Tin Hà Tĩnh

Cầu xây xong 6 năm vẫn không có... đường lên

Cầu Sông Con ở xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã hoàn thành từ năm 2014 nhưng đến nay đường dẫn lên cầu chưa được mở, vì người dân chưa chấp nhận chính sách đền bù, giải tỏa.

Đoạn đường đất tạm bợ dẫn vào cầu Sông Con
Ảnh Phạm Đức


Cầu Sông Con bắc qua một nhánh của sông Ngàn Phố (thuộc địa phận thôn Sông Con, xã Quang Diệm) được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 30 tỉ đồng, do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư. Cầu được xây dựng nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân các xã ở khu vực phía tây huyện Hương Sơn là Quang Diệm, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Tây và Sơn Lâm.

Năm 2014, cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng khi đường dẫn vào hai đầu cầu chỉ là con đường đất tạm bợ, chạy len lỏi trong khu dân cư. Suốt 6 năm qua, đường dẫn hai bên vẫn chưa được mở rộng để thi công mặt đường, khiến cây cầu này không thể phát huy hết tác dụng.

Ông Phan Hùng (60 tuổi, nhà ở gần cầu), cho biết nguyên nhân khiến đường dẫn vào hai đầu cầu chưa được mở rộng là do chính quyền địa phương và các hộ dân sinh sống cạnh cây cầu này chưa thống nhất được phương án đền bù để giải phóng mặt bằng. “Ban đầu chủ đầu tư thông báo không có tiền đền bù giải phóng mặt bằng mà chỉ lấy đất đổi đất. Nếu như hộ nào không đồng ý hiến đất thì phần đất bị lấy để mở đường sẽ được cấp cho ở vị trí khác. Tuy nhiên, do xã nhập nhằng trong việc cấp sổ đỏ cho vùng đất đền bù nên người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn”, ông Hùng nói.

Con đường đến cầu Sông Con len lỏi trong khu dân cư

Ảnh Phạm Đức


Theo ông Hùng, suốt nhiều năm nay, các phương tiện lưu thông qua đây rất khổ sở vì đường quá nhỏ, mùa mưa thì lầy lội không thể đi được. Đặc biệt, do đường vòng vèo nên rất nhiều người đi đường bị lạc và phải nhờ người dân chỉ dẫn mới tìm được đường ra .

Còn ông Trần Đình Lý (59 tuổi, ngụ thôn Sông Con) thì buồn bã nói rằng: “Người dân ở đây ai cũng ý thức được việc con đường mở rộng sẽ khiến giao thông được thuận lợi hơn, họ cũng muốn bàn giao đất cho nhà nước, nhưng chính quyền địa phương phải giải quyết dứt điểm việc bồi thường. Nếu không đổi đất thì cũng đền bù cho người dân một ít gì đó cho xong. Như gia đình tôi đã đồng ý đổi khoảng 60 m2 đất vườn để mở đường rồi mà xã vẫn không chịu hoàn thành thủ tục cấp đổi cho”.

Cầu xây đã 6 năm nhưng chưa phát huy được tác dụng

Ảnh Phạm Đức


Theo ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Quang Diệm, xã Sơn Quang và xã Sơn Diệm vừa mới nhập lại làm một nên UBND huyện giao cho ban lãnh đạo xã mới tập trung tháo gỡ vướng mắc và vận động người dân bàn giao mặt bằng để làm đường dẫn vào cầu Sông Con.

“Hiện nay, đoạn đường hai bên đầu cầu chỉ dài 600 m là chưa thể mở rộng để thi công do vướng vào đất của 21 hộ dân. Chúng tôi cũng đã vận động được 16 hộ dân đồng ý đổi đất, còn 5 hộ dân nữa vẫn chưa chịu vì họ yêu cầu đền bù bằng tiền. Sắp tới cũng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con giao đất để mở đường”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, cho hay dự án này được huyện giao cho xã giải phóng mặt bằng, nhưng do vướng vào đất vườn và đất ở của một số hộ dân hai đầu cầu nên chưa thống nhất được phương án đền bù. Tới đây, huyện sẽ sớm làm giấy tờ và cấp đất đền bù cho các hộ dân để họ yên tâm và bàn giao mặt bằng làm đường.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP