Giáo dục

Cô giáo sáng tạo video giúp học sinh lớp 1 tự học trong mùa dịch

Cô giáo Đỗ Thị Kim Cúc, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng video “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà” giúp phụ huynh, học sinh tự học, ôn tập rất hiệu quả trong thời gian nghỉ học vì COVID-19.

Cô Kim Cúc hướng dẫn phụ huynh học sinh lớp 1 ôn tập. Ảnh: PV

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ đến trường do dịch COVID-19, các thầy cô giáo trên địa bàn cả nước đã có nhiều hình thức để tổ chức ôn tập và dạy học cho học sinh như thành lập nhóm Facebook, Zalo, Messenger, dạy qua phần mềm Zoom, Tivi… khá hiệu quả.

Tuy nhiên với học sinh lớp 1 thì các hình thức trên lại không hiệu quả. Bởi vì vốn từ của các em còn quá ít, ý thức tự học chưa cao, khả năng sử dụng các thiết bị điện tử phục vụ cho học tập chưa thành thạo.

Cô Kim Cúc cùng các em học sinh. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh lại chưa biết cách để hướng dẫn con em mình học tập, đặc biệt là môn Tiếng Việt.

Trước thực trạng đó, cô giáo Đỗ Thị Kim Cúc, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng video “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà” gửi đến các phụ huynh của lớp mình.

Nội dung video gồm có 2 phần: Phần thứ nhất hệ thống hóa kiến thức môn Tiếng Việt mà học sinh đã học trước khi tạm nghỉ đến trường do dịch COVID-19.

Phần thứ hai hướng dẫn học sinh đọc, viết. Phần này gồm các nội dung: Hướng dẫn chung; Các biện pháp cụ thể giúp phụ huynh hướng dẫn con đọc, viết; Gợi ý một số trò chơi học tập, vận động; Một số lưu ý khi phụ huynh hướng dẫn con học bài.

Và cuối cùng là lời căn dặn, nhắn nhủ của cô giáo đến học sinh và phụ huynh trong việc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

Là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhiều năm liên tục, lại có thâm niên giảng dạy lớp 1 nên nội dung video cô Kim Cúc xây dựng rất khoa học, cô đúc và dễ thực hiện.

“Tôi muốn giúp phụ huynh và học sinh lớp 1 cách tự học, ôn tập đơn giản, hiệu quả và hấp dẫn nữa, như món quà nhỏ với tất cả tình yêu thương gửi đến các em trong thời gian nghỉ học, để các em không quên kiến thức và từng bước trưởng thành” – cô Kim Cúc chia sẻ.

Sau khi thực hiện xong video, cô giáo Kim Cúc đã đăng lên nhóm Facebook “Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh” và chỉ một ngày sau đã có hơn 6 nghìn lượt xem và bình luận. Tất cả các bình luận đều đánh giá cao chất lượng video và không quên khen ngợi, cảm ơn cô giáo với cách làm sáng tạo và thiết thực.

Trao đổi về ý nghĩa và hiệu quả của video, chị Phan Thị Yến có con là Nguyễn Quang Khải học lớp 1B, Trường Tiểu học Thạch Trị (Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Video của cô Kim Cúc rất bổ ích, giúp phụ huynh ôn tập lại kiến thức Tiếng Việt lớp 1 cho con một cách hệ thống, hiệu quả, giúp con nhớ lại kiến thức đã học”.

Chị Trần Thị Năm, mẹ em Nguyễn Thị Thùy Ngân học lớp 1A ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thông qua video, cô giáo Kim Cúc đã giúp chúng tôi định hướng được nội dung cần ôn tập đồng thời cô cũng chỉ rõ về cách hướng dẫn con đánh vần, đọc, viết. Đặc biệt là hướng dẫn con đọc các vần khó, giúp chúng tôi dễ dàng trong việc hướng dẫn con tự học trong những ngày nghỉ do dịch COVID-19. Cảm ơn cô giáo rất nhiều!”.

Tác giả: PHAN DUY NGHĨA (SỞ GD-ĐT HÀ TĨNH)

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP