Thế giới

Công chúa Thái Lan bị loại khỏi danh sách tranh cử thủ tướng

Ủy ban Bầu cử Thái Lan tuyên bố công chúa Ubolratana không được tranh cử do luật pháp yêu cầu thành viên hoàng gia đứng ngoài chính trị.

Công chúa Thái Lan Ubolratana. Ảnh: AFP.

Công chúa Thái Lan Ubolratana. Ảnh: AFP.

"Danh sách ứng viên tranh cử thủ tướng không bao gồm công chúa Ubolratana, do mọi thành viên hoàng tộc phải chấp hành luật lệ yêu cầu hoàng gia đứng ngoài chính trị và duy trì quan điểm trung lập", Reuters dẫn thông cáo do Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) công bố hôm nay.

Quyết định này đã chấm dứt việc ứng cử thủ tướng của công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, chị gái Vua Maha Vajiralongkorn. Công chúa 67 tuổi trước đó gây chấn động Thái Lan khi tuyên bố tranh cử, quyết định bị Vua Maha Vajiralongkorn chỉ trích là "không phù hợp".

EC không đề cập tới kiến nghị giải tán đảng Thai Raksa Chart. Lãnh đạo đảng này hôm 9/2 tuyên bố "sẽ tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia", đề cập tới yêu cầu ngăn công chúa Ubolratana tranh cử của Vua Maha Vajiralongkorn.

Đảng Thai Raksa Chart được cho là có liên quan tới Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ vào năm 2006. Ông sống lưu vong từ năm 2008 để tránh án tù vì tội tham nhũng, nhưng vẫn có ảnh hưởng tới chính trị trong nước.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha cũng tham gia cuộc bầu cử ngày 24/3 với tư cách ứng viên của đảng quân đội Phalang Pracharat. Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ Yingluck, em gái của Thaksin, trong cuộc đảo chính năm 2014.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP