Tin Hà Tĩnh

Chi cục trưởng Thi hành án hành dân: Niềm vui vô bờ ngày thực thi công lý!

Sau nhiều năm chây ì, không thực thi, sáng 12/6, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã vào cuộc, bắt đầu thực thi hành phán quyết của tòa. Đương sự “vui vô bờ” trong ngày công công lý được thực thi!

Thực thi pháp luật sau nhiều năm chây ì

Theo ghi nhận của PV Dân trí, sáng 12/6, đại diện các đơn vị: VKSND huyện Hương Khê, chính quyền xã Hương Xuân, Chấp hành viên thuộc Chi cục THADS huyện Hương Khê cùng ông Lê Hữu Tân (đại diện cho đương sự có quyền và lợi ích liên quan) đã có mặt tại nơi cư trú của vợ chồng ông Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thị Phúc ở thôn Tân Phú, xã Hương Xuân để thực thi phán quyết của TAND huyện Hương Khê tại bản án số 03/2017/DS-ST ngày 3/5/2017.

Sau gần 3 năm chậm thi hành bản án gây bức xúc cho đương sự, sáng 12/6, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã có mặt tại ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc ở thôn Tân Phú xã Hương Xuân để thực thi phán quyết của TAND huyện Hương Khê tại bản án số 03/2017/DS-ST ngày 3/5/2017.

Tại buổi làm việc, các thành phần nói trên đã nghe Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hương Khê thông báo phán quyết của TAND huyện Hương Khê tại bản án số trên với nội dung: Buộc ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc phải di dời toàn bộ các tài sản có trên lô đất 1925m2 đất tại thôn Tân Phú, Xã Hương Xuân để trả lại mặt bằng đất cho nguyên đơn là bà Lê Thị Khuyên (chị dâu ông Tân), hiện trú huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Thông báo nội dung xác minh hiện trạng tài sản trên đất mà bị đơn đã chiếm dụng, sử dụng trái phép của nguyên đơn.

Sau khi công bố nội dung phán quyết của tòa, trước sự chứng kiến, giám sát của các thành phần tham dự, Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Hương Khê đã tiến hành xác minh hiện trạng tài sản có trên 1925m2 mà gia đình ông Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thị Phúc chiếm dụng, sử dụng trái phép của gia đình bà Khuyên.

Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hương Khê kiểm đếm từ cây cối, đến công trình bị đơn trồng, xây dựng trên đất chiếm dụng.


Sau khi hoàn thành xác minh hiện trạng tài sản, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hương Khê đã lập biên bản làm việc.

Được biết, sau buổi xác minh hiện trạng tài sản, Chấp hành viên sẽ đề nghị Chi cục trưởng tổ chức họp liên ngành và trình Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện xin ý kiến theo kết quả đã xác minh. Tiếp đó, Chi cục THADS huyện Hương Khê sẽ tiến hành thêm một loạt các biện pháp: thuê lực lượng di dời tài sản (trong trường hợp người phải thi hành án không tự nguyện di dời), đồng thời lên phương án thực hiện cưỡng chế trả lại nguyên trạng cho đương sự .

Tại buổi làm việc này, ông Lê Hữu Tân, đại diện cho đương sự có quyền và lợi ích hợp pháp theo phán quyết của tòa hết sức vui mừng khi phán quyết của tòa đã được thực thi.

“Vậy là sau nhiều năm đi đòi quyền lợi chính đáng, sau gần 3 năm mỏi mòn chờ đợi Chi cục Thi hành án huyện thực thi bản án của tòa, cuối cùng chị tôi cũng đã có được niềm vui. Đây là ngày rất vui của chúng tôi”- ông Tân nói.

Bày tỏ niềm vui khi phán quyết của tòa đã được Chi cục THADS huyện Hương Khê thực thi, tuy nhiên, ông Lê Hữu Tân cho biết sẽ không rút đơn tố cáo, yêu cầu cơ quan chức năng buộc ông Chi cục trưởng Võ Thuần Nho phải có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cả vật chất, tinh thần cho gia đình chị dâu do việc chậm trễ thực thi phán quyết của tòa án trong nhiều năm.

VKSND tiếp tục phát giác sai phạm của Chi cục trưởng “hành dân”

Sáng ngày 11/6, đại diện VKSND huyện Hương Khê thông tin tới Dân trí vừa phát giác 2 sai phạm của ông Võ Thuần Nho trong Quyết định hoãn thi hành Bản án số 12/2019 ngày 19/6/2019 của TAND tỉnh Hà trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm và bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga.

Theo VKSND huyện Hương Khê, ngày ngày 1/6/2020, ông Võ Thuần Nho – Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê đã ký quyết định hoãn thi hành bản án nêu trên. Sau khi xem xét nội dung quyết định này, VKSND huyện Hương Khê phát giác 2 sai phạm của ông Võ Thuần Nho.

Cụ thể, văn bản của VKSND huyện Hương Khê chỉ rõ: Ngày 27/4 Chi cục THADS huyện Hương Khê nhận được giấy báo phát của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Theo quy định tại khoản 3 điều 48 Luật thi hành án dân sự quy định về thời hạn ra quyết định khoản là 5 ngày làm việc kể từ ngày có căn cứ hoãn theo khoản 1 điều 48. Tuy nhiên, đến ngày 1/6//2020 Chi cục THADS huyện Hương Khê mới ra quyết định hoãn số 02 là chậm 26 ngày theo quy định của pháp luật.

Một sai phạm khác, quyết định do ông Nho ký không ghi rõ thời gian hoãn thi hành án trong bao lâu theo quy định. Cụ thể: “Chi cục THADS huyện Hương Khê ra quyết định hoãn thì từ ngày 27/4/ 2020 (ngày Tòa án nhân dân cấp cao nhận được giấy báo phát) nhưng lại không ghi cụ thể thời gian hoãn bao nhiêu ngày là Vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 điều 48 Luật THADS và điều 10 Thông tư liên tịch số 11/2016 TTLT BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 1/8/2016: đối với vụ việc bình thường thì thời hạn hoãn tối đa không quá 3 tháng, vụ việc phức tạp thì thời hạn hoãn tối đa không quá 4 tháng”.

Liên quan đến những sai phạm này, VKSND huyện Hương Khê có văn bản yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê phải ra quyết định sửa đổi.

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc Chi cục trưởng Võ Thuần Nho chây ì, chậm thi hành một cách khó hiểu Bản án số 12/2019 ngày 19/6/2019 của TAND tỉnh Hà Tĩnh trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm và bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga, ngày 29/5, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có Công văn chỉ đạo Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, Công văn của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS (do Vụ trưởng Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo Vũ Tiến Đức ký thay) gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh có nội dung chỉ đạo: "Để tránh việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, Tổng cục THADS chuyển đơn của ông Trâm yêu cầu Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra nội dung vụ việc và khẩn trương chỉ đạo Chi cục THADS huyện Hương Khê tổ chức thi hành án theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về việc Tổng cục THADS, có văn trả lời đương sự.

Công văn chỉ đạo của Tổng cục THADS.

Về nội dung này, trả lời Dân trí, ông Văn Đình Minh cho biết, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai các nội dung mà Tổng cục yêu cầu, sớm thông tin tới đương sự và BBT báo Dân trí.

Bản án có hiệu lực pháp luật không được Chi cục THADS huyện Hương Khê thực thi gây uất ức cho đương sự.

Ngày 3/5/2017, TAND huyện Hương Khê đã đưa ra xét xử “Vụ án tranh chấp Quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Khuyên (người được ủy quyền là ông Lê Hữu Tân) và bị đơn là ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc.

Căn cứ hồ sơ vụ án, TAND huyện Hương Khê đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Lê Thị Khuyên, đồng thời đưa ra phán quyết: tạm giao cho gia đình bà Khuyên được quyền sử dụng 1925m2 (số diện tích thực tế sau khi đo lại) nói trên; đồng thời tuyên nguyên đơn (bà Khuyên) có quyền gặp các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tòa tuyên buộc ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc phải di dời toàn bộ các tài sản có trên đất để trả lại mặt bằng đất cho nguyên đơn trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bản án phát sinh hiệu lực pháp luật.

Hết thời hạn tòa tuyên, gia đình ông Phương và bà Phúc vẫn không chịu bàn giao đất. Bức xúc, bà Khuyên đã nhiều lần yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê thực hiện thi hành án theo chức trách của mình. Mặc dù vậy, suốt hơn 1 năm sau, cho rằng gia đình bị đơn có đơn khiếu nại, bản án khó thi hành, Chi cục THADS huyện Hương Khê không thực thi.

Phải tới đầu tháng 4/2019 (gần 2 năm sau bản án) ông Võ Thuần Nho- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê mới ký văn bản gửi TAND cấp cao tại Hà Nội kiến nghị xem xét lại bản án nêu trên.

Cùng thời gian này, ông Võ Thuần Nho ký Thông báo "không thụ lý đơn khiếu nại việc chậm trễ thi hành án" của ông Tân, người được bà Khuyên ủy quyền. Ông Nho cho rằng: ông Lê Hữu Tân không phải là đương sự, người có quyền và lợi ích liên quan có quyền khiếu nại về thi hành án. Bà Nguyễn Thị Khuyên chỉ ủy quyền cho ông Tân trực tiếp đến Chi cục THADS huyện Hương Khê thay bà khiếu nại gia đình ông Nguyễn Văn Phương và bà Nguyễn Thị Phúc chiếm dụng đất vườn trái phép, không có nội dung ủy quyền khiếu nại chấp hành viên chậm thi hành án!

Đến ngày 31/3/2020, sau 11 tháng, TAND Cấp cao tại Hà Nội có văn bản trả lời không có căn cứ kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm. Nhận được văn bản này, Chi cục THADS huyện Hương Khê buộc phải thông báo cho cả nguyên đơn và bị đơn, đồng thời tổ chức ngay việc thi hành án để đảm bảo quyền lợi của đương sự. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Hương Khê vẫn không thực hiện.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP