Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: 5 cán bộ y tế hiến máu cứu sống sản phụ bị băng huyết sau đẻ mổ

Bác sĩ Nguyễn Lương Phụ – Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết 5 cán bộ y tế của Bệnh viện vừa hiến 5 đơn vị máu cứu sống sản phụ bị băng huyết sau đẻ mổ.

Trước đó, vào lúc 17 giờ 40 phút ngày 28/12 sản phụ Đậu Thị Thủy (29 tuổi), trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được người nhà đưa vào Khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà trong tình trạng thai 40 tuần chuyển sinh con thứ 3.

Sản phụ được các bác sĩ theo dõi đến 9 giờ 30 phút ngày 29/12 thì chuyển dạ, cơn co tử cung tần số 4 (10 phút có 4 cơn co), tim thai dao động 100 – 120 lần/phút, cổ tử cung mở hết, vỡ ối hoàn toàn, tuy nhiên ngôi thai không lọt dẫn đến suy thai và được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai.

Sau mổ lấy thai, mạch, huyết áp ổn định, tử cung co bình thường và được chuyển về phòng hậu phẫu theo dõi. Sau đẻ mổ 30 phút tử cung của sản phụ có dấu hiệu co kém, sản dịch lẫn máu đỏ tươi, các bác sĩ phải tiến hành dùng các loại thuốc hỗ trợ co tử cung đồng thời kết hợp xoa bóp bằng tay. Tuy nhiên sản phụ vẫn bị đờ tử cung không hồi phục, chảy máu nhiều và được chuyển mổ cấp cấp cứu cắt tử cung bán phần.

Sản phụ Đậu Thị Thủy

Sản phụ Đậu Thị Thủy hiện đang được chăm sóc tại khoa hồi sức BVĐK huyện Thạch Hà

Quá trình mổ cắt tử cung bán phần sản phụ bị thiếu máu trầm trọng, trong khi đó chỉ có 2 người nhà trùng nhóm máu với sản phụ (nhóm máu O). Trước tình hình đó Ban Giám đốc đã liên hệ với Đoàn thanh niên của Bệnh viện để huy động ngân hàng máu sống trong bệnh viện. Sau khi liên hệ đã có 5 cán bộ y tế tình nguyện hiến 5 đơn vị máu để kịp thời cứu sống bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đến thời điểm này sản phụ đã qua cơn nguy hiểm, hiện đang được theo dõi tại khoa hồi sức, dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Lượng phụ cho biết thêm: nếu như không có nguồn máu của ngân hàng máu sống bệnh viện thì rất có thể sản phụ sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Vì lúc đó có chuyển lên tuyến trên thì cũng không kịp nữa vì sản phụ chảy máu nhiều nên dễ dẫn đến rối loạn đông máu trong quá trình vận chuyển lên tuyến trên. Được biết từ đầu năm đến đã có 24 lượt cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đã tình nguyện hiếu máu để cứu sống bệnh nhân trong lúc nguy kịch.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP