Tin Hà Tĩnh

Chủ động tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Cùng với việc xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh đã rất chú trọng hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân. Nhờ đó, nhiều vấn đề nảy sinh ở cơ sở được giải quyết kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Vũng Áng, đoạn qua địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang được thi công.

Đầu năm 2018, huyện Nghi Xuân bắt đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để phục vụ Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, đoạn qua địa bàn với chiều dài 24,8 km. Công trình ảnh hưởng đến diện tích đất ở và đất nông nghiệp của hơn 1.400 hộ dân. Khi công bố chủ trương thực hiện dự án và nguyên tắc, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, người dân rất phấn khởi, đồng tình vì sắp được thụ hưởng một công trình hạ tầng tầm cỡ. Nhưng cũng có không ít hộ gia đình nằm trong diện phải di dời chưa đồng tình với mức giá đền bù hoặc phương án bố trí tái định cư. Các hộ dân cho rằng, trên địa bàn có sáu dự án khác nhau đã và đang triển khai thì giá bồi thường, giải phóng mặt bằng phải tương đồng; bên cạnh đó cũng cần hỗ trợ đối với diện tích đất không bị thu hồi nhưng hiệu quả sản xuất nông nghiệp giảm xuống sau khi dự án hoàn thành.

Theo đồng chí Hoàng Tiến Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (địa bàn có đất thu hồi thuộc phạm vi dự án), với quan điểm việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, chia sẻ với bà con nhưng phải tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, chúng tôi đã chủ động gặp gỡ, đối thoại với từng hộ dân. Ban đầu, người dân vẫn khăng khăng bảo lưu quan điểm, tuy nhiên trong những lần tiếp xúc, đối thoại tiếp theo, nghe chúng tôi phân tích tường tận, giải thích cặn kẽ chính sách áp dụng cho từng trường hợp, bà con dần hiểu rõ và đồng tình, sớm di dời bàn giao đất cho dự án. Ông Trần Hữu Phúc, thôn Trường Thanh (xã Xuân Trường) tâm sự: “Khi bị thu hồi diện tích đất lớn, gia đình tôi đề nghị được bố trí hai suất đất tái định cư. Nhưng khi nghe người đứng đầu chính quyền phân tích, giải thích cặn kẽ, chân tình. Tôi tự thấy mình đòi hỏi chưa hợp lý”. Đồng chí Hoàng Tiến Anh cho biết: Công việc chuyên môn trước đây của tôi ở Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã giúp ích cho công tác dân vận khi về địa phương. Bà con có thắc mắc, kiến nghị mà được giải thích thấu đáo, hiểu rõ được quy định, cơ chế, chính sách thì nhanh chóng giải tỏa bức xúc. Nhờ đó, nhiều vụ việc tồn đọng tại xã Xuân Trường đã được tháo gỡ. Từ một địa phương, bộn bề khó khăn, cuối năm 2018, xã Xuân Trường đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghi Xuân cho biết, tháng 4 - 2018, sau khi Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn, Huyện ủy Nghi Xuân đã tổ chức hội nghị quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn huyện, đồng thời xây dựng quy chế, kế hoạch cụ thể hướng dẫn, giám sát việc thực hiện ở các địa phương. Đáng chú ý, không để đến khi có điểm nóng hay khi dư luận bức xúc, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động đối thoại trực tiếp với nhân dân, cung cấp thông tin và giải đáp kịp thời những thắc mắc, góp phần mở rộng, phát huy dân chủ cơ sở.

Cũng như các địa phương khác ở Hà Tĩnh, đây là thời điểm “nước rút” triển khai đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở huyện Can Lộc. Theo phương án sắp xếp giai đoạn 2019-2021, huyện Can Lộc có tám đơn vị hành chính cấp xã sẽ sáp nhập chỉ còn ba đơn vị. Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Nguyễn Văn Thái cho biết, về cơ bản, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thống nhất chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã với kỳ vọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và bộ máy chính quyền hoạt động ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề giải quyết đội ngũ cán bộ dôi dư. Dù cấp ủy các cấp đã chú trọng làm công tác tư tưởng nhưng vẫn không tránh khỏi việc một bộ phận cán bộ, đảng viên có tâm tư. Để nắm bắt, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, Huyện ủy Can Lộc tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, xây dựng đề án sáp nhập bảo đảm phương án tối ưu; cùng với đó, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ ở các địa phương để xin ý kiến cán bộ, đảng viên về tên gọi, vị trí đặt trụ sở của xã mới, đồng thời tìm hiểu tâm tư, giải đáp nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với vai trò người đứng đầu, đồng chí Bí thư Huyện ủy xuống cơ sở trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và kết nối thông tin, giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề.

Đồng chí Nguyễn Như Dũng, Bí thư Huyện ủy Can Lộc chia sẻ: Công tác tiếp công dân đòi hỏi tính linh hoạt, mềm dẻo mà vẫn bảo đảm nguyên tắc và đúng quy định pháp luật. Đối với những kiến nghị, băn khoăn liên quan đến việc sáp nhập đơn vị hành chính, chúng tôi nhận thấy, mấu chốt của vấn đề là phải đả thông tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Khi tư tưởng thông suốt, khó khăn được nhận diện rõ thì sẽ tìm ra cách thức và phương pháp giải quyết. Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại ở cơ sở, Bí thư Huyện ủy trực tiếp phân tích, làm rõ thêm phương án đối với đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập, giải pháp cân đối tài chính, sử dụng cơ sở hạ tầng... của tỉnh, tạo được sự đồng tình, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo đồng chí Đặng Văn Tính, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều sự việc tồn đọng. Từ tháng 3-2019 đến nay, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có bốn buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân. Cùng với lắng nghe ý kiến nhân dân, xem xét kết quả xử lý của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, đồng chí còn nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong công tác của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Với những kết quả đã đạt được, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động đối thoại ở cơ sở, tăng tính chủ động hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp ở địa phương.

Tác giả: NGÔ TUẤN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP