Thí sinh cầm giấy báo triệu tập trúng tuyển ngành Giáo dục tiểu học đến trường Đại học Quy Nhơn để làm thủ tục nhập học, thì mới được thông báo rằng đã bị… rớt do nhầm lẫn chế độ cộng điểm ưu tiên!
Ông Nguyễn Văn Thanh và đơn khiếu nại cơ quan chức năng về trường hợp con mình. Ông Nguyễn Văn Thanh và đơn khiếu nại cơ quan chức năng về trường hợp con mình.

Tại kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh Nguyễn Thị Mai Hoài đạt 20,75 điểm (Toán  6,5 điểm; Vật lý 6,75 điểm; Hóa học 7,5 điểm). Cộng thêm điểm ưu tiên, điểm số của Hoài là 23,25, vừa đủ điểm đậu vào ngành Giáo dục tiểu học như đã chọn.

Ông Thanh cho biết, sau ngày 30/4/1975, ông tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào, thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trước khi thi đại học, con gái ông điền thông tin vào hồ sơ xét tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học của Đại học Quy Nhơn là thuộc đối tượng ưu tiên 06 (được cộng thêm 1 điểm) và khu vực 1 (1,5 điểm). Ngày 3/9 trường gửi giấy báo triệu tập trúng tuyển đến trường để làm thủ tục nhập học. Nhưng khi đưa con gái đến làm thủ tục thì được thông báo không đủ điểm đậu vì không được cộng thêm 1 điểm của đối tượng ưu tiên 06. “Nếu như từ đầu lúc xét tuyển không chấp nhận thì cho biết để con tôi còn xét tuyển các trường khác như ĐH Phú Yên, CĐ Bình Định có cơ hội đậu cao hơn, đằng này dở dang hết, cũng không còn cơ hội nào”, ông Thanh chua xót, nói.

Làm thủ tục nhập học, nhận thông báo... rớt - ảnh 1Giấy triệu tập trúng tuyển của thí sinh Nguyễn Thị Mai Hoài.

Ông Lê Xuân Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Quy Nhơn, giải thích: Do hiểu nhầm chế độ ưu tiên nên thí sinh Nguyễn Thị Mai Hoài không đủ điểm đậu vào ngành học đã chọn. Cụ thể là, nếu thuộc đối tượng 06, thí sinh phải đem theo Quyết định của Sở LĐ-TB&XH, giấy tờ chứng minh đã được khen tặng Huân chương/Huy chương kháng chiến hoặc Huân chương/Huy chương chiến thắng. Trong khi đó, người nhà và thí sinh Hoài chỉ xuất trình được Quyết định của Bộ Quốc phòng về việc hưởng chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg mà không có giấy tờ gì thêm nên không đủ điều kiện cộng điểm ưu tiên.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp thường xuyên – Sở GD&ĐT Bình Định, cho biết: Trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Mai Hoài là rất đáng tiếc do hiểu nhầm chế độ cộng điểm ưu tiên. “Lỗi phần lớn là do học sinh, phụ huynh không nắm rõ mình thuộc đối tượng ưu tiên nào dẫn đến điền thông tin sai trong khi đã phổ biến rồi. Sau đó là trách nhiệm nhà trường, bộ phận trực tiếp thu nhận hồ sơ. Hiện Sở đã báo cáo sự việc với Cục khảo thí và đề xuất nguyện vọng của gia đình” – bà Hoàng nói.

theo Tiền phong