Lao Động - Việc Làm

Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh: Công nhân làm việc không có ngày nghỉ

Làm việc với ông Bùi Văn Phát – GĐ Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh, được biết lương của GĐ 22 triệu đồng/tháng, PGĐ 18 triệu và kế toán 16 triệu đồng/tháng. Cty hiện đang sử dụng xe Camry biển xanh BKS 38A 0397. Ông Phát cho biết, Cty có 52 CBCNV, từ năm 2011 là Cty TNHH MTV, từ năm 2015 chuyển sang Cty cổ phần, Nhà nước nắm 88% vốn điều lệ. Mức thu nhập bình quân của CBCNV là 4,8 triệu đồng/người/tháng (thực chất, lương bình quân của GĐ, PGĐ, kế toán trưởng là 18,6 triệu đồng/tháng; CBCNV 4 triệu đồng/tháng – PV). Năm 2015, Cty có lợi nhuận 194 triệu.

Công nhân (CN) Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) làm việc trong môi trường độc hại thu nhập chỉ từ 3 – 4 triệu đồng/tháng, trong khi Giám đốc hưởng lương 22 triệu đồng, kế toán 16 triệu đồng. CN thu dọn rác cả năm chỉ được nghỉ vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, không được trả tiền làm thêm giờ.
  >> Hà Tĩnh: Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh vi phạm Luật Lao động
CN thu dọn rác làm việc vất vả, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nhưng không có ngày nghỉ.
CN thu dọn rác làm việc vất vả, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nhưng không có ngày nghỉ.
CN Cty Cổ phần Môi trường đô thị TX.Hồng Lĩnh có đơn phản ánh buổi sáng làm việc từ 3-8h; buổi chiều đi từ 18-20h, không có ngày nghỉ; thu nhập chỉ từ 3-4 triệu đồng. CN nghỉ ngày nào thì bị trừ lương; còn lãnh đạo Cty lương đến 22 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có thu nhập khác như tiền “thù lao”, nghỉ việc không bị trừ lương.

Theo ông Phát, lương của lãnh đạo và của CN được xây dựng theo hai văn bản, quy định khác nhau. Lương Ban GĐ, kế toán xây dựng theo Nghị định số 51/2013/NĐ-CP ngày 14.5.2013. Tuy nhiên, Nghị định 51 chỉ quy định chế độ tiền lương đối với cán bộ lãnh đạo, kế toán trưởng trong Cty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu. Trong khi đó, Cty Môi trường đô thị Hồng Lĩnh đã chuyển sang mô hình Cty CP hơn một năm, nhưng chế độ tiền lương vẫn áp dụng theo Nghị định 51.

Về việc CN làm việc liên tục không có ngày nghỉ, ông Bùi Văn Phát cho biết, đây là nghề đặc thù, nên đã bố trí ngày làm việc 7 giờ, đúng Luật Lao động. CN nghỉ việc bị trừ lương, trong khi cán bộ lãnh đạo không bị chế tài, ông Phát trả lời nội quy lao động chỉ áp dụng đối với CN, còn lãnh đạo Cty không áp dụng, mà thực hiện theo quy định khác. Trước thông tin chi phí “tiếp khách” hằng năm của Cty lên tới 150 triệu, ông Phát giải thích số tiền đó ngoài tiếp khách còn chi cho các hoạt động đại hội, lễ tiết khác. Chi phí “công tác phí” khoảng 150 triệu/năm, ông Phát cũng nhận định là “hợp lý”. Ông Phát từ chối cung cấp bảng kê chi tiết chi phí cho các khoản “tiếp khách” và “công tác phí” lên tới khoảng 300 triệu đồng/năm.

QUANG ĐẠI – QUỐC CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP