Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai tiếp tay cho doanh nghiệp tự ý xây nhà trái phép trong chợ thương mại?

Mặc dù không có trong quy hoạch, nhưng một ngôi nhà với hệ thống giằng, móng kiên cố, được doanh nghiệp xây dựng ngay trong khuôn viên chợ Lù (xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) khiến tiểu thương vô cùng bức xúc.

Xây nhà khi chưa có quy hoạch!

Theo thông tin phản ánh của người dân, PV tìm về chợ Lù (tại thôn Phú Thọ) xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc. Qua câu chuyện mà người dân kể lại, trước đây chợ đã chuyển đến nhiều địa điểm trong xã, nhưng từ năm 2006 thì dời về điểm hiện tại.

Cổng chính chợ Lù, nơi doanh nghiệp tự ý xây nhà trái quy hoạch

Chợ Lù có tổng diện tích trên 3.000m2, nằm ngay cạnh trục đường liên hai huyện Can Lộc - Lộc Hà. Chợ gồm một dãy đình chính và 2 dãy đình phụ, đảm bảo cho trên 100 tiểu thương kinh doanh buôn bán, phục vụ cho hơn 8.000 dân cư sống trong vùng.

So với chợ nông thôn thì chợ Lù ở xã Tùng Lộc có quy mô dân số khá đông, hơn nữa nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây của huyện Lộc Hà, nên mức độ tiêu thụ khá lớn. Chợ họp vào buổi sáng các ngày chẵn trong tháng. Hàng hóa cơ bản đầy đủ, đáp ứng tương đối nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân trong vùng.

Một công trình kiên cố được doanh nghiệp tự ý xây dựng trong khuôn viên chợ

Đến cuối 2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chuyển đổi mô hình quản lý từ chính quyền địa phương sang cho doanh nghiệp. Việc đánh giá lại tài sản, làm hợp đồng chuyển đổi, thông báo đấu thầu và các hồ sơ thủ tục do UBND huyện Can Lộc và các phòng ban liên quan chịu trách nhiệm.

Sau khi đấu thầu, doanh nghiệp Đức Lợi (có địa chỉ tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) đã trúng thầu với giá trên 1,5 tỷ đồng, thời hạn thuê đất 49 năm. Đầu năm 2017 chợ Lù chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới.

Đầu tháng 12/2018, doanh nghiệp Đức Lợi bỗng dưng tự ý đổ móng, xây dựng một công trình kiên cố trên diện tích gần 110m2 nằm ở phía trong, bên phải khuôn viên của chợ, nhưng không qua chính quyền địa phương và cũng không có trong “Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất chợ Lù xã Tùng Lộc”, do UBND huyện Can Lộc phê duyệt năm 2015.

Tại hiện trường, thời điểm PV có mặt, một hệ thống cột trụ, dầm móng bằng bê tông cốt thép gồm có 4 hàng với tổng số 16 cột, được đổ bằng bê tông cốt thép cao khoảng 4m. Bờ tường phía Bắc đã được xây cao 1,5m.

Trao đổi với PV, tiểu thương Nguyễn Thị H, thông tin: “Hôm trước tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng phản đối nhiều, nhưng họ muốn làm gì thì làm nên không thay đổi được gì cả. Chợ đã hẹp rồi, còn xây dựng nhà kiên cố vào nữa thì lấy đâu ra mặt bằng để họp. Hiện tại bây giờ cũng đã bí rồi, chưa nói sau này phát triển thêm, lại càng bế tắc nữa”.

Tiểu thương Hoàng Thị X, bức xúc: “Họ xây nhà hai tầng để ở. Đất họ thuê 50 năm giờ họ muốn làm gì thì làm. Không biết họ có cơ ở đâu? Ai chống lưng cho mà to quyền như vậy? Tiểu thương chúng tôi ai cũng phản đối cả”.

Phó chủ tịch huyện coi trờ bằng vung!

Đem vấn đề phản ánh với chính quyền địa phương, ông Đặng Thọ Liễu - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc xác nhận: “Ban đầu chúng tôi cũng không nắm được gì, nhưng sau khi nghe dân phản ánh, thì chính quyền đã cử cán bộ xuống kiểm tra, chúng tôi đã mời doanh nghiệp đến làm việc, yêu cầu tạm dừng thi công, xin bổ sung quy hoạch rồi mới được xây dựng tiếp. Sau đó, chúng tôi có gọi điện báo cáo trung thực nội dung sự việc với ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chuyển đổi chợ này. Ông Cường nói rằng, việc họ làm nhà quản lý thì cho họ làm”, vị cán bộ này nói thêm.

Vị trí công trình kiên cố được xây dựng trái phép

Cũng theo ông Liễu, doanh nghiệp thừa nhận khuyết điểm, không báo cáo với xã là sai vì nằm trong địa bàn quản lý nhà nước của địa phương. Còn về mặt diện tích xây dựng thì được huyện cho phép rồi. Họ cũng cam đoan là chỉ xây một tầng để làm Văn phòng đại diện, gồm phòng làm việc, phòng kế toán, bảo vệ...

PV đặt câu hỏi, trong hồ sơ quy hoạch chợ, có hạng mục nhà điều hành hay không? Vị cán bộ này giải thích: “Việc này địa phương cũng có phản ánh với lãnh đạo huyện rồi. Ông Cường nói rằng, sẽ kiểm tra lại hồ sơ, nếu chưa có trong quy hoạch thì yêu cầu họ bổ sung thêm. Huyện đã chỉ đạo thế, chúng tôi không thể ngăn cấm, nên đã yêu cầu doanh nghiệp đúng ngày 15/01/2019 là phải có hồ sơ bổ sung quy hoạch”.

Biên bản kiểm tra thực địa khẳng định việc xây dựng nói trên là sai quy định

Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Trước đây việc quy hoạch chợ Lù là do huyện chịu trách nhiệm, nhưng từ năm 2017 có sự thay đổi, quy hoạch phải do tỉnh thẩm định, phê duyệt. Vì thế chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ để xin bổ sung hồ sơ quy hoạch, khi nào xong thì cho tiếp tục làm. Tuy nhiên, giờ xin bổ sung quy hoạch cũng mất thời gian và lằng nhằng lắm, bởi phải thông qua nhiều Sở, ngành”.

PV đặt vấn đề, mặc dù không có trong quy hoạch nhưng doanh nghiệp tự ý xây nhà kiên cố là vi phạm Luật Xây dựng, ông Cường nghi vấn: “Hình như họ xin xã để làm nhà quản lý tạm thời hay sao đó?”

Trước đó, ngày 7/01/2019, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Can Lộc đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và doanh nghiệp Đức Lợi.

Tại Biên bản kiểm tra thực địa ghi rõ: “Thời điểm hiện tại đơn vị chưa làm được bản vẽ quy hoạch chi tiết sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Chưa có hồ sơ thuê đất và các thủ tục đầu tư xây dựng cũng như giấy phép xây dựng”. Và khẳng định: “Việc đầu tư xây dựng các công trình nêu trên khi chưa có các hồ sơ, thủ tục là sai quy định”.

Vấn đề đặt ra là trong “Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất chợ Lù, xã Tùng Lộc” được phê duyệt năm 2015, không có quy hoạch nhà quản lý chợ, vậy vì lí do gì ông Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Trưởng ban chuyển đổi chợ này lại “sốt sắng” chỉ đạo UBND xã Tùng Lộc làm ngơ cho doanh nghiệp Đức Lợi tự ý xây dựng công trình kiên cố?

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Nhà đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP