Hương Khê

Hà Tĩnh: Cán bộ xóm ép dân nộp lại tiền hỗ trợ

Trong cơn bão số 10 và 11 năm 2013, xóm Hưng Bình (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề, trong đó 11 gia đình được Hội chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ để làm vốn sản xuất, chăn nuôi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Ban cán bộ xóm thông báo cho các hộ phải nộp lại 2,5 triệu đồng để tu sửa, mua sắm bàn ghế cho… hội trường xóm!Cụ Nguyễn Văn Ngụ (83 tuổi), người được nhận tiền hỗ trợ, ngán ngẩm: “Sau khi gánh chịu hai cơn bão, nhà tôi gần như mất sạch tài sản. Được hỗ trợ 3 triệu đồng, chúng tôi mừng như người sắp chết đuối vớ được cọc, thế nhưng sau khi xóm thu lại gần hết, với 500 ngàn đồng còn lại, chúng tôi không thể đầu tư gì được”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tuệ vừa bị “rớt” khỏi danh sách hộ nghèo

 Đáng nói hơn, những ai không chịu nộp lại tiền thì năm 2014 bị “rớt” khỏi danh sách hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Tuệ nằm trong trường hợp này, bức xúc: “Do vợ bị bệnh phải nằm viện ở Hà Nội nên sau khi nhận được khoản hỗ trợ trên, tôi đã gửi cho bà ấy lo thuốc thang. Khi cán bộ xóm đến thông báo thu lại 2,5 triệu, vì không có tiền nộp lại nên trong đợt bình xét hộ nghèo năm 2014 gia đình tôi bị đánh rớt khỏi danh sách hộ nghèo”.

Theo người dân Hưng Bình, trong số 11 hộ được nhận 3 triệu đồng hỗ trợ này có 5 hộ phải trả lại tiền. Trong số đó có nhiều hoàn cảnh rất đáng thương.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hoàn – Trưởng xóm Hưng Bình – biện minh: “Việc các hộ nộp lại 2,5 triệu đồng được hỗ trợ sau bão là do họ “tự nguyện”. Còn các hộ đã nghèo ba bốn năm rồi thì phải vượt nghèo đi, không thể nghèo mãi được (!)”.

Ông Trần Đình Lâm – Chủ tịch xã Lộc Yên – cho biết: “Sau khi nhận được thông tin xóm Hưng Bình thu lại tiền của các hộ bị ảnh hưởng bão, chúng tôi đã lập biên bản, buộc trả lại tiền cho một hộ và sẽ tiếp tục xử lý, thu hồi, trả tận tay các trường hợp còn lại”.

QUỲNH – PHONG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP