06/2020 đã tận mắt chứng kiến một quả đồi rộng lớn bị hai chiếc máy múc cỡ lớn đào khoét nham nhở, hàng chục chiếc xe tải ben đủ các kích thước lớn nhỏ mang BKS 38C – 07312; 37C - 09476 ; 38C – 06340; 38C – 06087; 38C - 13091 ... thay phiên nhau chực chờ để “ ăn đất”. Sau khi đã “ cõng” đầy đất thì đoàn xe này di chuyển nhanh ra khỏi địa bàn khai thác xuôi về xã Thanh Thịnh Bình để tập kết, san gạt mặt bằng.

“ Đất tặc” lộng hành giữa ban ngày song không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Quá trình vận chuyển, hàng trăm lượt xe tải chở đất “ có ngọn”, che chắn sơ sài khiến đất rơi vãi dày đặc, bụi tung mù mịt; nhà cửa, cây cối, hoa màu người dân sống dọc hai bên tuyến đường này nhuốm một màu vàng úa bụi bẩn. Những đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép làm cho tuyến đường liên xã bị xuống cấp nghiêm trọng mà không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng nơi đây, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông nhất là vào những giờ cao điểm.

Đoàn xe “hung thần” có dấu hiệu quá khổ, quá tải đua nhau phóng nhanh về nơi tiêu thụ.


Theo sự phản ánh một người dân sống tại địa bàn xã Tân Hương (xin được giấu tên) bức xúc cho biết: “ Họ khai thác đất ở đây đã lâu lắm rồi , múc khắp nơi và rầm rộ lắm. Mùa mưa thì bùn đất lầy lội, trơn trượt; ngày nắng thì bụi mù mịt đường. Chả biết Nhà nước thì được lợi ích gì nhưng dân chúng tôi thì khổ lắm...”.

Chính quyền có “làm ngơ” trước sai phạm?

Để làm rõ hơn thực trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn, PV Báo Tầm Nhìn đã liên hệ trực tiếp qua điện thoại với ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Tân Hương, vị lãnh đạo này cho biết: “ Địa điểm khai thác đất mà PV cung cấp thì họ đã khai thác lâu rồi, họ múc trộm mà không xin phép.” Khi được PV hỏi thêm: Tại sao xã biết mà ko xử lý? Thì ông chủ tịch phân trần: “ Có chứ. Họ (đất tặc – PV) đã bị ủy ban xã phối hợp với Công An huyện tiến hành lập biên bản xử lý”.

Con đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng; nhà cửa, cây cối người dân phủ bụi mù mịt.

Tuy nhiên, trái với câu trả lời mà vị chủ tịch xã này thông tin thì ngành chức năng huyện lại tỏ ra bất ngờ không được biết. Cùng ngày làm việc trực tiếp với PV, ông Thái Sơn Vinh – Trưởng phòng TN & MT huyện Đức Thọ ngạc nhiên nói: “ Khu đất bị khai thác trái phép nằm ở địa bàn xã Tân Hương. Tuy nhiên, phòng lại không nắm bắt được; UBND xã không có báo cáo gì về tình trạng khai thác đất ở đây. Nếu nói về trách nhiệm thì trước hết là lỗi do UBND xã. Có gì tôi sẽ cho kiểm tra...”.

Trưởng phòng TN & MT huyện Đức Thọ, ông Thái Sơn Vinh trao đổi trực tiếp với PV về nạn khác thác đất “ lậu” trên địa bàn.

Rõ ràng, “ đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi bán đất để thu lợi bất chính trong thời gian dài mà chẳng hề e ngại bất cứ điều gì. Thật khó để tin rằng UBND xã đã bảo xử lý, còn phòng TN & MT huyện lại không “ nắm được sự việc” trong khi môi trường ô nhiễm, nguồn tài nguyên quốc gia bị thất thoát, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Liệu rằng, có hay không việc “ ngó lơ”, tiếp tay cho “ nhóm đất tặc” hoạt động một cách công khai, ngang nhiên thách thức pháp luật? Đã đến lúc các cơ quan chức năng liên quan của huyện Đức Thọ , tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc làm rõ, giải quyết triệt để tránh gây ảnh hưởng, bức xúc cho người dân.

Báo Điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thanh Hùng

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP