Lao Động - Việc Làm

Ghi ở Vũng Áng: ‘Yêu nước trước hết phải có việc làm’

“Chúng ta yêu nước trước hết phải có việc làm, phải có tiền để nuôi sống vợ con. Mỗi gia đình có giàu mạnh, đất nước mới mạnh thêm. Tại sao nhiều công nhân cứ kêu yêu nước lại đi đập phá, hủy hoại công việc của mình”, anh Nguyễn Thanh Ngọc, xã Hộ Độ, Lộc Hà, Hà Tĩnh, công nhân làm việc tại dự án Formosa Hà Tĩnh bức xúc.

Công nhân ở dự án Formosa đã trở lại làm việc bình thường
Công nhân ở dự án Formosa đã trở lại làm việc bình thường.

Người dân bức xúc

Tiền Phong có mặt tại điểm nóng xã Kỳ Phương, nơi khu ở tập trung của hàng trăm công nhân bị đốt cháy. Vừa qua thị trấn Kỳ Anh, hàng trăm chiến sỹ, cán bộ công an, bộ đội đội nắng chặn chốt khắp các ngả đường để hướng dẫn dòng xe Bắc Nam đi vào đường tránh để các cơ quan chức năng giải quyết sự việc. Hai bên QL 1A, từng tốp công nhân tay xách nách mang hành lý với vẻ mặt buồn lũ lượt kéo nhau ra đường bắt xe về quê. “Khoảng cuối giờ chiều 14/5, khi công nhân đang làm việc trong khu vực Lò Cao, nghe mọi người xôn xao ở phía bên ngoài có xô xát nên người quản lý gọi anh em tập trung một chỗ rồi đưa anh em đi cổng khác về khu trọ”, anh Lê Văn Thắng, công nhân của Cty Phú Doanh, đang nhận thầu một gói công trình tại dự án Formosa kể.

tại sao mọi người lại đi đập phá, hủy hoại công việc của chính mình”, anh Lê Văn Quang, công nhân Cty Phú Doanh buồn bã vội bước lên chiếc xe buýt chật ních người.

Anh Nguyễn Thanh Ngọc bức xúc trước hành vi gây rối của một số công nhân Anh Nguyễn Thanh Ngọc bức xúc trước hành vi gây rối của một số công nhân.

Cũng tại cuộc họp báo do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức sau một ngày xảy ra sự việc, Phó Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh, ông Nguyễn Văn Danh, khẳng định, không hề có một người dân nào tham gia. “Công nhân tham gia vụ xô xát hầu như là người ngoại tỉnh. Công nhân của các nhà thầu phụ chứ các nhà thầu chính của Formosa cũng không tham gia”, ông Danh nói.

Công trường tấp nập trở lại

Tiền Phong vào cùng công nhân đang hối hả làm việc sau những ngày nghỉ vì sự cố. Qua khỏi khu vực kiểm soát, bên trong rộn tiếng máy đào, tiếng gò hàn vang khắp các công trình.

thu nhập từ 6 đến 7,5 triệu đồng. Công việc vất vả nhưng ai cũng hào hứng vì chủ đầu tư trả tiền công sòng phẳng, mỗi tháng đều đặn gửi tiền về gia đình”, anh Phan Văn Hoàn, phụ trách mảng cốp pha  kể.

Bình yên trở lại ở khu kinh tế Vũng Áng

Bình yên trở lại ở khu kinh tế Vũng Áng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Ngô Đình Vân, Phó trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng cho biết, hiện tại trong Khu kinh tế Vũng Áng có hơn 16.000 công nhân lao động trở lại làm việc. Tại công trường dự án Formosa có 29 nhà thầu thi công đã làm việc bình thường, với 12.346 công nhân lao động, trong đó có 455 lao động người nước ngoài. Cán bộ, công nhân viên của dự án Formosa có 4.348 người, trong đó có 942 người Đài Loan làm việc. Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 24 bị can về các hành vi gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản và trộm tài sản của dự án Formosa. Chiều 28/5, các cơ quan chức năng đã vận động nhiều người giao nộp được 17 CPU máy tính, 14 màn hình máy tính, 3 máy photocoppy; 1 máy chiếu; 2 máy in; 15 máy hàn; 5,8 tấn sắt thép; 6 tủ lạnh công nghiệp; 15 cục điều hòa; 11 xe máy và nhiều tài sản khác trả lại cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, nhà đầu tư bị mất cắp.

Ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp cùng đoàn công tác của tỉnh có mặt tại địa bàn huyện Kỳ Anh để thống kê lao động tạm trú trên địa bàn. Theo ông Hùng, ngoài công tác tuyên truyền, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với nhiều lực lượng vào tận nơi công nhân ở cung cấp đầy đủ thông tin về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. “Sau khi được sự tuyên truyền của lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, công nhân lao động cũng mong muốn tình hình ổn định, môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển mang đến cho công nhân lao động việc làm để tăng thêm thu nhập”, ông Hùng nói.

Minh Thùy – Cẩm Kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP