Tin Hà Tĩnh

Chi cục trưởng Thi hành án hành dân: Rơi nước mắt khi bản án được thực thi

Mỏi mòn chờ đợi suốt gần 3 năm, không ít lần rời cơ quan công quyền trong nước mắt, giờ nhìn thấy Chi cục THADS huyện ra văn bản chỉ đạo thi hành bản án, đương sự tủi mừng rơi nước mắt.

Nước mắt rơi vì công lý được thực thi

Chiều ngày 31/5, ông Lê Hữu Tân, xóm Tân Phú, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) gọi điện cho phóng viên Dân trí thông báo tin mừng: Sau gần 3 năm, cuối cùng Chi cục THADS huyện Hương Khê đã có văn bản chỉ đạo thi hành bản án có hiệu lực pháp luật mà Tòa án đã ra phán quyết tuyên phần thắng cho gia đình người chị dâu của mình.

Ông Tân nói rằng, ông vẫn chưa tin đó là sự thật bởi theo ông tại cuộc làm việc hôm 15/5 với Chi cục THADS huyện Hương Khê, Chấp hành viên của chi cục này chỉ lấy ý kiến của cả bên phải thi hành án và được thi hành án, rồi thông báo sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật mà không biết sẽ giải quyết ra sao.

Ông Tân vẫn chưa tin khi nhìn thấy chỉ đạo của Chi cục trưởng Võ Thuần Nho sau nhiều năm bản án tòa tuyên cho chị dâu thắng án bị khước từ thi hành án.

“Họ (chấp hành viên) thông báo sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật khiến tôi rất lo lắng, vì đã gần 3 năm nay ông Chi cục trưởng THADS huyện Hương Khê cứ thông tin, trả lời với tôi là bản án khó thi hành, có dấu hiệu có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật và áp dụng án lệ”- ông Tân nói.

Theo ông Tân, sau khi nhìn thấy văn bản chỉ đạo của Chi cục THADS huyện Hương Khê thực thi phán quyết bản án đã được tòa tuyên cách đây gần 3 năm, người chị dâu đã mừng tủi, nghẹn ngào nói không thành lời.

“Tôi điện thoại thông báo tin mừng cho chị tôi, cả hai chị em đều nghẹn ngào. Vậy là sau nhiều năm đi đòi quyền lợi chính đáng, sau gần 3 năm mỏi mòn chờ đợi Chi cục Thi hành án huyện thực thi bản án của tòa cuối cùng chị tôi cũng đã có được niềm vui”- ông Tân nói.

Ông Lê Hữu Tân gần 3 năm khổ sở đi đòi quyền lợi cho chị dâu của mình.

Theo ông Tân, từ rất lâu người chị dâu (hiện đang sinh sống ở Gia Lai) đã chuẩn bị mọi kế hoạch xây dựng nhà cửa trên vườn đất bị chiếm dụng để sinh sống, an hưởng tuổi già. Tuy nhiên, do phán quyết của tòa không được thực thi nên kế hoạch của chị dâu phải dừng lại.

Chiều ngày 1/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, chính quyền xã đã nhận được công văn đề nghị phối hợp, hỗ trợ của Chi cục Thi hành án huyện Hương Khê trong việc thi hành phán quyết bản án của tòa.

Văn bản của TAND Cấp cao tại Hà Nội trả lời Chi cục THADS huyện Hương Khê không có căn cứ kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm .

Theo nội dung công văn của Chi cục THADS huyện Hương Khê do ông Võ Thuần Nho vừa ký ngày 27/5, Chi cục này yêu cầu UBND xã Hương Xuân trong phạm vi quyền hạn của mình phối hợp cơ quan THADS huyện tổ chức thi hành bản án số 03/2017/DS-ST ngày 3/3/2017 của TAND huyện Hương Khê đối với bên phải thi hành án là ông Nguyễn Văn Phương, bà Nguyễn Thị Phúc, trú tại xóm Tân Phú, xã Hương Xuân một số nội dung:

Tổ chức giáo dục, thuyết phục ông Nguyễn Văn Phương, bà Nguyễn Thị Phúc tự nguyện thi hành; Tống đạt thông báo các văn bản về THADS khi có yêu cầu; Phối hợp triệu tập xác minh điều kiện thi hành án của ông Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thị Phúc về hiện trạng tài sản có trên đất, khả năng di dời tài sản tại xã Hương Xuân; Cung cấp thông tin và điều kiện di dời tài sản (nếu có); Phối hợp áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, biện pháp cưỡng chế THADS trên địa bàn nếu ông Phương, bà Phúc không tự nguyện thi hành.

Sẽ yêu cầu Chi cục trưởng bồi thường

Dù rất mừng với quyết định tổ chức thi hành bản án của Chi cục THADS huyện Hương Khê, tuy nhiên, ông Lê Hữu Tân cho biết, sẽ tính toán và có đơn buộc ông Chi cục trưởng Võ Thuần Nho phải có trách nhiệm bồi hoàn những thiệt hại cho ông (được chị dâu ủy quyền) do việc chậm trễ thực thi phán quyết của tòa án.

Ông Võ Thuần Nho (bên trái)- người bị tố cáo chây ỳ, chậm thi hành nhiều bản án có hiệu lực pháp luật ở huyện Hương Khê.

“Vụ việc đã bao năm nay, nhiều lần chúng tôi hỏi về sự chậm trễ thực hiện cưỡng chế theo quy định thì ông Nho đều trả lời bằng miệng và ra văn bản đồng nhất nội dung: Chưa cưỡng chế vì luật không quy định hết thời hạn tự nguyện thi hành án bao nhiêu ngày thì phải phải ra quyết định cưỡng chế; hay bản án tuyên khó thực hiện, không thi hành được.

Thậm chí ngay cả khi Tòa cấp cao tại Hà Nội ngày 31/3/2020 đã bác đơn kiến nghị giám đốc thẩm của ông Nho, nhưng ông ấy vẫn không chịu thi hành. Chỉ tới khi Báo Dân trí phản ánh sự chây ỳ của ông về nhiều bản án, trong đó có bản ản của người chị dâu tôi, thì sự việc của chúng tôi mới được thực thi”- ông Tân bức xúc nêu.

Vị trí ô đất của gia đình bà Khuyên được UBND xã xác nhận có trong bản đồ 299.

Kết luận của chính quyền xã Hương Xuân ông Phương chiếm dụng, buộc phải trả lại đất cho bà Khuyên.

Ông Tân cho biết, trước đó vào ngày 21/5, trong đơn thư tố cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông đã đề nghị làm rõ việc thiếu trách nhiệm trong công việc của ông Võ Thuần Nho, đồng thời buộc ông này phải bồi hoàn cho những thiệt hại mà gia đình chị dâu phải gánh chịu.

Đơn tố cáo ông Võ Thuần Nho chậm thi hành bản án tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh của ông Lê Hữu Tân.

Ngày 3/5/2017, TAND huyện Hương Khê đã đưa ra xét xử “Vụ án tranh chấp Quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Khuyên (người được ủy quyền là ông Lê Hữu Tân) và bị đơn là ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc.

Căn cứ hồ sơ vụ án, TAND huyện Hương Khê đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Lê Thị Khuyên, đồng thời đưa ra phán quyết: tạm giao cho gia đình bà Khuyên được quyền sử dụng 1925m2 (số diện tích thực tế sau khi đo lại) nói trên; đồng thời tuyên nguyên đơn (bà Khuyên) có quyền gặp các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tòa tuyên buộc ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc phải di dời toàn bộ các tài sản có trên đất để trả lại mặt bằng đất cho nguyên đơn trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bản án phát sinh hiệu lực pháp luật.

Hết thời hạn tòa tuyên, gia đình ông Phương và bà Phúc vẫn không chịu bàn giao đất. Bức xúc, bà Khuyên đã nhiều lần yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê thực hiện thi hành án theo chức trách của mình. Mặc dù vậy, suốt hơn 1 năm sau, cho rằng gia đình bị đơn có đơn khiếu nại, bản án khó thi hành, Chi cục THADS huyện Hương Khê không thực thi.

Phải tới đầu tháng 4/2019 (gần 2 năm sau bản án) ông Võ Thuần Nho- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê mới ký văn bản gửi TAND cấp cao tại Hà Nội kiến nghị xem xét lại bản án nêu trên.

Cùng thời gian này, ông Võ Thuần Nho ký Thông báo "không thụ lý đơn khiếu nại việc chậm trễ thi hành án" của ông Tân, người được bà Khuyên ủy quyền. Ông Nho cho rằng: ông Lê Hữu Tân không phải là đương sự, người có quyền và lợi ích liên quan có quyền khiếu nại về thi hành án. Bà Nguyễn Thị Khuyên chỉ ủy quyền cho ông Tân trực tiếp đến Chi cục THADS huyện Hương Khê thay bà khiếu nại gia đình ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc chiếm dụng đất vườn trái phép, không có nội dung ủy quyền khiếu nại chấp hành viên chậm thi hành án!

Đến ngày 31/3/2020, sau 11 tháng, TAND Cấp cao tại Hà Nội có văn bản trả lời không có căn cứ kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm. Nhận được văn bản này, Chi cục THADS huyện Hương Khê buộc phải thông báo cho cả nguyên đơn và bị đơn, đồng thời tổ chức ngay việc thi hành án để đảm bảo quyền lợi của đương sự. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Hương Khê vẫn không thực hiện.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP