Tin Hà Tĩnh

Cựu cán bộ Thuế lập công ty để bán hóa đơn giá trị gia tăng trái phép

Cựu cán bộ Chi cục Thuế Thạch Hà - Lộc Hà (Hà Tĩnh) cùng với đồng phạm đã cấu kết với nhau lập công ty nhằm mục đích bán hoá đơn giá trị gia tăng (VAT) để thu lợi bất chính.

Ngày 20/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử các bị cáo Vương Đức Hải (49 tuổi, trú huyện Nghi Xuân), Phạm Thị Thùy Chi (32 tuổi, trú huyện Thạch Hà) và Nguyễn Thị Diễn (41 tuổi, trú huyện Lộc Hà) về tội Mua bán trái phép hóa đơn, theo điều 203 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2018, Hải nhờ Chi mượn giấy tờ của người thân, lập Công ty cổ phần xây dựng thương mại Tiến Phúc (trụ sở đóng tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để bán hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) nhằm thu lợi bất chính.

Các bị cáo tại phiên xử

Hải bị cáo buộc đã in ấn và kê khai, phát hành 250 số hóa đơn VAT cho Công ty Tiến Phúc tại Chi cục Thuế huyện Lộc Hà (sau này sáp nhập đổi tên thành Chi cục Thuế Thạch Hà – Lộc Hà). Hải thuê Diễn làm kế toán để bán trái phép hóa đơn, thỏa thuận tiền công tùy theo từng loại mặt hàng, trích chi phí tiền bán hóa đơn cho Diễn.

Để hợp thức hóa, với đơn đặt hàng mua hóa đơn có giá trị lớn, Hải và Diễn yêu cầu đối tác chuyển tiền vào tài khoản Công ty Tiến Phúc để chứng minh có giao dịch thật. Tiền này sau đó Hải sẽ rút ra, hoàn trả cho khách.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 7 đến 12/2018, Hải và Diễn đã bán trái phép 40 hóa đơn VAT cho 19 công ty, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với tổng giá trị tiền hàng gần 7 tỷ đồng mà không có hàng hóa kèm theo, thu lợi bất chính hơn 700 triệu đồng. Hải sau đó trích 30 triệu đồng từ tiền chiếm đoạt chia cho Diễn.

Theo cơ quan điều tra, việc các đối tác doanh nghiệp mua hóa đơn giá trị gia tăng giả của Công ty Tiến Phúc nhằm phục vụ cho việc khấu trừ khoản thuế phải nộp cho cơ quan nhà nước, đây là việc vi phạm pháp luật. Khía cạnh này sẽ điều tra, xử lý sau.

Trong vụ án này, Hải là người khởi xướng, giữ vai trò chính. Chi và Diễn vi phạm vì giúp sức cho Hải mở Công ty Tiến Phúc, bán hóa đơn trái phép. Bị cáo Hải trước đó công tác tại Đội thuế liên xã số 3, Chi cục thuế Thạch Hà - Lộc Hà với 10 năm công tác.

Tại phiên xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, số tiền bất chính đã thu được đều được các bị cáo khắc phục một phần.

Bị cáo Vương Đức Hải tại phiên xử

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vương Đức Hải 24 tháng treo và phạt bổ sung 50 triệu đồng. Xử phạt bị cáo Phạm Thị Thuỳ Chi 120 triệu đồng và xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Diễn 200 triệu đồng.

Tác giả: Bá Mạnh

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP