Thế giới

Cơ quan công tố Hàn Quốc xin lệnh bắt 'thái tử Samsung'

Korea Times tiết lộ các công tố viên Hàn Quốc đang xin lệnh bắt giữ Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong về tội gian lận ngân hàng.

Cơ quan công tố xác nhận xin lệnh bắt giữ đối với Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong, người kế thừa đế chế công nghệ của nước này, và 2 cựu thành viên cấp cao của Samsung. Cuộc điều tra tập trung vào vụ sáp nhập gây tranh cãi vào năm 2015, giữa hai công ty con thuộc Samsung, và cáo buộc gian lận ngân hàng.

Theo các công tố viên, lệnh bắt giữ ông Lee dựa trên nghi vấn thao túng giá cổ phiếu và một số tội danh khác. Samsung đã từ chối bình luận về diễn biến này, theo Korea Times.

Các công tố viên thời gian qua điều tra nghi vấn gian lận ngân hàng tại công ty dược Samsung Biologics, một công ty khác của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc trước đó nghi ngờ giá trị Samsung Biologics bị thổi phồng gần 4.500 tỷ won (khoảng 3,7 tỷ USD) vào năm 2015.

Ông Lee Jae Yong giữ chức phó chủ tịch Samsung nhưng được cho là người đứng đầu tập đoàn trên thực tế vì cha mình, ông Lee Kun Hee, không còn khỏe. Ảnh: Reuters.

Động thái xin lệnh bắt giữ được đưa ra sau 2 lần ông Lee bị cơ quan công tố triệu tập thẩm vấn trong tuần qua.

Nội dung thẩm vấn liên quan đến các nghi vấn xoay quanh quá trình sáp nhập hai công ty con chủ lực của Samsung vào năm 2015 là Samsung C&T và Cheil Industries, theo Yonhap.

Cuộc sáp nhập nói trên vốn là bước đệm quan trọng dọn đường cho "thái tử Samsung" nắm quyền điều hành đế chế do ông nội sáng lập.

Các công tố viên nghi ngờ những nhân vật đầu não của Samsung có liên quan đến thủ thuật nhằm dọn đường cho ông Lee Jae Yong.

Lee Kun Hee, chủ tịch Samsung và là cha của ông Lee Jae Yong, có thể đã cố tình hạ giá trị Samsung C&T trước vụ sáp nhập để làm lợi cho con trai.

Lee Jae Yong vào giai đoạn đó giữ vị trí cổ đông lớn nhất của Cheil Industries, công ty con sản xuất mặt hàng dệt may, hóa chất và vật liệu hóa chất điện tử. Số cổ phần Lee nắm giữ lúc đó là 23,2%.

Việc Samsung C&T, trên thực tế là công ty kiểm soát tập đoàn Samsung, hạ giá đã mở đường cho tỷ suất sáp nhập giữa hai công ty theo hướng có lợi hơn cho ông Lee.

Cho đến nay, phó chủ tịch Samsung vẫn bác bỏ mọi hoài nghi. Trong khi đó, các đội điều tra từ đầu năm đã có nhiều tiến triển, tiếp cận nhóm lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn và cho biết vụ việc sẽ sớm được sáng tỏ.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP