Kinh tế

Giá vàng đảo chiều lao dốc, vàng SJC vẫn cao hơn thế giới 3 triệu đồng

Trong cơn say làm giàu của nhà đầu tư, giá vàng đã đảo chiều lao dốc. Không chỉ khoảng cách mua vào - bán ra được nới rộng mà giá vàng SJC còn cao hơn giá thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết của một số doanh nghiệp vàng ở mức 55,25 triệu đồng/lượng - 56,95 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở mức 55,9 triệu đồng/lượng - 57,4 triệu đồng/lượng

Lúc 9h30 sáng qua, giá vàng SJC đã chính tăng vọt qua mốc 58 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng giao ngay tại châu Á chỉ còn một khoảng cách ngắn là đạt 2.000 USD/ounce.

Tuy nhiên sau đó, giá vàng đã điều chỉnh đi xuống trong không khí mua vào - bán ra tại các cửa hàng vàng rất nhộn nhịp. So với thời điểm đỉnh giá trong ngày, giá vàng SJC bán ra chốt phiên giảm 700.000 đồng/lượng. Còn giá chiều mua vào được doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh hơn, 800.000 đồng/lượng, qua đó, các nhà vàng vẫn thu lợi nếu người mua vàng đầu tư lướt sóng.

Người dân xếp hàng mua - bán vàng là cảnh thường thấy trong mấy ngày gần đây (ảnh: Nguyễn Tuyền)

Trong mấy phiên giá vàng tăng như vũ bão, biên độ chiều mua vào và bán vàng ra luôn được doanh nghiệp nới ngày càng nới rộng, từ 1,5 triệu đồng/lượng - 2 triệu đồng/lượng, là cái "bẫy" đối với nhiều người mua vàng theo phong trào, đám đông và xu hướng.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên: "Người mua vàng là hãy cẩn thận, vì chênh lệch giá mua/giá bán hiện nay là 1,5 triệu đồng/lượng, giá vàng tại Việt Nam và trên thế giới cách nhau đến 3 triệu đồng/lượng. Người mua vàng đang chịu rủi ro rất lớn nếu giá vàng giảm mạnh. Giá vàng đang tăng chóng mặt là cơ hội để đầu tư những cũng đang có độ rủi ro rất cao. Hãy cẩn thận".

Trên thế giới, sau khi vọt lên gần 2.000 USD, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com đã điều chỉnh đi xuống, hiện còn 1.953,9 USD/ounce. Dẫu vậy, đây vẫn là mức giá cao nhất mọi thời đại và cách rất xa so với đỉnh giá ghi nhận của năm 2011.

Giá vàng thế giới hiện cao hơn khoảng 30% so với đầu năm 2020, còn giá vàng trong nước sau một thời gian "lẵng lẽ đi sau" thì nay đã "nhảy vọt" cao hơn giá vàng thế giới từ 2 triệu đến 3 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, cùng với việc giá vàng mua vào - bán ra được doanh nghiệp nới rộng đến chóng mặt, thì việc giá vàng trong nước cao hơn hẳn so với giá vàng thế giới đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư ra quyết định mua vàng thời điểm này.

Lý giải về cơn "điên loạn" của giá vàng, giới chuyên gia cho rằng, giới quan sát thị trường dự báo xung đột Mỹ-Trung có thể chuyển sang một giai đoạn mới, một cuộc chiến về vốn và cuộc chiến này có thể tác động tiêu cực đến đồng USD, đẩy giá vàng tăng mạnh.

Trên Kitco, theo Bridgewater Associates, chính sách tài khóa nới lỏng của Mỹ và sự xa cách về ý thức hệ đang đẩy đồng USD suy giảm.

Ngoài ra, thông tin chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 7 thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường cũng khiến giá vàng tăng mạnh. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 giảm xuống 92,6 điểm, so với mức 98,3 điểm trong tháng trước đó.

Hiện tại, người tiêu dùng Mỹ ít lạc quan về triển vọng nền kinh tế số 1 thế giới trong ngắn hạn.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP