Tin Hà Tĩnh

Dự án Bến cảng số 3 Vũng Áng đang đối mặt với thách thức từ 'mực nhảy'!

Mặc dù đã có cam kết di dời 18 bè kinh doanh mực nhảy tại Cảng Vũng Áng đến địa điểm mới đã được quy hoạch muộn nhất vào ngày 10/4, để giao mặt bằng cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt xây dựng Bến cảng số 3. Tuy vậy, tới nay UBND thị xã Kỳ Anh vẫn chưa thực hiện được, khiến việc thi công công trình phải gián đoạn.

Bè kinh doanh hải sản tại Bến cảng số 3 Vũng Áng cần phải di dời trả lại mặt bằng

Cần xây kè chắn sóng

Dự án Bến cảng số 3, Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh, có mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư, được phê duyệt theo QĐ 657/ QĐ-ĐHĐCĐ-VLP ngày 19/8/2015 hiện đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời 18 bè nổi kinh doanh hải sản gắn với thương hiệu mực nhảy Vũng Áng trong vùng ảnh hưởng dự án do UBND thị xã Kỳ Anh thực hiện vẫn bị vướng mắc.

Gần đây, vào ngày 13/3, UBND thị xã Kỳ Anh đã ký biên bản cam kết với Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt, muộn nhất đến ngày 10/4 sẽ di dời các bè kinh doanh hải sản trên tới địa điểm mới tại vùng Eo Bạch nằm lui về phía bên phải cảng Vũng Áng, để trả lại mặt bằng cho Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt, nhưng đến nay cam kết vẫn chỉ nằm trên giấy.

Lý do mà các hộ kinh doanh ở đây chưa thể di dời là cơ sở hạ tầng tại địa điểm mới tại chưa hoàn thành. Trong lúc đó, ngày 19/3 vừa qua Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và Môi trường thị xã Kỳ Anh (đơn vị thi công Dự án hạ tầng bè nổi) lại ra thông báo cho 18 hộ kinh doanh trên phải nộp trước 2 trăm triệu đồng/mỗi hộ, sau khi đến địa điểm mới sẽ nộp tiếp, tùy thuộc vào vị trí kinh doanh nên càng đánh mất niềm tin từ phía người dân.

Trao đổi với PV Báo Dân Sinh, ông Võ Văn Đàn (43 tuổi) chủ bè nổi Đàn Tuyết chia sẻ: “Nếu chủ đầu tư xây kè chắn sóng, đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh, bởi Eo Bạch là cửa ngõ của sóng biển và bão tố của cả vùng Vũng Áng - Sơn Dương từ xưa nay thì dù các hạng mục còn lại như đường sá, bãi đậu xe… chưa hoàn thiện chúng tôi cũng di dời ngay, không những thế còn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn theo thông báo để nộp, nhưng hiện nay kè vẫn chưa xây dựng được mét nào, nếu kéo bè ra đó thì rõ ràng quá phiêu lưu mạo hiểm”.

Đền Eo Bạch tại Vũng Áng thờ Chế thắng phu nhân Bích Châu

Vì thương hiệu mực nhảy và tạo việc làm cho người dân

Ông Đặng Bá Giáp - phụ trách Phòng Dịch vụ tổng hợp Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết: Dự án Khu bè nổi có tổng số vốn đầu tư trên 14 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gồm 6,9 tỷ đồng. Hiện nay công trình gồm các hạng mục làm đường bê tông xi măng dài 593m, rộng từ 7m đến 8m; kè bờ chống sạt lở dài 432m, rộng từ 1,5 đến 7m; bãi đậu xe, hệ thống điện… đang được triển khai, nhưng gặp phải khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bàn giao.

Trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Nguyễn Hoài Sơn - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Trưởng ban GPMT cho rằng, lẽ ra các hộ kinh doanh ở đây cần phải chia sẻ khó khăn cho chính quyền địa phương, bởi họ đến kinh doanh đều do tự phát, không có hợp đồng thuê mặt nước và các thủ tục hồ sơ pháp lý khác, nên nếu đến một lúc nào đó họ không chịu di dời thì Nhà nước phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc kinh doanh hải sản, trong đó có thương hiệu mực nhảy nổi tiếng, tạo việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách cho địa phương và phát triển du lịch tại Khu di tích đền Eo Bạch, nên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản số: 2428/UBND-GT, ngày 24/4/2017 và văn bản số: 2991/UBND-GT, ngày 19/5/2017 về việc vị trí di dời bè nổi kinh doanh mực nhảy trong vùng quy hoạch Bến cảng số 3 - Cảng Vũng Áng, giao cho UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan lập quy hoạch di dời các bè nổi trên, trả lại mặt bằng cho Dự án.

Vùng biển Eo Bạch cần được xây kè chắn sóng để đảm bảo an toàn kinh doanh lâu dài


Được biết, để tạo điều kiện cho UBND thị xã Kỳ Anh thúc đẩy nhanh công tác GPMB, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt đã cho địa phương vay 1 tỷ đồng, nhưng số tiền này hiện vẫn chưa được giải ngân.

Trước đó, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt cũng đã ban hành các văn bản số: 180/VLP-BQLCDA ngày 39/3/2018; văn bản số 70/VLP-BQLCDA ngày 31/01/2018 và nhiều văn bản khác về việc GPMB và bàn giao đất cho Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng số 3 Vũng Áng - Hà Tĩnh gửi UBND thị xã Kỳ Anh, trong lúc nước rút tới chân nên dự án đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Ông Dương Thế Cường - Giám đốc Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt cho biết: Hiện nay gói thầu số 14 thi công bến cập tàu, kè, nạo vét khu quay trở tàu, tôn tạo và đường bãi đang đi vào giai đoạn nước rút, nhưng do công tác GPMB di dời các bè nổi ra khỏi khu vực nên ảnh hưởng rất lớn cho đơn vị.

Người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi nhận thầu công xây dựng đường bê tông và kè chống sạt lở cho chủ đầu tư tại công trình Eo Bạch


Vùng bển Eo Bạch hết sức lý tưởng cho việc kinh doanh hải sản trên bè

Khu vực bãi đậu xe dự án bè nổi Eo Bạch

Người dân Tây Yên xã Kỳ Lợi làm công trồng cột điện tại công trình Eo Bạch



Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP