Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ (Hà Tĩnh): Ai “bảo kê” cho công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp?

Công trình nhà ở của ông Huynh ở xóm mới xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ bị phát hiện trái phép, đình chỉ khi mới động thổ vì làm trên đất nuôi trồng thủy sản. Vậy nhưng, sau gần ba năm vẫn mọc lên ngôi nhà hai tầng và đến nay bắt đầu hoàn thiện, đưa vào sử dụng…?

Không có bất kỳ một loại giấy tờ nào để chứng minh gia đình ông Nguyễn Trọng Huynh ở xóm Mới, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được phép xây dựng nhà cửa trên khu vực mà ông đang sử dụng để nuôi trồng thủy hải sản. Thế nhưng, một căn nhà hai tầng, chiếm khoảng hơn 200m2 vẫn ung dung mọc lên.

Công trình nhà ở trái phép hai tầng sau khi xong phần thô

Sai phạm ở công trình nói trên được phát hiện ngay khi gia đình mới bắt đầu động thổ mà theo chính quyền xã Đức Thanh thì đã lập biên bản đình chỉ và yêu cầu tháo gỡ vào năm 2016. Vậy nhưng, không hiểu bằng cách nào mà công trình vẫn được tiếp tục xây dựng và bắt đầu đưa vào sử dụng…? . Vị trí của công trình trái phép này nằm bên đường TL12, giữa điểm tiếp giáp của xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ với xã Nga Lộc của huyện Can Lộc.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ Khẳng định: “ Công trình trên xây dựng trái phép, chính quyền đã tiến hành lập biên bản đình chỉ. Theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Đức Thọ là phải tháo dỡ bằng được tránh làm tiền lệ cho những cá nhân khác vi phạm”.

Tuy nhiên, qua trao đổi với Phóng viên thì đến nay các công văn chỉ đạo của UBND huyện Đức Thọ đều không được thực hiện. Người đứng đầu chính quyền sở tại lại không có bất kỳ một hành động vào cuộc xử lý quyết liệt nào suốt ba năm nay, trong khi công trình sai phạm vẫn tiếp tục triển khai và hoàn thiện.

Đến nay đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng tầng một

Trước đóBáo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ra ngày 21/8/2019, có bài phản ánh: “Nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, chậm xử lý”. Nội dung nêu rõ,công trình này được khởi công từ cuối năm 2016 thì các cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ vì sử dụng đất sai mục đích.Mặc dù vậy, sau gần ba năm thì ngôi nhà hai tầng đã mọc lên khiến dư luận hoài nghi có hay không sự hợp thức hóa cho sai phạm?.

Trong văn bản chỉ đạo số 1818/UBND-TN, ngày 11/7/2018 của UBND huyện Đức Thọ do ông Nguyễn Giang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký, nêu rõ: Hộ ông Nguyễn Trọng Huynh, thôn xóm mới xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm các quy định hiện hành. UBND huyện đã có 4 văn bản chỉ đạo (văn bản số 856/UBND-TN ngày 9/4/2018, thông báo số 940/TN-UBND ngày 16/4/2018, Văn bản số 1109/UB-UBND-TN ngày 9/5/2018, Văn bản số 1487/UBND-TN ngày 6/6/2018) yêu cầu UBND xã Đức Thanh củng cố hồ sơ, buộc gia đình ông Huynh phải tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Để xử lý dứt điểm vấn đề trên, UBND huyện Đức Thọ đã có Văn bản yêu cầu xã Đức Thanh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cương quyết cưỡng chế tháo gỡ công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đối với hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Huynh. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ đề nghị Đảng ủy xã Đức Thanh tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP