Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Cát phủ dày trên QL1

Người tham gia giao thông trên QL1 không khỏi thấp thỏm lo âu, bởi cát bụi phủ dày kéo dài cả kilômét…

Cát bụi mù mịt khiến người đi xe máy phải dừng lại vì không thấy đường

Cả chục năm nay, người tham gia giao thông trên QL1, đoạn từ thôn 5 đến thôn 1 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh không khỏi thấp thỏm lo âu, bởi tình trạng cát bụi rơi vãi, phủ dày kéo dài cả kilômét, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngày 23/2, có mặt trên QL1 đoạn từ Km474 – Km475 (từ thôn 5 đến thôn 1, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân), PV Báo Giao thông ghi nhận khu vực ven QL1 là 5 bãi tập kết cát, hàng chục xe tải các loại ra – vào tấp nập. Các xe tải sau khi “no” cát, đều chạy ra QL1 trước khi tỏa về các hướng. Trong quá trình di chuyển, cát rơi vãi từ trên xe xuống mặt đường, khiến phần đường dành cho xe thô sơ bị phủ một lớp cát dày 6 – 8cm.

Vì cát phủ hết phần đường dành cho xe thô sơ, nên các phương tiện qua đoạn đường này đều phải lấn sang phần đường dành cho xe ô tô, rất nguy hiểm. Mỗi khi xe ô tô tránh nhau lấn sang phần đường dành cho xe thô sơ, thì cả đoạn đường này bị phủ mờ bởi cát bụi, người đi xe thô sơ, xe máy khó nhìn thấy đường. Phần đường bị cát phủ, bánh xe trơn trượt, mất cân bằng tay lái.

Ông Trương Thanh Chương, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Hồng Lĩnh (thuộc Công ty 474) cho hay: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, bảo dưỡng QL1 đoạn từ huyện Nghi Xuân đến TX Hồng Lĩnh, thì đoạn từ Km474 – Km475 qua 5 bãi tập kết cát ở địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân. Mỗi ngày, đơn vị cho quét dọn từ 2 – 3 lần nhưng vẫn không xuể. Hạt cũng đã nhiều lần cùng với Chi cục Quản lý đường bộ 3 lập biên bản yêu cầu các chủ bãi tập kết cát dọn dẹp vệ sinh đoạn đường trước cổng vào bãi mình nhưng chưa thấy chuyển biến”, ông Chương nói.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở, có biên bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh cát sỏi tập trung xử lý cát rơi vãi trên QL1, đảm bảo khi phương tiện vận tải chở vật liệu đều phải có dụng cụ, phương tiện che chắn, chống làm rơi vãi cát bụi xuống đường… Văn bản gần đây nhất là ngày 1/12/2016. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh cát sỏi chỉ thực hiện được một vài ngày, rồi đâu lại hoàn đó.

Để tìm hiểu các bãi tập kết cát trên đã được cấp phép hay chưa, công tác quản lý các đơn vị kinh doanh dịch vụ vật liệu xây dựng cát sỏi nói trên như thế nào, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Nghi Xuân, nhưng đều không nhận được phản hồi.

Sỹ Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP