Tin Hà Tĩnh

Bác đề nghị "cù nhầy" nhằm trì hoãn thi hành án trong vụ hành dân

Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã nghiêm khắc bác nội dung tiếp tục “xin hướng dẫn” của Chi cục trưởng Chi cục THADS Hương Khê, buộc vị này phải triển khai thi hành án như phán quyết của tòa án.

Liên tục "cù nhầy"

Liên quan đến việc Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê Võ Thuần Nho chây ì, không thực hiện việc thi hành phán quyết của tòa khiến hộ gia đình ông Nguyễn Kim Trâm (xã Phú Phong, huyện Hương Khê, được tuyên thắng án trong vụ án “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với hộ ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê ) chịu nhiều uất ức, theo tìm hiểu của Dân trí, vị Chi cục trưởng này lại đang tiếp tục thể hiện sự cù nhầy, bất tuân pháp luật.

Ông Võ Thuần Nho liên tục bác các phán quyết của tòa án, VKSND cấp cao và cả Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, sau quá trình chây ì không thực hiện phán quyết của tòa, ngày 23/3/2020, Chi cục Trưởng Võ Thuần Nho lại có công văn số 200CV- CCTHADS gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đề nghị hướng dẫn “một số vướng mắc” trong quá trình tổ chức thi hành án bản án nêu trên.

Đến ngày 14/4, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 433/CTHADS-NV, do ông Trương Công Hoàng ký, phúc đáp đề nghị của cục THADS Hương Khê. Tại công văn này, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã nêu rõ phán quyết của các cấp tòa án là đúng pháp luật; VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng đã khẳng định không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm bản án.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao khẳng định bản án dân sự của tòa án các cấp là đúng quy định pháp luật và nêu rõ: "Không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh”.


Trên cơ sở đó, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh buộc Chi cục THADS huyện Hương Khê phải tổ chức thi hành án bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong công văn phúc đáp, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh khẳng định:“Về bản chất, các bên đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ (người nhận chuyển nhượng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Do đó Chấp hành viên phải tiến hành làm việc với nội dung buộc ông Nguyễn viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga phải có trách nhiệm nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng để giao lại diện tích 146m2 đất đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Kim Trâm.

Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn rõ: Nếu ông Hùng, bà Nga không thực hiện thì Chấp hành viên căn cứ theo quy định tại Điều 118 Luật Thi hành án dân sự để cưỡng chế đối với ông Hùng, bà Nga.

Nếu đã xử phạt hành chính mà ông Hùng, bà Nga không thực hiện thì Chấp hành viên xem xét có thể cho vợ chồng ông Trâm đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các cơ quan có thẩm quyền hoàn thành thủ tục chuyển nhượng để được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp ông Hùng bà Nga không tự nguyện bàn giao tài sản là 2 ki ốt trên diện tích 146m2 nói trên như tòa tuyên, thì Chấp hành viên căn cứ Điều 118 Luật Thi hành án dân sự thực hiện việc cưỡng chế tài sản, bàn giao cho vợ chồng ông Trâm, bà Hoa.

Văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh nhưng ông Võ Thuần Nho không triển khai.


Thế nhưng, ngày 20/4, một lần nữa ông Võ Thuần Nho lại sử dụng “điểm hở” trong câu chốt của văn bản số 433/CTHADS-NV của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh: “Trên đây là nội dung hướng dẫn của Cục THADS tỉnh, đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê nghiên cứu áp dụng” để ký tiếp một văn bản “cù nhầy” số 221/CV-CCTHADS gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, ông Nho nêu: Đoạn kết của văn bản ghi đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê nghiên cứu áp dụng. Chi cục trưởng đã giao Chấp hành viên nghiên cứu áp dụng, nhưng thấy rằng việc thực hiện vẫn còn vướng mắc cần đề nghị hướng dẫn và xem xét một số nội dung”.

Hai bên đã có giấy mua bán đất, có xác nhận của chính quyền địa phương; Điều 2 và Điều 4 Luật Thi hành án dân sự quy định: "Khi bản án đã có hiệu lực pháp luật thì mọi cơ quan, tổ chức, công dân phải tôn trọng; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình nghiêm chỉnh chấp hành bản án, quyết định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành"; đồng thời Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn rất rõ như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, trong văn bản câu cú lộn xộn, ý tứ không rõ ràng, vị Chi cục trưởng vẫn vô tư bảo vệ bị đơn.

“Nếu giao cho ông Trâm, bà hoa (bên nhận chuyển nhượng) thực hiện các nghĩa vụ của bên chuyển nhượng là không có căn cứ; vì ông Trâm bà Hoa không thể tự mình chuyển giao đất của bên chuyển nhượng cho mình; không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước thay cho bên chuyển nhượng mà không có sự thỏa thuận của bên chuyển nhượng”- ông Nho tiếp tục không chấp hành chỉ đạo của cấp trên.

Chỉ đạo rất rõ của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên, ông Võ Nho Thuần vẫn không thực thi chỉ đạo, tiếp tục làm văn bản với mục đích... câu giờ.

Từ đó, vị Chi cục trưởng lại đề nghị Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh báo cáo Ban chỉ đạo THADS tỉnh chỉ đạo phối hợp giải quyết; hoặc báo cáo Tổng cục THADS- Bộ tư pháp để phối hợp liên ngành tư pháp Trung ương giải quyết.

Trước việc cù nhầy của vị Chi cục trưởng THADS huyện Hương Khê, ngày 24/4/2020, ông Trương Công Hoàng, Cục phó Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã ký Công văn số 469/CTHADS-NV bác đề nghị nói trên, đồng thời buộc Chi cục THADS huyện Hương Khê phải tuân thủ thực hiện phán quyết của tòa.

“Văn bản số 433/CTHADS-NV của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn đầy đủ những nội dung khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án mà Chi cục THADS huyện Hương Khê đề nghị. Do đó Cục THADS tỉnh yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê tổ chức thực hiện theo văn bản nêu trên”- công văn của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ.

Công văn bác đơn kiến nghị tiếp tục xin hướng dẫn thi hành án vừa được Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh gửi Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê. Công văn yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê phải thực thi như chỉ đạo trước đó.


Chỉ đạo sát để sớm thi hành bản án

Ngày 4/5, trao đổi với Dân trí, ông Văn Đình Minh – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sẽ nghiêm túc chấn chỉnh những tồn tại tại Chi cục THADS huyện Hương Khê, đồng thời Cục đã yêu cầu các nhân ông Võ Thuần Nho báo cáo nội dung báo nêu.

PV Dân trí làm việc với ông Văn Đình Minh về sự khuất tất của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê. Ảnh: Bùi Tiến.

Đặc biệt, ông Minh cho biết, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo sát để phán quyết của tòa sớm được thực thi, bảo đảm quyền lợi cho đương sự.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 28/5/1998, hộ gia đình ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955, ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê) đã phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để nhận chuyển nhượng mảnh đất 146m2, thuộc thửa số 242 từ bản đồ số 12, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê (Hương Khê) của vợ chồng ông Nguyễn Việt Hùng bà Lê Thị Nga, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê.

Những tưởng bên bán sẽ thực hiện đúng như cam kết theo hợp đồng chuyển nhượng đã được gia đình hai bên ký kết. Song, qua thời gian, đình ông Hùng lại lật lọng, tìm mọi cách để không bàn giao đất; đồng thời tự ý cho người khác thuê lại mảnh đất để xây dựng 2 ki ốt kinh doanh.

Trước sự lật lọng đó của ông Nguyễn Viết Hùng, gia đình ông Nguyễn Kim Trâm buộc phải gửi đơn ra tòa án dân sự phân xử.

Tại các phiên tòa sơ thẩm (ngày 27/11/2018) và phúc thẩm (ngày 19/6/2019) TAND huyện Hương Khê và TAND tỉnh Hà Tĩnh đã buộc ông Nguyễn Viết Hùng, bà Lê Thị Nga: Phải có trách nhiệm, nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng giao lại diện tích 146m2 đất đã chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Kim Trâm và bà Phan Thị Hoa giao lại toàn bộ phần tài sản hai ki ốt xây kinh doanh trên mảnh đất này và được nhận lại số tiền theo giá trị tài sản tương ứng từ ông Nguyễn Kim Trâm và bà Phan Thị Hoa số tiền hơn 336 triệu đồng.

Ngày 15/11/2019, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Thông báo số 552/TB-VC1–DS do Phó Viện trưởng Phạm Văn Hòa ký, trả lời đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm của ông Nguyễn Viết Hùng.

Theo đó, Viện Kiểm sát cấp cao khẳng định bản án dân sự của tòa án các cấp là đúng quy định pháp luật. VKSND cấp cao đã trả lời rõ: "Không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh”.

Dù Tòa án các cấp, VKSND cấp cao đã tuyên nguyên đơn thắng án, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh buộc thi hành bản án có hiệu lực pháp luật, tuy nhiên ông Võ Thuần Nho – Chi cục Trưởng Chi cục THADS Hương Khê bất tuân, liên tục chây ì thực thi.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP