Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bỏ qua bình xét, cấp thẳng bò cho người giúp việc nhà chủ tịch xã

Bỏ qua bình xét của thôn, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cấp thẳng bò cho người giúp việc nhà chủ tịch xã, khiến dư luận bức xúc.

Cấp thẳng bò cho người quen

Theo đơn khiếu nại ngày 28/9/2020 của bà Nguyễn Thị Thiệu, Chi hội trưởng chi Hội phụ nữ xóm 4, xã Hương Lâm (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), trong cuộc họp ngày 13/8/2020, UBND xã cùng Hội phụ nữ xã Hương Lâm công bố cấp cho chi hội một con bò theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” từ nguồn kinh phí đóng góp của các chi hội vùng miền núi rẻo cao.

Ngày 23/9, Ban công tác mặt trận thôn họp xét cho bà Trần Thị Bảy, là hội viên nghèo, đủ điều kiện chăm sóc bò. Tuy nhiên, sáng ngày 24/9, khi thôn trưởng chở ông Trần Văn Hiến (chồng bà Bảy) đến nhận bò thì con bò này đã được cấp cho bà Trần Thị Hạnh (gần 70 tuổi).

Ban công tác mặt trận xóm 4 phản ánh sự việc với báo chí.


“Bà Hạnh không nằm trong danh sách hộ nghèo năm 2020, không phải là hội viên của chi hội nên không được Ban công tác mặt trận thôn xét. Bà Hạnh độc thân, không có chuồng trại để chăn nuôi, bản thân hưởng chế độ dành cho người tàn tật và đang làm giúp việc tại nhà bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm”, bà Thiệu cho biết.

“Bà Vinh còn yêu cầu Ban công tác mặt trận thôn phải làm hồ sơ để hợp thức hóa con bò cho bà Hạnh. Khi bà Hạnh không may đau ốm, chi hội phụ nữ thôn phải cắt cử người chăn dắt bò, cắt cỏ cho bò ăn”, bà Thiệu bức xúc.

Đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tuyết - Bí thư chi bộ thôn 4 ngày 9/10/2020 nêu rõ: “Việc cấp bò theo chương trình “Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương” là không đúng đối tượng vì bà Nguyễn Thị Hạnh không phải là Hội viên hội phụ nữ thôn 4 mà đã vào Hội phụ lão”, “Tôi đề nghị UBND xã, Hội LHPN xã rút lại con bò trên để cấp đúng đối tượng do Ban mặt trận xóm xét duyệt”.

Một cán bộ xã cho biết: “Từ khi giao nhận đến giờ, con bò này ở tại nhà bà Mậu (em gái bà Hạnh) thuộc đơn vị xóm 10 chứ không đem về nhà. Vì bà Hạnh hiện giúp việc cho chủ tịch xã khoảng vài tháng nay”.

Ngôi nhà của bà Trần Thị Hạnh (gần 70 tuổi) cửa đóng then cài, không có mặt tại thôn.


Thực hiện theo lệnh của chủ tịch

Trả lời PV, ông Đinh Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm cho biết: “Con bò này thuộc Chương trình “Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương, thế hệ thứ 2, hiện được khoảng 10 tháng tuổi. Thế hệ thứ nhất được tặng cho bà Thư ở xóm 6. Khi sinh ra con bê đầu tiên này, người nuôi phải giao lại cho Hội phụ nữ để cấp cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

“Chủ tịch Hội LHPN xã có báo cáo với Đảng ủy để xin chủ trương, đồng thời tham mưu là có bà Hạnh đơn thân, nằm trong hội phụ nữ. Quan điểm của tôi là khi đủ điều kiện cấp đúng đối tượng là được”, ông Đồng thông tin.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm, sau khi có thông tin phản ánh từ Bí thư chi bộ 4 và xóm trưởng, địa phương đã họp Thường vụ, giao cho Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm mời ban mặt trận thôn lên giải quyết nhưng không thực hiện.

Đơn thư phản ánh của Bí thư chi bộ và Chi hội trưởng phụ nữ xóm 4.

“Theo tôi đánh giá, cái này là thiếu dân chủ, sai quy trình. Vì khi đã phân về cho chi hội xóm 4 rồi thì phải chờ biên bản của họ gửi lên, sau đó trình ủy ban căn cứ hồ sơ mới tiến hành giao bò. Tuy nhiên, khi tôi kiểm tra ở Chủ tịch hội phụ nữ xã thì không có biên bản họp thôn để thống nhất giao bò cho bà Hạnh”, ông Đồng bày tỏ quan điểm.

Ông Đồng cho rằng việc giao này không sai đối tượng vì trước bà Hạnh cũng tham gia phụ nữ, cũng hoàn cảnh khó khăn và chưa được cấp bò lần nào. Tuy nhiên, việc bà Hạnh chăm sóc một con bò sinh sản kế tục để giao lại cho người khác là rất khó khăn.

Nói về hướng giải quyết, Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm chia sẻ: “Trong cuộc họp Thường vụ sắp tới, tôi sẽ giao trách nhiệm cho ủy ban, hội phụ nữ, các ban ngành vận động đối tượng được nhận bò trả lại bò về cho chi hội xóm 4 hoặc trả về Hội phụ nữ xã”.

“Sau khi giải quyết chuyện con bò ổn thỏa thì liên đới đến trách nhiệm cá nhân nào, tôi sẽ tiến hành kiểm điểm từng đồng chí một bằng hình thức viết bản kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Đảng ủy. Khi đặt bút ký vào anh phải kiểm tra hồ sơ có đầy đủ hay không chứ”, ông Đồng khẳng định.

Ông Lê Hữu Thức, Phó chủ tịch UBND xã Hương Lâm, người đại diện ủy ban chỉ đạo việc giao bò cho biết: “Hôm đó thực hiện theo lệnh của chủ tịch giao đi chứng kiến, ký xác nhận cho họ (bà Hạnh) lấy con bò, chứ không nắm được bản chất sự việc. Mình là cấp dưới nên không dám kiểm tra hồ sơ”.

Tác giả: HỒNG LĨNH - ĐẶNG SƠN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP