Thế giới

LHQ phát hiện cả Hàn Quốc và Triều Tiên vi phạm thỏa thuận ngưng bắn

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) tuyên bố không thể xác định Triều Tiên bắt đầu vụ đọ súng với Hàn Quốc là vô tình hay cố ý. Song, UNC phát hiện cả hai nước láng giềng đã vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

UNC đi đến các kết luận nói trên sau vài tuần điều tra sự cố hôm 3/5, khi Triều Tiên nổ súng trước về phía một trạm gác của Hàn Quốc ở khu vực biên giới, dẫn đến việc lính Hàn Quốc bắn trả.

Lực lượng UNC do Mỹ dẫn đầu hiện đang giám sát khu vực phi quân sự (DMZ) ngăn cách giữa hai nước láng giềng và thỏa thuận ngưng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Lính Hàn Quốc và Triều Tiên đứng gác mặt đối mặt tại khu vực phân ranh DMZ. Ảnh: AP

Yonhap trích dẫn báo cáo điều tra của UNC cho biết, Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận khi bắn 4 viên đạn nhỏ 14,5mm từ một trạm gác của họ ở phía bắc khu vực biên giới liên Triều sang một trạm gác của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng vi phạm thỏa thuận khi đáp trả bằng 2 loạt đạn về phía Triều Tiên.

Theo UNC, cơ quan này đã đề nghị quân đội Triều Tiên cung cấp thêm thông tin về vụ việc. Triều Tiên xác nhận đã nhận được yêu cầu, nhưng chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bày tỏ sự tiếc nuối khi UNC đi đến các kết luận trên mà không điều tra Triều Tiên. Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng, các binh sĩ nước này đã có cách phản ứng phù hợp với hướng dẫn trong sự cố.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ thỏa thuận quân sự ngày 19/9 và thực hiện các biện pháp khác để giảm bớt căng thẳng quân sự cũng như thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên ", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, trích dẫn hiệp ước quân sự liên Triều đã ký năm 2018.

Trong khi đó, UNC lưu ý, thỏa thuận ngưng bắn nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố như vụ đọ súng vừa qua ở DMZ. Cơ quan khẳng định sẽ tiếp tục nhận diện và triển khai các biện pháp khác nhau nhằm cải thiện các điều kiện cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP