Tin láng giềng

Đi tìm ‘chìa khóa’ của vụ án gây chấn động xứ Nghệ

Đã xảy ra hơn 10 ngày nhưng vụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình ở huyện biên giới Tương Dương (Nghệ An) vẫn đi vào ngõ cụt.  CQĐT đang nỗ lực truy tìm manh mối, dấu vết.

Hung thủ là ai? Chúng ra tay vì mục đích là gì? Vì sao đến thời điểm này, CQĐT vẫn chưa có được manh mối nào công bố? Đây là những câu hỏi mà dư luận cả nước lên tiếng những ngày qua. Thậm chí, nhiều người đã mang kết quả phá án của vụ án này so sánh với vụ thảm sát 6 người trong cùng một gia đình ở Bình Phước đã được khám phá vài ngày trước.

Trước hết, xét về địa bàn, nơi phát hiện thi thể nạn nhân là nơi làm nương rẫy (không phải nhà ở) của người dân bản Phồng. Khu vực này, cách trung tâm bản Phồng, xã Tam Hợp khoảng 5km đường rừng. Đây là khu vực vùng sâu vùng xa, gần giáp với vị trí biên giới Việt – Lào. Điều này, đồng nghĩa với việc, rất ít người dân qua lại thường ngày nơi đây. Vì thế, khi sự việc xảy ra, rất ít người phát hiện ra những bất thường. Hơn nữa, thời điểm người dân phát hiện vụ việc, khi nạn nhân đã tử vong trước đó khá lâu (CQĐT dự đoán 3 – 4 ngày). Do đó, khi công an tới hiện trường, mọi chứng cứ, dấu vết đều đã bị xáo trộn. Bởi thế, rất khó để khoanh vùng phạm vi mà đối tượng phạm tội hoạt động.

Đi tìm
Hiện trường xảy ra án mạng ở cách xa khu dân cư

So sánh với vụ án mạng gây chấn động tại Bình Phước, ta thấy rằng: Vụ sát hại 6 người ở Bình Phước xảy ra ngay tại thành phố đông đúc, người dân qua lại nhiều nên dễ lượm lặt thông tin và phát hiện chỉ sau vài tiếng đồng hồ, nên hiện trường ổn định và gần như nguyên vẹn. Việc tiếp cận hiện trường, thu thập vật chứng, lấy lời khai nhân chứng để phục vụ quá trình điều tra diễn ra nhanh chóng. Nhờ vậy, trong quá trình khoanh vùng, các điều tra viên loại trừ các đối tượng liên quan của vụ án này cũng dễ dàng hơn. Đại bộ phận cho rằng, hung thủ có tư thù với gia đình nạn nhân hoặc giết người với mục đích nhằm cướp tài sản… Một yếu tố rất quan trọng, ngay sau khi nhận được thông tin, nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương đồng bộ vào cuộc, quan tâm đến vụ án này. Tổng cục Cảnh sát, C45 có mặt tại hiện trường, chỉ đạo sát sao vụ án. Điều đó đã tạo tinh thần, trách nhiệm và yêu cầu phá án nhanh hơn đối cán bộ, chiến sỹ công an.

Đi tìm
Một thi thể được phát hiện tử vong cạnh bờ suối 

Trở lại vụ án mạng tại Nghệ An chúng ta thấy rằng, gia đình nạn nhân là người dân tộc, việc nghi vấn hung thủ ra tay để cướp tài sản, mâu thuẫn làm ăn gần như bị loại trừ. Đối với người dân bản địa ở đây, ghen tuông tình ái, mâu thuẫn sắc tộc cũng khó có khả năng xảy ra. Muốn phá thành công một vụ án, điều trước hết phải đánh giá được động cơ và mục đích của hung thủ để khoanh vùng, làm hẹp dần nhóm đối tượng gây án. Có thể nói, đây chính là chiếc chìa khóa quan trọng của vụ án.

Nhiều người đánh giá, đây có thể là một vụ án giết người diệt khẩu. Hung thủ đã để lộ một bí mật rất quan trọng, khiến các thành viên trong lán trại này nhìn thấy. Bản Phồng nằm lọt thỏm giữa địa bàn nóng về ma túy, tiếp giáp với biên giới Việt – Lào. Vụ án đã nóng lên, đang được mở rộng điều tra với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ.

Có thể, trong một vài ngày tới, những tình tiết mới của vụ án sẽ xuất hiện. Mặc dù việc tiếp cận địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng phóng viên báo ĐS&PL đã có mặt tại hiện trường để tiếp tục cập nhật thông tin.

XUÂN HỒNG – NGUYỄN HƯƠNG /ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP