Tin Hà Tĩnh

Giải đáp khúc mắc vụ giám đốc quỹ tín dụng kinh doanh thua lỗ tại Hà Tĩnh

Sáng ngày 29/4, tại trụ sở UBND xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hàng trăm người dân tập trung để nghe giải đáp thắc mắc việc Giám đốc quỹ tín dụng địa phương này làm ăn thua lỗ gây hoang mang dư luận.

Những ngày gần đây, người dân xã Cẩm Lạc, Cẩm Trung và Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) xôn xao trước thông tin công việc làm ăn bên ngoài của ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) liên xã Nam Xuyên bị thua lỗ. Vì lo lắng nên một số thành viên đã tìm tới quỹ để rút tiền trước hạn. Những thành viên khác cũng thấp thỏm lo âu.

Hàng trăm người dân kéo nhau đi rút tiền vì lo lắng trước việc Giám đốc QTDND liên xã Nam Xuyên bị vỡ nợ.

“Gia đình tôi có con đi làm ăn ở nước ngoài, tích góp được hơn một tỷ đồng gửi bố mẹ cất giùm sau này về có vốn làm ăn. Vì tin tưởng vào QTDND nên vợ chồng tôi gửi vào đó hết. Khi nghe tin việc làm ăn của Giám đốc QTDND liên xã Nam Xuyên thua lỗ, chúng tôi rất lo lắng về số tiền đã gửi có bị ảnh hưởng gì hay không” - bà Nguyễn Thị Châu (thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc) cho hay.

Trước những lo lắng của người dân, sáng ngày 29/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chi nhánh Bắc Trung bộ, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và cấp uỷ chính quyền xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) đã có buổi làm việc với người dân xã này về tình hình hoạt động của QTDND liên xã Nam Xuyên.

Các ngành chức năng tổ chức cuộc họp tại trụ sở UBND xã Cẩm Lạc thông tin về những thắc mắc, lo lắng của người dân.

Liên quan đến nội dung buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Viết Thuấn khẳng định việc đầu tư làm ăn của ông Sỹ thua lỗ là có. Tuy nhiên QTDND liên xã Nam Xuyên vẫn hoạt động bình thường, không có vấn đề gì xảy ra. Một số bà con nghe tin đồn mà tới rút tiền trước hạn thì quỹ vẫn chi trả bình thường.

“Ngay sau khi nắm được thông tin, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh làm rõ. Theo kết quả kiểm tra sơ bộ của thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh thì quỹ đang hoạt động bình thường. Người dân không nên lo lắng mà rút tiền, ảnh hưởng tới quyền lợi về tiền lãi. Trong cuộc làm việc với người dân, chúng tôi cũng đã giải thích cho họ hiểu về nguyên tắc và kết quả hoạt động của quỹ tín dụng” - ông Thuấn nói

Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Viết Thuấn cho hay, QTDND liên xã Nam Xuyên vẫn hoạt động ổn định, người dân không nên rút tiền sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Cũng liên quan vấn đề trên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh Nguyễn Huy Tiến cũng khẳng định, QTDND liên xã Nam Xuyên là tổ chức tín dụng được thành lập theo quy định của pháp luật. Một cá nhân có hoạt động kinh tế bên ngoài không thể làm ảnh hưởng tới quyền lợi của bà con nhân dân khi gửi vốn, góp vốn vào quỹ tín dụng.

Theo ông Tiến, trong số 32 QTDND trên địa bàn Hà Tĩnh thì QTDND liên xã Nam Xuyên được đơn vị được đánh giá hoạt động tốt, an toàn. Lần kiểm tra gần đây nhất cũng tái khẳng định việc quỹ hoạt động đúng quy định pháp luật.

Hai ngày qua, khi người dân tới rút tiền, đơn vị đã giải thích cho bà con về thông tin hoạt động của quỹ tín dụng, tuy nhiên, nếu họ vẫn muốn rút thì vẫn sẽ chi trả đầy đủ.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh Nguyễn Huy Tiến cho rằng, việc cá nhân không ảnh hưởng đến quỹ, nếu người dân cần vẫn có thể rút tiền bình thường.

“Chúng tôi khẳng định rằng tiền gửi của bà con nhân dân sẽ luôn được đảm bảo. QTDND liên xã Nam Xuyên cũng đang hoạt động rất tốt, hiệu quả. Bà con không nên vì vài thông tin thiếu kiểm chứng mà vội vã đi rút tiền mà mất đi tiền lãi” - ông Tiến cho hay.

Được biết, QTDND liên xã Nam Xuyên có hơn 1.000 thành viên của 3 xã của huyện Cẩm Xuyên là Cẩm Lạc, Cẩm Trung và Cẩm Minh do ông Nguyễn Văn Sỹ làm Giám đốc, có trụ sở đặt tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Riêng tại xã Cẩm Lạc dư nợ của người dân tham gia quỹ là 68 tỷ đồng, trong những ngày qua, lo lắng trước việc Giám đốc QTDND liên xã Nam Xuyên làm ăn thua lỗ, một số người dân đã rút lại số tiền gần 5 tỷ đồng.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP