Mùa Thi

Clip: Hé mở tiêu cực trong các phòng thi tốt nghiệp

Bất chấp sự có mặt của những giám thị coi thi, nhiều thí sinh vẫn thản nhiên giật bài, làm bài tập thể. Thậm chí, có thí sinh còn thoải mái gác chân lên ghế để tiện cho việc quay bài.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, dư luận cả nước đã từng xôn xao về vụ việc giám thị “làm ngơ” để thí sinh thoải mái trao đổi bài trong phòng thi tại Hội đồng thi trường THPT Quang Trung, Hà Nội. Tuy nhiên, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, tình trạng trên vẫn tồn tại ở nhiều nơi.

Với những đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, kỳ thi 2014 được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng gian lận thi cử đến mức tối đa. Nhưng những hình ảnh ngay sau đây được phóng viên Dân trí ghi lại trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Cầu Giấy Hà Nội và Hội đồng thi trường THPT Trưng Vương, Văn Lâm, Hưng Yên lại cho thấy những cái nhìn rất khác.

Tại hội đồng thi trường THPT Cầu Giấy Hà Nội, mặc dù có hai giám thị nhưng các thí sinh vẫn có thể vô tư trao đổi bài mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Thậm chí, nếu không chú ý, rất khó có thể nhận ra màn ảo thuật giật bài thi của thí sinh trong hình. “Màn ảo thuật” này khiến ngay cả thí sinh bị giật bài cũng không biết bài thi của mình “biến mất” từ lúc nào.

Với lợi thế ngồi ở góc phòng, hai thí sinh nữ liên tục trao đổi bài với nhau dễ dàng. Thậm chí, thí sinh ngồi bàn trên còn để hẳn bài cho bạn chép trong khi giám thị đứng ngay trước mặt. Thoải mái đến mức, một nam thí sinh gác cả chân lên ghế để quay lại trao đổi bài cho dễ.

Càng về cuối giờ thi, các thí sinh càng vô tư quay cóp khi đồng loạt nhổm hẳn lên khỏi mặt bàn để xem bài của bạn trước khi nộp bài.

Theo ghi nhận, suốt buổi thi, phòng thi này rất nhốn nháo, các thí sinh có thể trao đổi bài với nhau không mấy khó khăn.

Những hình ảnh tương tự cũng được ghi nhận tại Hội đồng thi trường THPT Trưng Vương, Văn Lâm, Hưng Yên. Các thí sinh quay ngang quay ngửa nhìn bài của nhau, thậm chí có thí sinh còn nhấp nhổm để nhìn bài của bạn như thế này.

Những hình này rõ ràng là một minh chứng cho thấy tình trạng gian lận thi cử trong các kỳ thi tốt nghiệp không còn là chuyện cá biệt.

Ở một góc của phòng thi, giám thị đứng ngay cạnh cửa sổ, trong khi các thí sinh đang làm bài tâp thể.

Ngoài hành lang, giám thị cũng thoải mái nói chuyện thay vì giám sát thí sinh làm bài trong phòng.

Không thể phủ nhận, những năm gần đây bộ GD&ĐT đã có nhiều cải cách trong thi cử như ra đề sát với trình độ học sinh, đề thi mang tính gợi mở… nhưng tiêu cực trong trông thi vẫn còn đó. Có lẽ, đây cũng chính là lý do vì sao một số người đồng tình với quan điểm nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Xuân Ngọc – Trọng Trinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP