Trong nước

Điều tra việc ông Trần Phương Bình chuyển 200 tỷ đồng cho Vũ ‘nhôm’

Trong các nội dung VKSND Tối cao yêu cầu làm rõ có việc Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới chuyển 200 tỷ cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

VKSND Tối cao vừa ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại hơn 3.400 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Quyết định trả hồ sơ được VKND Tối cao đưa ra khi thấy một số nội dung liên quan cần được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ, trong đó có việc ông Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới chuyển 200 tỷ cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) - người bị khởi tố về các tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Trốn thuế và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vũ "nhôm" mua cổ phần DAB bằng tiền của DAB

Tại kết luận điều tra ban hành hồi đầu tháng 4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB), bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Thị Ngọc Vân (đều là nguyên Phó tổng giám đốc ADB) và gần 20 cán bộ dưới quyền về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongAbank. Ảnh: Người Lao Động.

Cơ quan công an xác định ông Bình là người lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, đầu tư tại DAB trái quy định khiến ngân hàng này thiệt hại hơn 3.400 tỷ đồng. Hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc Ngân hàng Đông Á lỗ lũy kế đến 31.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2015.

Việc chuyển 200 tỷ cho Vũ “nhôm” được Trần Phương Bình giao cho Nguyễn Đức Vinh thực hiện.

Theo Tuổi Trẻ, ông Trần Phương Bình đã xuất quỹ sai nguyên tắc, chi 200 tỷ cho Phan Văn Anh Vũ để mua cổ phần của DAB 5 năm trước - thời điểm DAB làm ăn thua lỗ kéo dài, thiếu hụt lượng lớn tiền và vàng trong kho quỹ. Mong muốn có doanh nghiệp tiềm lực về tài chính, quan hệ đầu tư vào DAB, ông Bình đề ra chủ trương tăng vốn điều lệ DAB từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2013, ông Bình và Phan Văn Anh Vũ thống nhất việc Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá 600 tỷ đồng. Nếu việc mua bán thành công, Vũ trở thành cổ đông lớn, nắm quyền chi phối hoạt động DAB.

Theo Thanh niên, Vũ thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng lấy 400 tỷ đồng của DAB rồi dùng chính số tiền này mua cổ phần ngân hàng. Số tiền 200 tỷ đồng còn thiếu, ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi cho Vũ. Sau đó, Vũ ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng tại DAB.

Do việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng không thành, tháng 4/2014, ông Bình chỉ đạo DAB trả lại 600 tỷ đồng lại cho công ty của Vũ.

Lúc này, ông Trần Phương Bình và Vũ tiếp tục bàn bạc, đi đến thống nhất ông Bình sẽ bán cho công ty của Vũ 50 triệu cổ phần DAB từ 4 cổ đông hiện hữu là 4 công ty sân sau của ông Bình với giá 500 tỷ.

Trong số 500 tỷ có 200 tỷ được thu khống nên ông Bình đề nghị Vũ hoàn trả. Phan Văn Anh Vũ đề nghị ông Bình chờ đến lúc ông ta bán đất ở Đà Nẵng sẽ trả tiền nhưng đến nay chưa thực hiện.

Tháng 8/2015, trước khi DAB bị kiểm soát đặc biệt, Vũ còn mua hơn 13 triệu cổ phần DAB từ công ty sân sau của ông Bình với giá hơn 136 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vũ mới thanh toán 46 tỷ.

Kết luận điều tra xác định ông Bình đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng, đến nay chưa khắc phục, còn Phan Văn Anh Vũ là đồng phạm.

Vũ 'nhôm' thay đổi lời khai

"Cuối năm 2013 có thỏa thuận với ông Bình hợp tác đầu tư 60 triệu cổ phần DAB nếu lỗ thì ông Bình chịu, còn lời thì tính toán sau", Thanh Niên đưa tin và cho biết đến nay Vũ đã thay đổi lời khai, không thừa nhận việc hợp tác với ông Bình để mua cổ phần của DAB.

Phan Văn Anh Vũ khai mình đứng tên mua cổ phần giúp ông Trần Phương Bình và thực hiện ký nhận các loại giấy tờ cũng theo chỉ đạo của nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á.

Phan Văn Anh Vũ.

Tờ Tuổi Trẻ cũng đưa, lời khai sau đó của Vũ không thừa nhận đã bàn bạc hợp tác đầu tư với ông Bình để mua cổ phần DAB.

Phan Văn Anh Vũ khai mua cổ phần DAB cho ông Bình. Việc anh ta ký khống chứng từ và chi 500 tỷ mua cổ phần theo chỉ đạo của nguyên Tổng giám đốc DAB.

Cơ quan điều tra cho rằng Phan Văn Anh Vũ nhận thức rõ ông Trần Phương Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DAB. Việc Vũ ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật, nhưng vì động cơ vụ lợi nên Vũ vẫn thực hiện.

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Vũ đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng, hành vi này có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Trần Phương Bình. Do đó Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỷ đồng cho DAB.

Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ và xử lý Phan Văn Anh Vũ sau.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP