Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng kiểm tra tình hình tiêu thụ hải sản tồn kho tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà. Ảnh: VGP/Hà Chính

Lượng hải sản này nằm trong tổng số 2.400 tấn hải sản được thu mua tạm trữ của Hà Tĩnh đang tồn kho và được niêm phong từ tháng 10/2016.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân và đại diện nhiều bộ, ngành đã trực tiếp thị sát điểm tiêu hủy hải sản tại bãi rác thuộc xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà.

Tổ công tác trao đổi với người dân có cá đưa đi tiêu hủy. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết người dân sẽ sớm nhận được tiền bồi thường theo quyết định của Thủ tướng. Ảnh: VGP/Hà Chính

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết từ ngày 15/12, tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, các cơ quan chức năng đã bốc dỡ toàn bộ số hải sản không bảo đảm an toàn tại các cơ sở đông lạnh để tiến hành tiêu hủy.

Phần lớn số cá này đều bị nhiễm kim loại nặng như phenol và cadmium vượt mức cho phép. Các loại cá bị nhiễm chất độc bao gồm cá đốm, nục bông, trầy, suôn xanh…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh. Ảnh: VGP/Hà Chính

Các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, toàn bộ số hải sản gần 300 tấn cá này sẽ được tiêu hủy theo hình thức chôn lấp, rải vôi và phun thuốc khử khuẩn Chloramin B.

Kiểm tra, thị sát nơi tiêu hủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của tỉnh Hà Tĩnh trong việc chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là tiêu hủy toàn bộ hải sản nhiễm độc, bảo đảm an toàn cho người dân. Toàn bộ việc tiêu hủy sẽ hoàn thành trong ngày hôm nay (16/12).

Như vậy, Hà Tĩnh không còn cá nhiễm độc, 2.100 tấn hải sản đang tồn kho hoàn toàn bảo đảm an toàn cho người dân, có thể đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại điểm tiêu hủy hải sản. Ảnh: VGP/Hà Chính

Cũng trong sáng nay, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tình hình bảo quản, tiêu thụ số hải sản tồn kho tại các kho đông lạnh thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

* Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã hoàn thành việc tiêu hủy hoàn toàn 504 tấn hải sản không bảo đảm an toàn. Hơn 2.600 tấn hải sản tồn kho còn lại được xác nhận là không nhiễm độc.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định sẽ chi trả bồi thường 100% cho hải sản nhiễm độc bị tiêu hủy, 30% cho hải sản bảo đảm an toàn bị tồn kho.

Điểm tiêu hủy hải sản tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Hà Chính

Chiều nay, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trong đó có các kết luận, chỉ đạo liên quan đến sự cố môi trường biển, đặc biệt là tình hình giải quyết (tiêu thụ, tiêu hủy) các lô hàng hải sản thu mua tạm trữ đang tồn kho.

Hà Chính