Thế giới với Biển Đông

Đại sứ Singapore tố báo TQ vu khống về vấn đề Biển Đông

Cuộc khẩu chiến giữa đại sứ Singapore và chủ biên tờ Global Times liên quan đến lập trường về tranh chấp trên Biển Đông dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

South China Morning Post đưa tin, hôm 28/9, Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh gửi đi bức thư thứ hai phản ứng trước bình luận gây tranh cãi của báo Global Times liên quan đến lập trường của Singapore trong vấn đề Biển Đông.

Global Times không trực tiếp có mặt tại hội nghị và phải dựa vào thông tin từ những nguồn vô danh”, Đại sứ Loh viết trong thư.

Tranh cãi nổ ra sau khi Global Times thứ 4 tuần trước đăng bài viết về Hội nghị Phong trào Không Liên kết tại Venezuela hôm 18/9. Bài viết cho rằng Singapore muốn đưa lập trường của Philippines về phán quyết của tòa quốc tế trong vụ kiện Biển Đông vào tuyên bố chung của hội nghị.

Dai su Singapore to bao TQ vu khong ve van de Bien Dong hinh anh 1
Đại sứ Stanley Loh (phải) và chủ biên tờ Global Times Hu Xijin. Ảnh: SCMP.

Hôm 27/9, Đại sứ Loh gửi đi bức thư đầu tiên bác bỏ thông tin trong bài báo của Global Times. Ông khẳng định, Lào đại diện ASEAN đưa ra yêu cầu này, và chỉ có một số rất nhỏ thành viên Phong trào Không Liên kết bên ngoài khu vực Đông Nam Á phản đối chuyện đó.

Chỉ vài giờ sau, chủ biên của tờ này, Hu Xijin, lên tiếng bảo vệ bài báo, nói rằng ông Loh “có lẽ đã không tham dự hoặc chứng kiến” hội nghị.

“Tôi nghĩ rằng Singapore nên cảm thấy xấu hổ khi đã cố gắng ngáng chân Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của mình”, Hu Xijin viết.

Sự việc thêm nghiêm trọng khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày tham gia vào cuộc “khẩu chiến”. Người phát ngôn Guang Sheng không chỉ đích danh Singapore nhưng phát biểu rằng một “quốc gia cá biệt” muốn làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Trong bức thư thứ hai, Loh nói Singapore là thành viên của Phong trào Không Liên kết và tham gia mọi sự kiện của hội nghị năm nay. Ông cũng cho biết “có thể xác minh việc này thông qua dữ liệu được công khai của hội nghị”.

Đại sứ Singapore cũng khẳng định việc Global Times nói Singapore “chống lại” Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông là “không xác đáng”.

“Lập trường của chúng ta không giống nhau nhưng cũng không phải đối lập. Vì vậy chúng ta cần hiểu rõ quan điểm của nhau, chấp nhận khác biệt và hợp tác hướng đến mở rộng những lợi ích chung của cả hai bên”, Đại sứ Loh nói.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP