Trong nước

Gắn mác từ thiện, Viettel dùng bò để… “câu” người dùng

Giúp người nghèo có bò “phải” dùng mạng Viettel?

Lựa chọn mạng thông tin di động, làm từ thiện xã hội hai câu chuyện tưởng chừng không liên quan với nhau nhưng lại được lồng ghép khéo léo tại tỉnh Quảng Ninh.

Doanh nghiệp tham gia công tác từ thiện, công tác xã hội luôn được Đảng, Nhà nước nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên việc từ thiện đó, ủng hộ đó có đúng nghĩa vì cộng đồng hay đơn giản là chiêu kinh doanh, khuyến mại của doanh nghiệp lại là điều đáng bàn và đó cũng là câu chuyện đang diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh qua phản ánh của bạn đọc.

Ngày 5/9/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban chỉ đạo chương trình bò giống giúp người nghèo vùng biên giới đã ra bản Kế hoạch số 90/ KH-BCĐ do ông Đặng Huy Hậu – phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo ký.

Bản kế hoạch này nhằm góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới của tỉnh Quảng Ninh. Ban chỉ đạo giống bò giúp người nghèo vùng biên giới yêu cầu từng địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang tuyên truyền cán bộ, nhân dân tặng bò cho các hộ nghèo vùng biên giới thông qua việc tự nguyện mua và sử dụng dịch vụ thông tin của Viettel tạo nguồn kinh phí mua giống bò để thực hiện chương trình.

Tặng bò cho người dân nghèo (ảnh minh họa, nguồn ảnh : chương trình tặng bò cho người dân nghèo tại Mường Lát, Thanh Hóa).

Bản kế hoạch số 90 chỉ rõ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh chủ trì vận động nhân dân tự nguyện tham gia hòa mạng sử dụng sim điện thoại Viettel. Mức phấn đấu 20.010 sim điện thoại Viettel được sử dụng, để ủng hộ 1.334 con bò gống cho hộ nghèo vùng biên giới. Riêng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thực hiện chỉ tiêu 1.200 sim.

Mỗi con bò được tặng cho hộ nghèo sẽ từ 12 tháng tuổi trở lên, thời gian thực hiện chương trình sẽ kéo dài trong 3 năm từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2016.

Cùng với việc UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra chủ trương kế hoạch thực hiện chương trình “Chung tay vì cộng đồng – Bò giống giúp người nghèo biên giới”, phía Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Chi nhánh Viettel Quảng Ninh cũng có văn bản số 1118/ QNH – TTHLG gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ninh về việc phối hợp chương trình “Chung tay vì cộng đồng”. Theo đó, Viettel sẽ ưu tiên dải số điện thoại đẹp cho lãnh đạo các đơn vị đầu mối thực hiện chương trình.

Kế hoạch số 90 của Ban chỉ đạo giống bò giúp người nghèo vùng biên giới

Cụ thể trong văn bản số 1118, Viettel cam kết cung cấp các dải số di động và chuyển đến các đầu mối đơn vị do Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cung cấp. Trong quá trình hòa mạng, Viettel có trách nhiệm giải thích cho từng cá nhân đơn vị về các vấn đề có liên quan.

Văn bản của Viettel chi nhánh Quảng Ninh cũng ghi rõ: Viettel sẽ có dải số đẹp ưu tiên cho lãnh đạo tại các đơn vị đầu mối theo đề xuất của đơn vị và cử một đầu mối thực hiện làm việc với các đơn vị đảm bảo nhanh và chuyên nghiệp.

Làm từ thiện hay kinh doanh?

Ngay sau khi kế hoạch số 90 được đưa xuống các sở, ban ngành, các doanh nghiệp và địa phương tỉnh Quảng Ninh, dư luận và người dân đã nghi ngờ về bản chất của câu chuyện ủng hộ, từ thiện của Viettel.

Trước hết phải khẳng định việc hỗ trợ giúp người nghèo vùng biên giới có được nguồn vốn từ con bò là điều hết sức có ý nghĩa với người dân, đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng biên giới. Tuy nhiên ở đây thấp thoáng đâu đó người ta thấy một kế hoạch kinh doanh, phát triển thị trường mà Viettel là “ngư ông đắc lợi”.

Viettel khẳng định sẽ có dải sim số đẹp ưu tiên cho lãnh đạo các đơn vị đầu mối thực hiện chương trình

Viettel “cao tay” ở chỗ không chỉ được tiếng doanh nghiệp làm từ thiện vì công tác xã hội mà mạng lưới người dùng đặc biệt khu vực miền núi, biên giới của Viettel sẽ tăng lên, đem lại nguồn lợi kinh tế to lớn. Đồng nghĩa với việc làm này, Viettel sẽ đánh bật các nhà mạng khác tại khu vực miền núi, biên giới vốn đang còn nhiều tiềm năng. Ở khía cạnh khác, người dân nếu muốn ủng hộ người nghèo buộc phải dùng sim Viettel như một điều kiện bắt buộc.Để làm rõ vấn đề đang được dư luận quan tâm, ngày 29/9 trao đổi (qua điện thoại) với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận thông tin về chương trình “Chung tay vì cộng đồng – Bò giống giúp người nghèo biên giới”, trong đó có việc tuyên truyền vận động người dân sử dụng sim điện thoại Viettel.

Phó chủ tịch Đặng Huy Hậu cho biết: “Đây là cuộc vận động, không phải là bắt buộc. Trong đó có phương án không dùng Viettel mà tặng tiền cho tỉnh mua bò cho bà con cũng là hình thức chứ không nhất thiết không phải dùng mạng Viettel”.

“Ví dụ bây giờ tôi đã có điện thoại và không có nhu cầu phát triển thêm thế nhưng vì đồng bào tôi có thể đóng góp cho đồng bào mua bò. Không phải bắt cứng, phải thay sim… không phải bắt buộc”, ông Hậu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, những con số trong kế hoạch của Ban chỉ đạo chương trình  “Chung tay vì cộng đồng – Bò giống giúp người nghèo biên giới” đưa ra như 20.010 sim Viettel chỉ là mục tiêu để hướng đến còn việc thực hiện được hay không là vấn đề khác.

“Nói tóm lại, cuộc vận động hướng đến mỗi người phải có ý thức trách nhiệm sẽ có bò cho bà con. Mỗi cuộc vận đồng đều phải có chỉ tiêu, bao giờ cũng phải có một cái mức để phấn đấu. Còn việc dùng dịch vụ di động cuộc vận động muốn hướng đến ý thức người dân. Đằng nào cũng dùng dịch vụ điện thoại di động thay vì dùng nhà mạng khác thì nên dùng Viettel để lợi nhuận đó chuyển thành tiền mua bò cho người nghèo, còn không thì ủng hộ tiền cũng không sao”, ông Hậu cho biết thêm.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, đại diện hãng viễn thông Viettel cho biết sẽ sớm có câu trả lời trước những phản ánh của người dân…

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc…

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP