Giáo dục

Chậm đóng tiền xây dựng trường, phụ huynh bị tính lãi

Nhiều hộ dân tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) bức xúc về việc chính quyền ép đóng tiền xây dựng trường Mầm non cả trẻ em và người già (06 tuổi đối với trẻ em, 70 tuổi với người già). Khi người dân chậm nộp tiền, chính quyền phường Quỳnh Xuân ghi nợ và tính thêm tiền lãi suất, đồng thời không chứng nhận các thủ tục giấy tờ khi cần…

Năm 2017, UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai quyết định xây dựng 02 trường Mầm non để phục vụ học tập cho con em trên địa bàn. Việc xây dựng trường có một phần huy động vốn trong dân và ra quyết định mỗi hộ gia đình có con em từ 06 tuổi đến 70 tuổi phải đóng nộp 600 nghìn/1 người, được chia thành 06 lần thu trong vòng 3 năm.

Giấy thông báo các khoản thu, trong đó có khoản đóng góp xây dựng trường Mầm non.

Điều người dân bức xúc là khi người dân không đồng tình với quyết định của UBND phường nên không nộp tiền thì bị ghi nợ và tính lãi suất. Hơn nữa, khi cần công chứng giấy tờ, xin các văn bản có chứng nhận của phường không được giải quyết …

Bà Nguyễn Thị Đô (70 tuổi) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn nên không có điều kiện để đóng tiền, xin nộp một nửa nhưng chính quyền không đồng ý, yêu cầu phải đóng đúng theo số tiền đã đưa ra. Vì không đóng tiền theo đúng quy định tôi bị tính tiền lãi một khẩu 50 nghìn”.

Còn theo anh Đậu Đức Hòa, việc UBND phường thu tiền xây dựng trường Mầm non không có công văn, hay giấy tờ ký kết phê duyệt, không có công khai thu chi trong xây dựng nên người dân không đồng tình.

Chị Vũ Thị Son (ngụ ở ở xóm 1) bức xúc: “Công trình đã thi công từ 3 năm trước, lúc đó có nhưng trẻ em mới 4 tuổi không phải nộp tiền xây dung. Thế nhưng, năm 2019 này các em lên 7 tuổi vẫn phải chịu khoản đóng góp xây dựng một cách vô lý. Không nộp tiền, chúng tôi bị cán bộ phường ghi nợ cộng thêm tiền lãi suất, đến trụ sở phường xin các giấy tờ cán bộ không chứng nhận”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: “UBND phường có quyết định phê duyệt xây dựng trường Mầm non Quỳnh Xuân với tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng cho hai khu vực, việc thu tiền của dân là nhằm đối ứng cho dự án (một nửa do nhà nước đầu tư, phần còn lại do dân đóng góp).

Việc chậm đóng nộp tiền được phường ghi nợ và tính lãi suất có từ năm 1980 đến nay như một tục lệ, đây là luật công bằng để cho người dân có trách nhiệm, nghĩa vụ đối với việc xây dựng chung. Hiện nay, khi nghe người dân phản ánh, UBND TX Hoàng Mai đã thành lập đoàn thanh tra vụ việc, tất cả hồ sơ giấy tờ điều đã bị thu hồi”.

Tác giả: Nguyễn Nghị

Nguồn tin: Báo Đời sống và Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP