Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Các chủ mỏ đá cùng cam kết không xuất hàng quá tải

Không xuất đá quá khối lượng trọng tải của xe; không tự ý xuống cấp sản phẩm để hạ giá bán hàng so với quy định; không móc ngoặc lại quả cho đối tác, tự ý đến chào giá, bán tranh thị trường của nhau…

20 chủ mỏ đá Kỳ Anh thống nhất phương án tự tháo gỡ hàng loạt khó khăn

Đó là những nội dung chính mà 20 chủ mỏ đá ở “điểm nóng” xe quá tải Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa cam kết tại cuộc họp thành lập Hiệp hội các mỏ đá Kỳ Anh diễn ra trong hai ngày 11-12/1 với mục đích giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và việc siết chặt kiểm soát, xử lý xe quá tải của cơ quan chức năng.

Không xuất hàng quá tải

Theo tìm hiểu của Dân trí, trên địa bàn Kỳ Anh có gần 30 mỏ đá được cấp phép hoạt động, trong số này có 20 mỏ trực tiếp cấp các loại sản phẩm cho KCN Formosa. Hoạt động của các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do biến động của thị trường cũng nhu cầu của các chủ đầu tư và đặc biệt là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, chup giật của chính các doanh nghiệp. Thực trạng khó khăn của các doanh nghiệp khai thác đá ở đây càng tăng lên gấp bội khi các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm tình trạng xe cơi nới, chở quá tải trọng cho phép.

“Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác đá thời gian qua là quá chông chênh, khó khăn và có thể đóng cửa bất cứ lúc nào. Thực tế là có doanh nghiệp đã tạm đóng cửa, giảm đến 70% công nhân”- ông Đào Hải Mạnh, Giám đốc Công ty CP TM & DV Phú Minh Sơn, chủ mó đá Khe Giàn cho hay.

Trước thực trạng nêu trên, sau quá trình chuẩn bị, trong hai ngày 11-12/1, 20 doanh nghiệp khai thác đá tại địa bàn huyện Kỳ Anh đã tổ chức hội nghị đi đến thống nhất thành lập Hiệp hội Mỏ đá Kỳ Anh. Hàng loạt nội dung quan trọng nhằm cứu vãn tình thế khó khăn của các thành viên trong hiệp hội đã được đưa ra bàn thảo.

“Một trong những nội dung quan trọng nhất sau khi thành lập Hiệp hội là chúng tôi cam kết không vi phạm quy định chở quá tải trọng cho phép theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh. Chủ mỏ nào vi phạm chúng tôi sẽ tự xử lý trước, sau đó sẽ lập danh sách thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” – ông Bùi Ngọc Am, Chủ tịch HĐQT Công ty CP SXKDVLXD Hà Tĩnh, người được bầu giữ Chủ tịch Hiệp hội các mỏ đá Kỳ Anh, cho biết.

Theo cam kết tại cuộc họp thành lập Hiệp hội, các chủ mỏ đá ở Kỳ Anh cam kết không xuất những chuyến hàng quá tải trọng cho phép, mất an toàn như thế này

Cụ thể, theo ông Am, các chủ mỏ đá đã thống nhất, khi xuất đá cho khách hàng tuyệt đối không được xuất quá khối lượng trọng tải của xe, chỉ  xuất hàng theo đúng trọng tải mà xe đó đã đăng ký, đăng kiểm. Đối với các loại xe ben từ 3 chân trở lên, như howo, dongfeng, nếu vi phạm lần thứ 1 vượt quá trọng tải so với quy định 30% thì phạt 100 triệu đồng, lần thứ 2 phạt 200 triệu đồng, lần  3 là 300 triệu đồng.

Cùng với việc xử phạt bằng tài chính, các chủ mỏ cũng thống nhất sẽ cung cấp danh sách các xe vi phạm cho cơ quan chức trách của địa phương tiếp tục xử lý.

Bình đẳng cạnh tranh để sống

Cùng với cam kết chấp hành nghiêm việc xuất bán, vận chuyển đúng tải trọng, tại cuộc họp các chủ mỏ đá cũng thống nhất đưa ra một loạt các giải pháp, chế tài nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, kinh doanh trên nguyên tắc cùng có lợi.

Trước hết, các chủ mỏ đá trong Hiệp hội thống nhất sẽ chia sẻ khối lượng, thị phần để cùng nhau hợp tác. Khi đơn vị này ký được các hợp đồng lớn với khách hàng thì Hiệp hội sẽ cùng nhau bàn bạc và chia % thị phần để cùng cung cấp đá cho khách hàng đó.

Các chủ mỏ cũng cam kết bán đúng giá theo đơn giá đã thống nhất với Hiệp hội. Không móc ngoặc lại quả cho đối tác, tự ý đến chào giá, bán tranh thị trường của nhau. Không tự ý xuống cấp sản phẩm từ loại A xuống loại B để hạ giá bán hàng so với quy định của Hiệp hội.

Các chế tài xử phạt đối với các chủ mỏ vi phạm các quy định nêu trên đã được các chủ mỏ thống nhất đưa ra. Theo đó, nếu vi phạm lần thứ 1 các chủ mỏ sẽ bị Hiệp hội phạt 500 trăm triệu đồng, lần hai là 1 tỷ đồng và lần 3 là 2 tỷ đồng. Thời gian để nộp tiền phạt sẽ trong vòng 15 ngày và các chủ mỏ sẽ phải đóng một khoản tiền ký qũy trước cho Hiệp hội.

Theo ông Đào Hải Mạnh, một khi đã ký vào văn bản đã được Hiệp hội thông qua với các chế tài xử lý rất rõ ràng, đương nhiên tất cả 20 doanh nghiệp phải tuân thủ, phải thực thi. Các thành viên trong hiệp hội hi vọng, môi trường hoạt động kinh doanh khai thác, cung cấp đá sẽ sớm được kiểm soát. Khi đó DN sẽ ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà nước cũng sẽ tăng nguồn thu, công nhân có việc làm, và đặc biệt là tình trạng xe quá tải gây bức xúc thời gian qua cũng sẽ giảm đáng triệt để.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP