Kinh tế

Chim công 50 triệu đồng bán dạo ở Sài Gòn

Được cho là vật mang lại may mắn dịp Tết nên chim công, lông công đang được rao bán khắp đường phố Sài Gòn.

Là loại chim quý, lại được mọi người lựa chọn là vật phong thủy nên gần Tết, chim công đang được chào bán khá nhiều trên đường phố Sài Gòn.

Ông Hòa, ở Gò Công mỗi ngày chở khoảng 20 con chim công giống và một chim công mẹ vài năm tuổi lên Sài Gòn bán. Chim công con giống ông bán 500.000 đồng một con còn chim mẹ giá có thể tới 45-50 triệu đồng.

Chim công được rao bán trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: Hồng Châu.

"Tuần trước tôi vừa bán được một con chim công mẹ cho khách ở Sài Gòn với giá 45 triệu đồng. Con này có bộ đuôi dài óng mượt, chúng lại là loại chim công xanh Ấn Độ nên nhìn rất bắt mắt", ông Hòa kể.

Theo người nuôi này, chim công là loại ăn tạp, thức ăn chủ yếu gồm thóc, ngô, rau xanh và cám tổng hợp. Chi phí để nuôi một con công trưởng thành hết khoảng 2.000-4.000 đồng một ngày.

Thế nhưng, sở dĩ giá chim công đắt vì nhân giống rất khó, hiệu suất ấp trứng thành công thấp. Ngoài ra, việc nuôi công con gặp nhiều rủi ro nên chỉ giới sành chơi mới dám mua. Chăm sóc chim công phải hết sức tỉ mỉ, cần biết cách tạo môi trường sống và nguồn thức ăn để chim thuần với môi trường, đặc biệt những nơi mà khí hậu thay đổi liên tục.

Cũng rao chim công dạo, ông Thành chuyên bán ở đường Điện Biên Phủ (quận 3) một tuần bán được khoảng vài chục con chim giống, còn chim trưởng thành thi thoảng mới có khách mua vì giá cũng khoảng 30 triệu đồng.

"Loại này được tôi mua lại từ trang trại ở miền Tây. Nếu bán được thì mỗi con trưởng thành tôi lời 1-5 triệu đồng. Nhưng không phải dễ bán vì không phải ai cũng biết chơi công", ông Thành nói. Dẫu vậy, theo ông Thành, xét về phong thủy, chúng là một loài chim mang lại may mắn nên nếu khách sành chơi chỉ cần nhìn thấy là có thể mua ngay.

Lông công được nhập từ Ấn Độ, cao 1m. Ảnh: Hồng Châu.

Ngoài bán chim công, ông Thành còn bán thêm cả lông công nhập từ Ấn Độ. Lông công này có chiều dài lên tới một mét, bán khoảng 250.000 đồng một bộ.

"Dù lần đầu nhập loại này về Việt Nam bán nhưng được khá nhiều khách chuộng. Lông công chưng trong năm mới có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn", ông Hòa nói.

Tương tự, một người tên Long Bán trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) cũng cho biết đã bán được vài trăm chiếc lông công. Anh cho biết, đa phần khách mua theo bộ, loại 30, 55 hoặc 108 lông. "Bộ 30 lông mang lại ý nghĩa đại cát đại lợi, gia đình hòa thuận. Bộ 55 lông thì mang lại ý nghĩa trường thọ, phú quý. Riêng 108 lông thì hướng đến sự hoàn hảo, phát đạt trong tương lai", anh giới thiệu.

Công có bộ lông đẹp nhất trong tất cả loài chim và được xếp là một trong 10 loài chim đẹp nhất hành tinh. Tại Việt Nam, chim công là loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam (Nhóm 1B). Do vậy, hiện nay, nguồn cung chủ yếu vẫn là bất hợp pháp (do săn bắt, nhập lậu, một số cá nhân nuôi sinh sản đơn lẻ không đượ̣c cấp phép...), rất ít cơ sở có giấy phép nên việc mua bán, kiểm dịch chim công còn phức tạp.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: ở Sài Gòn , chim công , bán dạo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP