Tin Hà Tĩnh

"Dịch Covid-19 chưa qua, tiền tuổi già, áo mới và vịt gà… không tiếc"

Từ cụ già hơn 100 tuổi cho đến những em học sinh tiểu học ở Hà Tĩnh đã và đang chung tay ủng hộ chính quyền chống lại dịch Covid-19.

Cụ Tửu trao 2 tấn gạo cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh Hoài Nam)

Trong chiến tranh Vệ quốc, vì miền Nam ruột thịt người dân Hà Tĩnh đã sống với tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”. Hôm nay, trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, người dân nơi đây lại sống với tinh thần “Dịch chưa qua, tiền tuổi già, áo mới và vịt gà… không tiếc”.

Cụ bà 101 tuổi lấy tiền tích cóp tuổi già mua gạo ủng hộ

Dù đã 101 tuổi nhưng chiều ngày 31/3, cụ bà Nguyễn Thị Tửu (trú tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn trực tiếp có mặt tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để trao 2 tấn gạo ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Toàn bộ 2 tấn gạo nói trên được mua từ số tiền tiết kiệm, tích góp tuổi già của cụ.

“Hàng ngày mở ti vi lên xem, tôi thấy thương cảm với những cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ ở tuyến đầu đang ngày đêm làm việc để phòng dịch. Chính vì thế nên tôi muốn góp một phần quà nhỏ bé giúp đỡ, hỗ trợ các điểm cách ly, mong sao đất nước ta vẫn bình yên, chiến thắng với trận dịch này”, cụ Tửu móm mém chia sẻ.

Đón nhận món quà ý nghĩa từ tay cụ Tửu, Trung tá Đặng Văn Định - Chủ nhiệm Hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh không giấu được cảm xúc: Đây là một việc làm khiến nhiều người cảm kích trong thời điểm cả nước đang chung tay phòng chống dịch. Đơn vị sẽ vận chuyển số lương thực trên cấp phát cho các điểm tập trung cách ly của tỉnh để tăng khẩu phần ăn cho công dân trong thời gian tập trung.

Mẹ Liệt sĩ Nguyễn Thị Ba trao 5kg gạo cùng mớ rau trong vườn mẹ trồng cho cán bộ trung tâm cách ly xã Thạch Đài (Ảnh: FB Lê Sỹ Đức)

Tương tự, cán bộ, chiến sỹ ở khu cách ly xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cũng xúc động, rơi nước mắt khi đón nhận món quà nhỏ nhưng ý nghĩa bao la của mẹ Liệt sĩ Nguyễn Thị Ba (87 tuổi, trú tại thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài). Hình ảnh mẹ Liệt sĩ lưng đã còng, bước đi xiêu vẹo trong gió chiều nhưng tay xách 5kg gạo và mớ rau mẹ trồng trong vườn san sẻ cho cán bộ, chiến sĩ chống dịch thật cao cả, thiêng liêng.

Cụ ông Nguyễn Văn Thái (89 tuổi, trú ở thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng một mình đạp xe đến địa điểm cách ly của xã để ủng hộ chống dịch Covid-19. Món quà mà cụ ủng hộ chỉ gồm 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng nhưng tinh thần tất cả cùng chống dịch của cụ thật đáng trân quý.

Thanh niên Từ Hữu Thuận bên trang trại vịt (Ảnh Chị Nguyễn Thị Ngọc – Bí Thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Lộc cung cấp)


Chàng thanh niên ủng hộ cả “gia tài” duy nhất

29 tuổi, chưa vợ, mẹ mất cách đây khoảng 10 năm vì bạo bệnh; bố đã tuổi cao, gia đình thuộc diện cận nghèo… gia tài của anh Từ Hữu Thuận (29 tuổi, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) chỉ duy nhất là đàn vịt 1000 con mà anh vay tiền ngân hàng mua về nuôi.

Vậy mà chàng thanh niên trẻ đã không ngần ngại khi ủng hộ 1000 quả trứng vịt cho khu cách ly tập trung xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Lý do với anh Thuận chỉ đơn giản là: Tiền không có, chỉ có trứng vịt nhà nuôi đẻ, muốn ủng hộ góp một phần cải thiện bữa ăn cho những người đang phải cách ly. Để dịch nhanh hết, mọi người làm ăn xây dựng đất nước; Anh Thuận cũng sẽ kiếm thật nhiều tiền để xây cho bố một ngôi nhà nhỏ thay thế căn nhà cũ đã dột nát và lấy vợ phụng dưỡng bố tuổi già.

Được biết, trước đây khi đưa mẹ đi chữa bệnh suy thận ở bệnh viện, anh cũng đã được người dân xung quanh giúp đỡ, đùm bọc. Mẹ ốm đau phải đi viện nhiều, nên anh Thuận cảm nhận rõ sự vất vả. “Giờ thấy mọi người về đây cách ly trong điều kiện dịch bệnh nên tôi muốn được chung tay góp phần giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Tôi không có tiền, chỉ có gì góp nấy”, anh Thuận chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - Bí Thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Lộc xúc động nói: Tôi thật sự bất ngờ, xúc động khi nhận được điện thoại của Thuận nói không có tiền nhưng em có gà, vịt. Em xin ủng hộ 1000 quả trứng vịt để cải thiện bữa ăn cho những người trong khu cách ly.

“Thuận đã tốt nghiệp Trường CĐ nghề Cơ điện luyện kim Thái Nguyên và đi làm nhiều nơi nhưng cuối cùng em chọn quê hương để lập nghiệp bằng chăn nuôi trang trại. Mẹ Thuận mất vì bạo bệnh đã lâu, chị gái thì người đi lấy chồng, người làm ăn xa. Hiện chỉ có 2 bố con ở nhà, gia cảnh khá khó khăn nhưng em đã có hành động thật ý nghĩa, đúng với tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, chị Ngọc chia sẻ thêm.

Thu thủy trao số tiền 1 triệu đồng cho chính quyền xã nhà để chống dịch Covid-19 (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Dịch nghỉ học, cháu không cần áo mới

Không chỉ các cụ già, đoàn thanh niên mà nhiều em nhỏ ở Hà Tĩnh cũng đã có những việc làm ý nghĩa, cảm động trong “cuộc chiến” chung, chống đại dịch Covid-19.

“Khi nghe lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ cùng chung tay chống dịch Covid-19, chống dịch như chống giặc. Trên tinh thần một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Hôm nay em viết lá thư này vì em muốn đóng góp một phần nho nhỏ cùng toàn dân chống lại đại dịch đang hoành hành trên toàn cầu. Đây là số tiền mà em để dành được, em xin gửi đến ban lãnh đạo các cấp xã, huyện và tỉnh…”.

Những dòng thư viết tay nắn nót của em Lê Nguyễn Thu Thủy (12 tuổi, ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) kèm 1 triệu đồng gửi UBND xã nhà để góp phần chống dịch Covid-19 đã khiến cho cộng đồng mạng cay cay khóe mắt. Nghẹn ngào hơn khi được biết, hoàn cảnh của gia đình Thủy chẳng khá giả gì; bố em là thợ xây, mẹ làm ruộng nuôi 4 con chăm ngoan, học giỏi.

“Hôm đó tôi cùng Bí thư và một Phó Bí thư nữa đang hội ý công việc ở hội trường thì thấy cháu đi vào, trên tay cấm một phong thư. Cháu lễ phép trình bày, muốn ủng hộ một ít tiền cháu tiết kiệm được để cùng các cấp chính quyền phòng chống dịch.

Tôi nhìn cháu, quần áo đã sờn nhiều chỗ, chân đi dôi dép lê đã cũ mà nghẹn nghào không nói nên lời. Đến bây giờ, hàng đêm nằm ngủ, tôi vẫn còn thao thức rồi chảy nước mắt khi nghĩ về hình ảnh đó”, Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm, ông Trần Quỳnh cho biết.

Bức thư Thu Thủy gửi chính quyền xã cùng 1 triệu đồng để phòng chống dịch (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Cũng theo ông Quỳnh: Sơn Lâm là một xã miền núi nghèo của huyện Hương Sơn, đời sống của người dân hết sức khó khăn. 1 triệu đồng với người dân nơi đây không phải là một số tiền nhỏ, với một đứa trẻ học lớp 6 là cả một "gia tài".

Được biết, số tiền ủng hộ phòng chống dịch là tiền Thu Thủy tiết kiệm để mua quần áo đẹp, sách vở mới đi học. Thủy chia sẻ: Nếu vì dịch bệnh mà không được đi học thì cháu chẳng cần quần áo đẹp, thế này cũng được rồi. Thế nên, cháu muốn dành hết tiền tiết kiệm, chỉ mong góp phần cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để học sinh sớm trở lại trường.

Cách đó không xa, 2 anh em Nguyễn Bảo Long (15 tuổi) và em trai Nguyễn Bảo Châu (10 tuổi, ở thôn 5, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) cũng đã quyết định dành toàn bộ 1 triệu đồng từ con lợn đất tiết kiệm ủng hộ địa phương phòng, chống dịch Covid-19.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: "Dịch Covid-19 , ủng hộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP