Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ (Hà Tĩnh): Nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, chậm xử lý?

Gia đình ông Huynh ở xóm mới xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ bị phát hiện, đình chỉ xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp khi bắt đầu khởi công. Mặc dù vậy, sau gần ba năm thì ngôi nhà hai tầng đã mọc lên khiến dư luận hoài nghi có hay không sự hợp thức hóa cho sai phạm?.

Xây nhà trên đất nông nghiệp

Không có bất kỳ một loại giấy tờ nào để chứng minh gia đình ông Nguyễn Trọng Huynh ở xóm Mới, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được phép xây dựng nhà cửa trên khu vực mà ông đang sử dụng để nuôi trồng thủy hải sản. Thế nhưng, một căn nhà hai tầng, chiếm khoảng hơn 200m2 vẫn ung dung mọc lên.

Công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp

Được biết, công trình này đã đầu tư khá nhiều vốn, khởi công từ cuối năm 2016, theo thiết kế ba tầng nhưng đến nay mới hoàn thành phần thô tầng hai thì các cơ quan chức năng đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ vì xây dựng trên đất nông nghiệp. Vị trí của công trình trái phép này nằm bên đường TL12, giữa điểm tiếp giáp của xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ với xã Nga Lộc của huyện Can Lộc.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Huynh, cho biết: “Về đây ở từ năm 1993, sau khi khai hoang vùng đất này cùng với chủ trương dồn điển đổi thửa, gia đình đã xin chuyển đổi đất về tại một khu vực và triển khai cải tạo chăn nuôi gia cầm, thủy hải sản cho đến nay”.

Đề cập đến công trình xây dựng sai phạm khi lấn chiếm trên đất nông nghiệp, chủ nhân của ngôi nhà này giải thích: “Gia đình tôi hiện chưa có đất ở, con cái cũng đã trưởng thành nên cần phải có chổ ở ổn định. Ngôi nhà đang làm của gia đình tôi xây cách đây ba năm, được tích góp từ công sức lao động bao nhiêu năm nay. Nếu chính quyền không cho phép thì phải yêu cầu dừng khi làm móng chứ đến bây giờ để tháo dỡ một căn nhà hai tầng với người dân chúng tôi đâu có dễ…”.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đức Thọ để treo

Tuy nhiên, khi trao đổi các thủ tục pháp lý để xây dựng công trình, ông Huynh cũng thừa nhận thiếu sót, đồng thời mong muốn được các cơ quan chức năng “hợp thức” chuyển đổi lô đất nói trên thành đất ở để giữ căn nhà. Gia đình sẽ chịu mọi tổn hại chi phí cũng như nghĩa vụ nhà nước.

Phản ánh với các cơ quan chức năng, người dân địa phương cho biết: Dựa vào việc làm lều trông coi ao cá, nuôi vịt gia đình ông Huynh đã tiến hành xây dựng nhà ngay trên đất nông nghiệp và bị UBND xã Đức Thanh lập biên bản đình chỉ.

Trước sự ngang nhiên của gia đình ông Huynh người dân địa phương đề nghị các cơ quan chức năng từ xã lên huyện phải quyết liệt xử lý, tháo gỡ công trình trái phép. Không thể hợp thức hóa cho công trình sai phạm này, bởi sẽ tao ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý đất đai ở địa phương những năm về sau.

Có hay không sự “chống lưng” cho công trình trái phép?

Phát hiện hộ gia đình chỉ xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp khi bắt đầu khởi công. Mặc dù vậy, sau gần ba năm(2016-2018) thì ngôi nhà hai tầng đã mọc lên khiến dư luận hoài nghi: Phải chăng chính quyền nơi đây đã hợp thức hóa cho sai phạm…?.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ cho biết: “Sai phạm của công trình nhà ở trên đất nông nghiệp chúng tôi cũng đã phát hiện, đình chỉ và có báo cáo lên huyện. Sau khi vận động hộ dân chủ động chấp hành pháp luật, chúng tôi cũng đã xem xét nguyện vọng giữ lại công trình”.

UBND huyện Đức Thọ đã có đề nghị kiểm điểm, xử lý sai phạm đối với tổ chức, cá nhân để xẩy ra sai phạm

“Địa phương đã đề xuất hai phương án để xử lý: Buộc phải tháo dỡ công trình hoặc tiến hành đấu giá lô đất trên để gia đình ông Huynh có cơ hội sử dụng nhưng cũng đảm bảo nghĩa vụ với nhà nước. Mặc dù vậy, cấp trên đã không đồng ý và buộc phải tháo dỡ”, ông Hải nói.

Trong văn bản chỉ đạo mới nhất số 1818/UBND-TN, ngày 11/7/2018 của UBND huyện Đức Thọ do ông Nguyễn Giang Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký, nêu rõ: Hộ ông Nguyễn Trọng Huynh, thôn xóm mới xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm các quy định hiện hành. UBND huyện đã có 4 văn bản chỉ đạo(văn bản số 856/UBND-TN ngày 9/4/2018, thông báo số 940/TN-UBND ngày 16/4/2018, Văn bản số 1109/UB-UBND-TN ngày 9/5/2018, Văn bản số 1487/UBND-TN ngày 6/6/2018) yêu cầu UBND xã Đức Thanh củng cố hồ sơ, buộc gia đình ông Huynh phải tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Để xử lý dứt điểm vấn đề trên, UBND huyện Đức Thọ đã có văn bản yêu cầu xã Đức Thanh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cương quyết cưỡng chế tháo gỡ công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đối với hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Huynh. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ đề nghị Đảng ủy xã Đức Thanh tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Tuy nhiên, qua làm việc với phóng viên thì đến nay các công văn chỉ đạo của UBND huyện Đức Thọ đều không được thực hiện. Trong khi đó UBND xã Đức Thanh dù được huyện giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết theo thẩm quyền nhưng án binh bất động, nhà ở trái phép của ông Huynh vẫn tồn tại trên đất nông nghiệp, chưa tháo dỡ khiến dư luận hoài nghi có hay không sự “chống lưng” cho công trình trái phép?

Việc gia đình xây dựng trái phép công trình trên đất nông nghiệp được xác định là hành vi xây dựng trái phép. Theo đó, với hành vi trên có thể bị xử phạt hành chính với một trong các hành vi sau. Cụ thể là xử phạt hành chính theo khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP về xây dựng. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP