Kinh tế

Doanh nhân Phạm Phú Quốc là ai?

Ông Phạm Phú Quốc là một doanh nhân có tiếng tại TP.HCM khi từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo hàng đầu của các tổng công ty nhà nước lớn và đang là đại biểu quốc hội khoá 14 nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Quốc từng nhận bằng khen vì đóng góp cho sự phát triển của Bến Thành Group.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán tại xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị, cư trú tại TP.HCM.

Ông Phạm Phú Quốc là doanh nhân có nhiều năm công tác tại các tổng công ty Nhà nước và hiện đang là đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kì 2016 - 2021, thuộc Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM.

Ông Phạm Phú Quốc từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại Tổng công ty Bến Thành, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Ông Phạm Phú Quốc, TGĐ Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kì 2016-2021.

Cụ thể, từ năm 1998, ông Quốc là Trưởng phòng Điều hành tour Công ty Thương mại dịch vụ du lịch Tân Định Fiditourist thuộc Tổng công ty Bến Thành (Bến Thành Group).

Đến năm 2004, ông Quốc được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Bến Thành (thành viên của Tổng công ty Bến Thành). Năm 2009, ông được thăng chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bến Thành.

Tháng 2/2014, Phạm Phú Quốc được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành (theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên).

Ông Quốc từng được đánh giá cao tại Bến Thành Group khi năm 2014, doanh thu toàn hệ thống của doanh nghiệp này đạt hơn 13.000 tỷ đồng, đạt vượt mức kế hoạch đề ra.

Tháng 9/2015, ông Phạm Phú Quốc được UBND TP.HCM bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) với thời hạn 5 năm. Ông Quốc đồng thời là Phó bí thư Đảng ủy HFIC.

Đến tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định của UBND TP.HCM điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, đến 12/2019, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã điều động ông Phạm Phú Quốc về làm TGĐ Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) với thời hạn giữ chức vụ là 5 năm. Ông Quốc về thay Tề Trí Dũng, bị CA TP.HCM khởi tố và bắt giam hồi 5/2019 với tội danh tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đáng chú ý, ngày 22/5/2016, Phạm Phú Quốc đã trúng cử đại biểu quốc hội Việt Nam (lần đầu) khóa 14 nhiệm kì 2016-2021 ở đơn vị bầu cử số 4 TP.HCM, gồm Quận 5, Quận 10 và Quận 11 với tỉ lệ 53,94%, khi ông Quốc đang là Tổng Giám đốc HFIC.

Ông Phạm Phú Quốc từng vinh dự nhận Bằng khen Thủ tướng Chính Phủ năm 2011, Bằng khen UBND TP.HCM hai năm 2009, 2011, danh hiệu Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu 2010-2012 cho những phấn đấu và đóng góp vào sự phát triển của Tổng công ty Bến Thành.

Mới đây, Hãng thông tấn Al-Jazeera - đã đưa thông tin cho biết, Quốc đảo Síp (Cyprus) đang bán quyền công dân cho nhiều nhân vật chính trị, trong đó có một nhân vật ở TP.HCM và người này được nêu đích danh là "Pham Phu Quoc" - một doanh nhân, nhà chính trị ở TP.HCM, Việt Nam. Mức giá để mua quyền công dân tại Quốc đảo Síp được bài báo nêu là khoảng 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 58 tỷ đồng).

Theo Báo SGGP, sáng 25/8, trao đổi với phóng viên báo này về thông tin đại biểu quốc hội TP.HCM Phạm Phú Quốc có tên trong danh sách các chính trị gia “mua” hộ chiếu châu Âu, ông Trần Văn Tuý, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội cho biết, ông đã giao Vụ Công tác đại biểu kiểm tra thông tin này.

Trước đây cũng từng có một đại biểu quốc hội Việt Nam gây ồn ào vì có 2 quốc tịch Việt Nam và Quốc đảo Síp là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu quốc hội khoá 12,13,14.

Tác giả: Đình Vũ

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP