Formosa xả thải

Formosa liên tục được nhắc ở QH, chỉ có một người vẫn im lặng

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV, cái tên Formosa đã xuất hiện nhiều lần trong các bài phát biểu – điều rất hiếm đối với một công ty ở Việt Nam. 

Sáng 20/7, phiên họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV đã diễn ra trọng thể tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Cùng với sự có mặt của các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước còn có 494 vị ĐBQH mới được bầu.

Điều khiến nhiều người chú ý chính là cái tên “Formosa” và sự cố nó gây ra đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bài phát biểu của các vị lãnh đạo: Từ bài phát biểu khai mạc cho tới những bài phát biểu tiếp sau về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Đây cũng phải nói là một điều hiếm có đối với một công ty ở Việt Nam khi liên tiếp được “nhắc đến”.

Trong bài phát biểu khai mạc, khi nói về tình hình trong nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập: “Sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân”.

Đặc biệt, trong phần trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cái tên Formosa được nhắc đến 4 lần.

Cụ thể, theo báo cáo này, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo xác minh, kết luận và công bố công khai nguyên nhân hải sản chết hàng loạt và chỉ rõ Công ty Formosa đã vi phạm pháp luật về đầu tư và bảo vệ môi trường.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hậu quả trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường, bảo đảm cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương; yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường.

Dù Formosa được nhắc đến nhiều lần như vậy ở Quốc hội nhưng có một người cho đến giờ vẫn im lặng.

Đó là vị ĐBQH khoá XIV của Hà Tĩnh: Ông Võ Kim Cự – người vừa được bầu làm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khóa 5 ngày hôm qua (20/7).

Formosa liên tục được nhắc ở QH, chỉ có một người vẫn im lặng - Ảnh 1.

Ông Võ Kim Cự tại phiên họp sáng 20/7 (Ảnh: Tuấn Nam)

Ông Cự là người đã có dấu ấn rất lớn trong quá trình triển khai xây dựng khu kinh tế Vũng Áng cũng như tổ hợp của Formosa. Ông từng là Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh rồi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Cho đến thời điểm này, sau khi Formosa cúi đầu nhận lỗi, ngoài 3 câu nói ngắn gọn nói trên Báo Trí thức trẻ, ông Cự vẫn im lặng.

Ông Cự cũng chưa từng trả lời phỏng vấn chính thức bất cứ tờ báo nào về cảm nhận cá nhân trước sự cố môi trường cũng như trách nhiệm của bản thân khi cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý.

Với 75% số phiếu ủng hộ, ông Võ Kim Cự đã chính thức trở thành vị ĐBQH của tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với 493 vị ĐBQH khác, sáng qua, ông cũng có mặt tại Hội trường Diên Hồng.

Trong ngày họp đầu tiên, bên hành lang Quốc hội, có khá nhiều nhà báo tìm cách tiếp cận ông, nhưng họ chỉ nhận được sự khước từ.

Trước đó, để phỏng vấn ông Cự, nhiều phóng viên đã đến Đại hội Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ 5. Tuy nhiên, cũng không ai có thể hỏi được vị này về Formosa.

Ở “vai” cũ (người từng cấp phép cho Formosa – PV), ông có thể im lặng cân nhắc thiệt hơn, nhưng ở “vai” mới là ĐBQH, chẳng lẽ ông cũng sẽ im lặng tới cùng trước nguyện vọng của 150.007 cử tri Hà Tĩnh và nhiều triệu cử tri cả nước?

Trạch Vinh

theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP