Chăm sóc sức khỏe

Dịch bệnh lở mồm, long móng diễn biến phức tạp tại Hương Khê

Từ ngày 14 tháng 11 đến ngày 3 tháng 12, dịch bệnh lở mồm long móng đã xẩy ra ở 3 thôn của xã Hương Giang, huyện Hương Khê với 58 con trâu bò mắc bệnh.

Tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê đã có 58 con gia súc bị bệnh lở mồm, long móng. Chính quyền địa phương đang tập trung các biện pháp phòng chống dịch.

Người dân tự kiểm tra trâu bò.
Người dân tự kiểm tra trâu bò.

Đến thời điểm hiện tại, toàn xã mới tiêm được hơn 55% tổng đàn. Gia súc mắc bệnh chủ yếu nhập từ địa phương khác về, chưa được tiêm phòng, bên cạnh đó tập quán chăn nuôi trâu, bò thả rông cũng là nguyên nhân dễ phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch LMLM , các ngành chức năng của huyện Hương Khê cùng với chính quyền xã Hương Giang đã và đang triển khai các biện pháp để bao vây khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Trạm kiểm soát ra vào vùng dịch.

Theo đó, huyện Hương Khê đã tập trung cho công tác tuyên truyền để người chăn nuôi có ý thức bảo vệ đàn gia súc; lập chốt kiểm dịch trên các trục đường chính, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm ra vào vùng có dịch; tiến hành phun thuốc tiêu độc khở trùng,vệ sinh chuồng trại chăn nuôi.

Theo cơ quan thý y, thời điểm này thời tiết chuyển mùa rất dễ phát sinh dịch bệnh cùng với đó các loại  vắc xin tiêm phòng đợt 1 trên đàn gia súc đã hết hiệu lực, nên các các ngành chức năng, chính quyền điạ phương cần triển khai tiêm phòng đợt 2; tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi khi  thấy gia súc bị bệnh phải báo ngay choc ơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương đồng thời phải nuôi nhốt trâu bò tại nhà  không được thả rông.

Hồng Việt/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP