Kinh tế

Forbes: Việt Nam có 2 tỷ phú đôla

Tạp chí Forbes vừa công bố cập nhật danh sách những người giàu nhất thế giới, và lần đầu tiên Việt Nam có hai tỷ phú USD.

Cụ thể, hai tỷ phú USD của Việt Nam được Forbes công nhận là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tài sản của ông Vượng hiện được Forbes định giá 2,4 tỷ USD, đứng thứ 867 thế giới, tiếp tục mức tăng ổn định so với kỳ xếp hạng năm trước. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có tài sản được Forbes định giá 1,2 tỷ USD, đứng thứ 1.678 thế giới

Cả 2 tỷ phú USD của Việt Nam trên bảng xếp hạng của Forbes đều là tỷ phú tự thân.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes. Ảnh: Forbes.

Ông Vượng là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Hầu hết doanh thu của doanh nghiệp đến từ bất động sản, cụ thể là kinh doanh nhà ở và căn hộ.

Ngoài ra, Vingroup cũng mở rộng sang mảng bán lẻ, hậu cần, nông nghiệp, giáo dục và y tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, tỷ phú USD mới của Việt Nam, là đồng sáng lập và cổ đông chính của Sovico, công ty mẹ của HD Bank và hãng hàng không Vietjet Air.

Hiện bà Thảo đang điều hành cả hai đơn vị này.

Sau khi đưa Vietjet Air lên niêm yết trên sàn HOSE vào cuối tháng 2 và cổ phiếu của hãng liên tục tăng giá, giá trị tài sản của bà Thảo cũng tăng mạnh. Đầu tháng 3, Forbes cũng đã đăng tải một bài viết về bà Thảo với nhan đề “Nhà sáng lập hãng hàng không giá rẻ Việt Nam là nữ tỷ phú USD duy nhất của Đông Nam Á”.


Lần đầu tiên Việt Nam có nữ tỷ phú tự thân trong danh sách tỷ phú của Forbes. Ảnh: Forbes

Trước khi lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, bà Thảo đã có tên trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, do tạp chí này bình chọn năm 2016.

Trên bản xếp hạng thế giới, người giàu nhất vẫn là Bill Gates, ông chủ của Microsoft với 86 tỷ USD, tăng 11 tỷ USD so với năm 2016. Xếp thứ hai là huyền thoại đầu tư Warren Buffett với 75,6 tỷ USD.

Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon.com xếp thứ 3 với 72,8 tỷ USD, ông chủ Zara Amancio Ortega xếp thứ 4 với 71,3 tỷ USD.

Năm nay cũng ghi nhận kỷ lục mới về lượng tỷ phú toàn cầu, tăng 13% lên con số 2.043 so với con số 1.810 năm ngoái.


Mỹ vẫn dẫn đầu danh sách tỷ phú với 565 người. Đồ họa: Ngô Minh.

Tổng tài sản các tỷ phú trong danh sách tăng 18% lên mức kỷ lục 7,67 nghìn tỷ USD. Số lượng tỷ phú mới năm nay cũng tăng nhiều nhất trong 31 năm trở lại đây.

Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 565 tỷ phú. Trung Quốc xếp sau với 319. Đức xếp thứ 3 với 114 tỷ phú và Ấn Độ xếp thứ tư với 101 tỷ phú.

Trong 195 người siêu giàu mới lọt vào danh sách năm nay, Trung Quốc đóng góp nhiều nhất với 76 tỷ phú mới. Mỹ xếp tiếp theo với 25 tỷ phú.

Có 56 tỷ phú dưới 40 tuổi, giảm so với mức 66 tỷ phú năm ngoái, do vài tỷ phú bước qua tuổi 40 và vài người tuột khỏi mốc tài sản 1 tỷ USD.

Năm nay cũng có tổng cộng 78 người rơi khỏi danh sách, trong đó có 33 người Trung Quốc, 7 người Mỹ và 20 tỷ phú qua đời.

Tác giả: Ngô Minh(Theo Forbes)

Nguồn tin: Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP