Hà Tĩnh Bình Yên

Công an Hà Tĩnh: Dấu ấn trong công tác truy bắt đối tượng truy nã

Nhiệm vụ bắt truy nã và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú hết sức nặng nề, để bắt được đối tượng truy nã CBCS phải đổi bằng những tháng ngày nếm mật nằm gai, vượt suối trèo đèo, buôn ba khắp mọi miền đất nước…

Nhưng bằng sự yêu nghề, niềm đam mê, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, quyết tâm đưa kẻ ác phải chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật, trong thời gian qua phòng cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập nên nhiều chiến công xuất sắc, kịp thời bắt giữ các đối tượng phục vụ tốt công tác điều tra.

Phòng Cảnh sát truy nã triển khai các mặt công tác.

Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác truy bắt đối tượng truy nã, trong thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm – Bộ Công an chủ động nắm chắc tình hình, hành trình lẫn trốn của các đối tượng, kịp thời trao đổi thông tin, củng cố tài liệu phục vụ công tác truy bắt, truy tìm đối tượng truy nã… Đồng thời, cán bộ chiến sĩ tiếp tục đẩy mạnh công tác trinh sát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh các thông tin, các mối quan hệ liên quan đến đối tượng truy nã; thường xuyên củng cố bổ sung tài liệu hồ sơ đối tượng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm từ đó cung cấp thông tin tố giác cho cơ quan chức năng để kịp thời bắt giữ đối tượng truy nã, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Các đối tượng truy nã bị bắt giữ di lý về Hà Tĩnh.

Thực tế cho thấy đấu tranh với tội phạm dù ở lĩnh vực nào cũng khó, nhưng để truy tìm những đối tượng phạm tội lẩn trốn thì nhiệm vụ càng khó khăn gấp bội phần. Vì hầu hết những đối tượng sau khi gây án lẩn trốn đều rất tinh vi và không kém phần nguy hiểm. Khi lẫn trốn chúng tìm đủ mọi cách tạo vỏ bọc hợp pháp tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Các đối tượng thường thay tên đổi họ, làm giả giấy tờ cá nhân, lẩn trốn vào những khu vực xa xối, hẻo lánh, ít người qua lại và không có người quen. Trong quá trình lẫn trốn bọn chúng thường rất cảnh giác, nhất là khi có người lạ xuất hiện. Khi bị phát hiện chúng thường chống trả rất quyết liệt để tẩu thoát. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí, dũng cảm lực lượng truy bắt đối tượng truy đã vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm lần mò, theo sát hành trình lẫn trốn của các đối tượng để kịp thời bắt giữ. Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về truy nã đã truy bắt, vận động đầu thú trên 60 đối tượng, trong đó có  25 đối tượng truy nã phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm. Đặc biệt trong thời gian qua trên địa bàn các huyện như Hương Khê, Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh…liên tục xẩy ra các vụ án  giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích. Sau khi gây án đối tượng đã nhanh chân trốn khỏi địa bàn, tránh sự truy bắt của cơ quan điều tra. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh, lực lượng truy bắt đối tượng truy nã đã phối hợp nhịp nhàng với Công an các huyện, thị xã nhanh chống xác minh các mối quan hệ, hành trình lẫn trốn của các đối tượng. Điển hình, ngày 27/7/2016 lực lượng truy nã đã phối hợp với Công an Hương Khê vận động, bắt đối tượng Lưu Trần Hiến, sinh 1986 ở Thị trấn Hương Khê về tội giết người. Theo tài liệu cơ quan điều tra, đối tượng Lưu Trần Hiến sau khi dùng súng gây án đã trốn vào các tỉnh Tây Nguyên rồi trốn qua Lào sang Thái Lan. Bắt giữ đối tượng Lê Đình Mai, sinh 1957 ở xã Sơn An, Hương Sơn, là đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người, sau 27 năm lẫn trốn Lê Đình Mai tưởng chừng như đã lọt lưới pháp luật, nhưng tất cả mọi vỏ bọc của Mai không qua được mắt của lực lượng truy nã.  Được biết, từ tháng 7 lại nay phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã bắt, vận động 8 đối tượng truy nã về nơi chúng đã từng gây án, phục vụ tốt công tác điều tra.

Lực lượng chức năng dẫn giải đối tượng truy nã Hoàng Văn Lĩnh về đến Hà Tĩnh.

Để có những kết quả đó CBCS truy bắt đối tượng truy nã phải đổi bằng những chuổi ngày nếm mất, nằm gai vượt suối, trèo đèo, buôn ba lăn lộn ở mọi miền tổ quốc của tầng cán bộ chiến sĩ truy bắt truy nã của Công an Hà tĩnh. Nhưng những chiến công đó sẽ tạo động lực và tiền đề để các anh tiếp tục gặt hái được nhiều chiến công mới trên trận tuyến truy bắt tội phạm truy nã. Với những thành tích và kết quả đã đạt được trong thời gian quan lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh nhà đã được Cục cảnh sát truy nã tội phạm tặng nhiều bằng khen; giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen.

Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng truy nã Lưu Trần Hiến.

Thượng tá Dương Quang Tùng – Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết: Hiện nay trên địa bàn có trên 60 đối tượng đang có lệnh truy nã, do vậy, phía trước hành trình truy bắt  đối tượng truy nã vẫn còn nhiều gian nan vật vả, Nhưng những chiến công của ngày hôm nay là động lực, là niềm tin tiếp thêm sức mạnh để CBCS lực lượng Cảnh sát truy bắt đối tượng truy  nã vững tin tiếp bước truy tìm những đối tượng truy nã đang lẩn khuất đâu đó trong đời sống xã hội đưa chúng về nơi đã từng gây ra tội ác để chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật, góp  phần xoa dịu nỗi đau của người bị hại, đem lại niềm tin cho quần chúng nhân dân,  giữ vững ANTT trên địa bàn.

VĂN HÙNG – SỸ QUÝ

  Từ khóa: Truy nả , Đối tượng , truy bắt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP