Tin Hà Tĩnh

Dự án điện gió gần 4.700 tỷ của 'ông lớn' HBRE tại Hà Tĩnh sẽ hoàn thành trong 18 tháng?

Trên diện tích hơn 30 ha tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, dự án điện gió đầu tiên ở Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 4.700 tỷ đồng sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác với công suất 120MW trong thời gian 18 tháng.

Dự án điện gió đầu tiên ở Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 4.700 tỷ đồng sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sau 18 tháng thực hiện (ảnh minh họa)


Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa ký Quyết định số 3260/QĐ-UBND về việc đồng ý chủ trương đầu tư dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh thực hiện dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, có công suất thiết kế 120MW (25 tua bin gió). Sản lượng điện thương phẩm hằng năm ước tính 350,357 GWh/năm.

Tổng diện tích thực hiện dự án 30,28 ha thuộc phạm vi, ranh giới khu đất vị trí 25 tuabin gió bố trí sơ bộ theo khu vực các phường Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh và xã Kỳ Lạc.

Tổng mức đầu tư dự án là 4.687 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tự có của chủ đầu tư là 15% tổng vốn dự án, 85% vốn còn lại chủ đầu tư huy động từ nguồn vay tín dụng các ngân hàng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày ban hành quyết định chủ trương đầu tư.

Theo kế hoạch, trong vòng 18 tháng thực hiện, dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác với công suất 120MW. Dự kiến đến năm 2021 sẽ đưa vào nghiệm thu và đóng điện vận hành.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao nhà đầu tư phải thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, nội dung, quy mô, tiến độ và các nội dung khác được quy định tại quyết định chủ trương đầu tư; tuân thủ các quy định về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện, hướng dẫn nhà đầu tư về hồ sơ, thủ tục, đảm bảo an ninh trật tự để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh được thành lập vào tháng 10/2017 có địa chỉ tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Người đại diện theo pháp luật là ông Hồ Tá Tín. Tính đến tháng 11/2018, công ty có vốn điều lệ 150 tỷ, với 90% vốn thuộc sở hữu của ông Hồ Tá Tín và HBRE Group.

Ông Hồ Tá Tín (phải) - Chủ tịch HĐQT, cổ đông nắm 90% vốn HBRE Group (Ảnh: Internet)


Được biết, HBRE là thương hiệu đang lên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. HBRE Group được ông Hồ Tá Tín thành lập từ năm 2010, là công ty ra đời sớm nhất, và hiện đóng vai trò công ty mẹ, quản lý vốn đầu tư vào các công ty thành viên.

Đến tháng 3/2019, HBRE Group mạnh tay tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ lên 1.000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Ông Hồ Tá Tín (90%), Phan Thị Thanh Thủy (9%) – cổ đông có cùng hộ khẩu thường trú với ông Tín và ông Phan Thành Luận (1%).

Ngoài dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành cuối năm 2021. Trước đó, Tập đoàn HBRE cũng chỉ mất 3 năm để đặt nền móng đầu tiên trong công cuộc chinh phục gió là Dự án Trang trại Phong điện Tây Nguyên (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk). Đặc biệt, không thể không nhắc đến dự án HBRE Vũng Tàu (tổng công suất 500 MW – tổng vốn 1,5 tỷ USD), nếu được phê duyệt, đây sẽ là một trong số các dự án điện gió có công suất và quy mô lớn được đầu tư ngoài khơi Việt Nam.

Tác giả: V.TUÂN - Q.CHI

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP