Kinh tế

Các hãng xe vẫn “giảm đáy”; VinFast sắp ra xe mới

Thông tin mới nhất được VAMA chỉ ra, trong số 10 mẫu xe ế khách nhất năm 2019, các mẫu của Toyota chiếm 7 chiếc. Ở một diễn biến khác, VinFast hé lộ cuộc chơi lớn khi dự kiến sẽ ra các mẫu xe hơi mới và xe điện ngay năm 2020.

VinFast dấn sâu cuộc tranh đấu xe hơi trên thị trường Việt Nam

Theo thông tin chính thức từ tổ hợp sản xuất ôtô và xe máy điện VinFast, trong năm 2020 này, hãng sẽ chính thức tung ra mẫu xe có động cơ dung tích lớn Lux V8.

Ngoài ra, VinFast cũng sẽ cho ra mắt thêm hai mẫu ôtô mới ở phân khúc hạng B, hạng C và xe điện để xuất khẩu đi Mỹ hoặc để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Lux V8 của VinFast có thể được hãng tung ra sớm trong năm 2020

Hiện trên thị trường, VinFast mới chỉ cung cấp 3 mẫu xe thuộc 3 dòng xe khác nhau là hatchback Fadil, sedan Lux A 2.0 và Lux SA2.0. Các mẫu xe mới của VinFast được hé lộ có thể là xe phân khúc B hoặc C như các dòng xe Kona của Hyundai hay Jazz của Honda đang ở phân khúc giá từ 500 đến 700 triệu đồng.

Mẫu V8 của VinFast dự kiến có mức giá khá đắt đỏ, cạnh tranh với các thương hiệu lớn tại Việt Nam.

Cứ 10 xe nhập, có 8 xe của Thái và Indonesia

Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam năm 2019 tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe Thái Lan, Indonesia tăng gấp 2 - 3 lần so với năm trước. Tính bình quân, cứ 10 chiếc cập cảng Việt Nam có 8 chiếc là xe giá rẻ của hai nước này.

Lượng xe nhập về Việt Nam tăng mạnh, cứ 10 xe có hơn 8 xe giá rẻ của Thái Lan, Indonesia

Theo số liệu của hải quan, hết năm 2019 Việt Nam nhập hơn 140.000 chiếc, trị giá 3,16 tỷ USD, trong đó hơn 102.400 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.

Tổng lượng xe Thái Lan, Indonesia nhập về Việt Nam năm 2019 là 121.500 chiếc, chiếm hơn 86% tổng lượng phương tiện nhập khẩu, trong đó 3/4 xe nhập là dưới 9 chỗ ngồi.

Thống kê cho thấy, mỗi ngày cả nước có khoảng 390 chiếc xe nhập về, trong đó xe Thái là 200 chiếc, xe Indonesia là 130 chiếc. Bình quân, cứ 10 xe nhập về Việt Nam có 8,5 chiếc là xe Thái và xe Indonesia.

Các hãng vẫn “giảm đáy” với xe hàng tồn

Trong tháng 1, các hãng vẫn tiếp tục tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá xe, với mức giảm trên dưới 100 triệu đồng, nhằm thu hút khách và xả hàng tồn trước Tết.

Nhiều mẫu xe vẫn tiếp tục giảm giá mạnh thời điểm cận Tết

Thaco Trường Hải đang thực hiện chương trình ưu đãi cho nhiều mẫu xe Mazda với mức giảm cao nhất 100 triệu đồng thuộc về Mazda CX-5 bản 2018 và Mazda CX-8.

VinFast cũng không đứng ngoài cuộc đua giành thị phần dịp Tết khi mạnh tay tung ưu đãi trị giá lên đến 200 triệu đồng khi mua xe nếu trả trước 100% hoặc ưu đãi không lãi suất 2 năm đầu tiên.

Ngoài ra, thị trường xe còn chứng kiến các xe giảm giá thuộc Chevrolet, Honda, BMW, Audi… với mức giảm cao nhất tương ứng 300 triệu đồng/chiếc.

10 xe "ế" nhất năm 2019, họ nhà Toyota chiếm hơn một nửa

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết năm 2019 có 10 mẫu xe có doanh số thấp kỷ lục. Trong đó, các mẫu xe của Toyota chiếm số lượng rất lớn chiếm 7 mẫu.

Toyota Alphard là những mẫu xe ế nhất năm 2019 của hãng

Đứng đầu danh sách này là Altis 1.8MT, mẫu xe tầm trung của Toyota cả năm 2019 chỉ bán được hơn 81 chiếc, bản 2.0 của mẫu xe này cũng không khá hơn khi bán ra chỉ hơn 90 chiếc/năm. Ghi nhận doanh số bán ra thấp kỷ lục trên thị trường.

Các mẫu xe của Toyota là Innova bản V, Fortuner, Hilux, Land Cruiser, Alphard. Các mẫu xe khác có doanh số tụt dốc thê thảm là Honda Accord, bán tải Isuzu D-Max, Nissan Sunny XL…

“Con cưng” VinFast tiêu thụ ra sao ở Việt Nam?

Với hơn 17.000 đơn đặt hàng ô tô trong năm 2019, doanh số VinFast sau một thời gian gia nhập thị trường ô tô Việt đã đạt khoảng 50% so với doanh số của một số hãng xe như Honda, Ford, Mazda, Kia, Mitsubishi.

"Con cưng" VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vương có một năm doanh thu rất tốt


Doanh số ô tô của VinFast bằng khoảng 50% những “cây đa cây đề” trên thị trường ô tô Việt như Honda (33.100 xe); Ford và Mazda (khoảng 32.000 xe) hay Kia và Mitsubishi (hơn 30.000 xe).

Nhận dạng taxi cũ “lột xác” thành xe gia đình chơi Tết

Nhằm tăng thêm lợi nhuận, một số chủ kinh doanh ô tô cũ đã nhập về những chiếc xe taxi thanh lý, sau đó “mông má” lại rồi bán cho người tiêu dùng với giá cao.

Toyota là mẫu xe có nguy cơ cao bị mông má từ xe taxi để chuyển thành xe gia đình, bán lại cho người chọn xe cũ

Để tránh mua phải taxi thanh lý, khách hàng nên kiểm tra giấy đăng kiểm phương tiện bởi chu kỳ lưu hành đối với xe taxi thường dưới 1 năm. Trường hợp người bán không đồng ý cho xem đăng kiểm hoặc báo mất, có dấu hiệu bị tẩy xóa thì bạn nên suy nghĩ lại.

Người mua cũng có thể quan sát điểm bất thường tại vị trí đặt mào taxi. Thông thường, màu sơn tại đây sẽ không bị phai và có màu đậm, nổi hơn so với khu vực xung quanh. Ở các xe chạy taxi, lượng người lên xuống thường xuyên nên bậc cửa, tay nắm sẽ bị mòn rất nhanh. Nếu thấy màu sơn ở khu vực này quá mới hoặc quá cũ thì rõ ràng chiếc xe có vấn đề.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: giảm đáy , Vinfast , Hãng xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP