Thế giới

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật

Ông Kim Do-hyon dự kiến về nước để điều trần, trong khi cộng đồng người Hàn tại Việt Nam bày tỏ lo ngại nếu ông bị triệu hồi.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon. Ảnh: VA.

Ông Kim Do-hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, có khả năng bị kỷ luật với cáo buộc lạm dụng quyền lực với nhân viên tại Đại sứ quán và vi phạm Đạo luật chống tham nhũng của Hàn Quốc (Đạo luật Kim Jong-ran), theo báo Hàn Quốc Asia Business Daily.

Bộ Quản lý nhân lực Hàn Quốc (MPM) sẽ đưa ra quyết định về việc có kỷ luật ông Kim hay không, sau phiên điều trần do Bộ này tổ chức, dự kiến vào tháng 5/2019. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc có thể phải triệu hồi ông về nước và thay thế đại sứ ở Việt Nam nếu ông Kim bị kết luận vi phạm.

Theo các cáo buộc, ông Kim bị cho là nhận quà từ các đơn vị khác nhau, gồm vé máy bay, điện thoại đắt tiền và lưới luyện đánh golf vào năm 2018. Đại sứ Kim bác bỏ cáo buộc.

Báo Hàn Quốc dẫn đánh giá của công ty luật HwaHyun cho rằng việc ông Kim nhận vé máy bay đã được trả trước, đi kèm giấy mời, có thể coi là ngoại lệ theo Điều 8.3.6 của Đạo luật chống tham nhũng. Công ty này đánh giá ông Kim không có ý định giữ lại lưới luyện đánh golf (được lắp đặt khi ông vắng nhà và đã được trả lại). Vé máy bay được ông chuyển cho một nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, người này đã trả lại cho bên tặng. Điện thoại di động đắt tiền được dùng làm phần thưởng cho nhân viên trong Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trước thông tin Đại sứ Kim có thể bị triệu hồi, các hiệp hội người Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 22/4 đã ra tuyên bố, trong đó thể hiện sự "lo ngại không nhỏ".

"Việc ông Kim bị yêu cầu trở về Hàn Quốc vào thời điểm ông đang nỗ lực vì tương lai của doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc tại Việt Nam là không hợp lý. Một số người không đồng tình với ông Kim trong việc ông xúc tiến các nỗ lực trên vai trò Đại sứ, nhưng đại bộ phận cộng đồng người Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam nhận thấy các bước đi của ông Kim là phương hướng đúng đắn", tuyên bố cho hay.

Ông Kim dự kiến trở về Hàn Quốc vào đầu tháng 5 để dự phiên điều trần của Bộ Nhân lực Hàn Quốc.

Sinh năm 1966, ông Kim Do-hyon bắt đầu làm việc trong Bộ Ngoại giao Hàn Quốc năm 1993. Ông có bằng cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học quốc gia Seoul và bằng Thạc sĩ chuyên ngành lịch sử tại Đại học Cambridge, Anh. Từ 1994 đến 1997, ông giảng dạy tại Học viện Hải quân Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2005 - 2007, ông là Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nga, là Công sứ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Ukraine từ 2007 đến 2010.

Ông Kim làm việc trong Bộ Tài chính Hàn Quốc trong giai đoạn 2012 - 2013, tại Sam Sung từ 2013 đến 2018. Ông được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2018.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP