Du lịch

Đảo Jeju 'không một bóng khách' sau lệnh cấm du lịch của Trung Quốc

"Đảo Hawaii của Hàn Quốc" đang hứng chịu hậu quả từ việc Bắc Kinh cấm các tour du lịch đến xứ sở kim chi, sau xung đột ngoại giao giữa hai nước về hệ thống tên lửa THAAD.

Những phố mua sắm yên lặng, nhà hàng vắng vẻ và các cửa hàng miễn thuế ảm đạm dần trở thành hình ảnh quen thuộc tại đảo Jeju, Hàn Quốc, sau sự sụt giảm mạnh mẽ số lượng khách du lịch Trung Quốc.

Giảm gần 70% khách

Nguyên nhân do Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty du lịch bán tour trọn gói tới Hàn Quốc, nhằm phản đối quyết định của Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ, mà Bắc Kinh cho rằng đây là mối đe dọa với an ninh của họ.

Một khách sạn tại Jeju đóng cửa do hậu quả của lệnh cấm tour du lịch trọn gói đến Hàn Quốc từ phía Trung Quốc. Ảnh: Summer Zhen.

Lệnh cấm vẫn được áp dụng trong "Tuần lễ Vàng", kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày tại Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/10. Đảo Jeju, nơi được mệnh danh là "Hawaii của Hàn Quốc", chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi 90% khách du lịch nước ngoài tại đây đến từ Trung Quốc. Họ đến đây để tận hưởng tuần trăng mật, chơi gôn hoặc nghỉ dưỡng cùng gia đình.

"Từng có 300-400 hướng dẫn viên cho khách du lịch Trung Quốc trên đảo. Nhưng giờ đây chỉ còn không quá 50 người", Park Jung-kwan (39 tuổi, nười gốc Trung Quốc) di cư đến Jeju làm hướng dẫn viên và lái xe thuê chia sẻ.

Park cho biết công việc kinh doanh của ông đã giảm ít nhất 50% so với năm ngoái, mặc dù đối tượng khách hàng của ông chủ yếu là những người du lịch tự do, không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm tour du lịch trọn gói. "Người Trung Quốc quá xấu hổ khi tới Hàn Quốc", ông nói.

Đảo Jeju cùng khoảng 600.000 cư dân tại đây thu được lợi nhuận nhờ khách du lịch Trung Quốc kể từ năm 2008, khi Hàn Quốc miễn thị thực nhập cảnh vào Jeju cho công dân Trung Quốc. Hòn đảo chỉ cách Thượng Hải 1 giờ bay và cách Bắc Kinh 2,5 giờ.

Nơi đây đã đón 3,1 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2016, tăng 36,8% so với năm trước đó, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ tháng 1 tới tháng 7/2017, số du khách Trung Quốc giảm xuống còn 589.100 người, thấp hơn 66,8% so với con số 1,77 triệu người vào cùng kỳ năm ngoái.

Khu phố mua sắm hoang vắng tại đảo Jeju. Lượng khách Trung Quốc tới đây đã giảm hơn 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Summer Zhen.

Sau lệnh cấm tour du lịch trọn gói, các chuyến bay thẳng tới Jeju xuất phát từ 8 thành phố Trung Quốc đã bị cắt giảm mạnh. Bên cạnh đó, chưa có tàu du lịch nào do các công ty du lịch Trung Quốc thuê cập cảng Jeju kể từ tháng 3.

Nhà phân phối cửa hàng miễn thuế Hanwha Galleria Timeworld sẽ đóng cửa chi nhánh tại Sân bay Quốc tế Jeju vào cuối năm do sự sụt giảm mạnh mẽ lượng khách du lịch Trung Quốc. Cửa hàng này đã hoạt động 4 năm.

"Vào thời điểm tồi tệ nhất, không có một bóng khách nào", Sun, người làm việc tại nhà hàng Don Hyang-gi nổi tiếng, cho biết. Nhà hàng nằm trên đường Black Pork, là nơi du khách kéo đến để thưởng thức đặc sản thịt lợn đen nướng.

Vẫn lạc quan

Tuy nhiên, một số chủ doanh nghiệp vẫn rất lạc quan.

"Đảo Jeju là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của du khách trong nước. Trên thực tế, số lượng khách du lịch nội địa đã tăng 10% so với năm 2016", Peter Gassner, phó chủ tịch phụ trách phát triển khách sạn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn Marriott International, cho biết.

"Hơn 500.000 du khách dự định tới thăm đảo Jeju trong mùa lễ Chuseok", Gassner đề cập đến kỳ nghỉ lễ truyền thống tại Hàn Quốc. Tập đoàn Marriott sẽ mở khu nghỉ dưỡng Marriott Resort đầu tiên tại Jeju vào tháng 12 năm nay. Đây là một phần trong dự án khu nghỉ dưỡng tích hợp Jeju Shinhwa World, bao gồm thêm một casino và các công viên giải trí.

Bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai của "thiên đường nghỉ dưỡng" tại Hàn Quốc. Ảnh: Enjoy Korea.

"Chúng tôi muốn thu hút không chỉ khách trong nước mà còn thêm các du khách quốc tế từ Nhật Bản và toàn bộ châu Á - Thái Bình Dương", Gassner bày tỏ.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Jeju, Feng Chuntai, cho rằng tình trạng ảm đạm của khách du lịch Trung Quốc ở Jeju chỉ là tạm thời.

"Du khách Trung Quốc chắc chắn sẽ trở lại. Những mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng là bình thường. Cả hai bên đều đang nỗ lực để mối quan hệ đi đúng hướng", Feng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Tác giả: Ánh Ngọc Theo SCMP

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Đảo Jeju , Hàn Quốc , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP